7 ส.ค. 2020 เวลา 10:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
STOCKS : Tencent สูญเสียมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์หลังจากมีข่าวออกมาว่าทรัมป์ได้ลงนามในกฏหมายสั่งแบน WeChat นอกจากนี้ยังมีความกังวลว่าสหรัฐฯ อาจสั่งแบนแอปพลิเคชั่นของ Tencent เพิ่มเติม
1
หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้มีความเคลื่อนไหวซึ่งสั่งห้ามไม่ใช่มีการใช้งานแอปพลิเคชั่น WeChat หุ้นของ Tencent Holdings Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ WeChat ได้ถูกเทขายจนสูญเสียมูลค่าไปประมาณ 3.46 หมื่นล้านดอลลาร์ นับว่าร่วงลงอย่างรุนแรงที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์
คำสั่งบริหาร (executive order) ของเขาได้เพิ่มความกังวลให้กับนักลงทุนว่าความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนจะทวีความรุนแรงมากขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อบริษัท เศรษฐกิจ และตลาด
ความสับสนของผู้คนเกี่ยวกับมาตรการครั้งนี้ได้ทำให้ตลาดหุ้นเกิดความผันผวน โดยมูลค่าหุ้นของ Tencent ในตลาดหุ้นฮ่องกงลดลงประมาณ 10% ระหว่างการซื้อขายภาคเช้าของวันนี้ และปิดตลาดช่วงเช้าไปที่ -5% หลังจากมีแถลงการณ์จากสหรัฐฯ ออกมาว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลกับ WeChat เพียงแอพเดียวเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม คำสั่งที่คลุมเครือนี้ได้จุดประกายให้เกิดความกลัวว่าในอนาคตอาจไม่ใช่แค่บริการส่งข้อความและการทำธุรกรรมทางการเงินของ Tencent ในสหรัฐฯ เท่านั้นที่จะโดนแบน แต่มีโอกาสที่ธุรกิจอื่น ๆ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาจะโดนแบนด้วยเช่นกัน
Tencent ได้รับการจัดอันดับโดย Newzoo ว่าเป็นบริษัทผู้พัฒนาเกมที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในปี 2019 ซึ่ง Newzoo คือบริษัทที่รวบรวมข้อมูลและงานวิจัยเชิงลึกทุกอย่างเกี่ยวกับวงการเกม
นอกจากนี้ Tencent ยังมีการร่วมธุรกิจกับผู้นำอุตสาหกรรมเกมในสหรัฐฯ อย่างเช่น Activision Blizzard Inc. และ Electronics Art Inc. รวมถึงยังเป็น 1 ในผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ Epic Games Inc.
เท่านั้นยังไม่พอเพราะ Tencent ยังเป็นบริษัทแม่ของ Riot Games Inc. ผู้พัฒนาเกม League of Legends ซึ่งเป็นเกมแนว MOBA ที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับ 1 ของโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา
ก่อนจะเกิดการทรุดตัวลงของราคาหุ้นในวันนี้ Tencent มีมูลค่าสุทธิอยู่ประมาณ 6.86 แสนล้านดอลลาร์ และเป็นบริษัทที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 8 ของโลกตามดมูลค่าของหลักทรัพย์ที่ถือครองอยู่ โดยมูลค่าของ Tencent นั้นสูงกว่า Berkshire Hathaway Inc ของวอร์เรน บัฟเฟตต์เสียอีก
และเนื่องด้วยมูลค่าอันมหาศาลเช่นนี้ ก็หมายความว่าบริษัทจะมีอิทธิพลสูงต่อดัชนีรวมในตลาดหุ้นทั้งหมด โดยมูลค่าของบริษัทคิดเป็นถึง 6% ของดัชนี MSCI ที่ติดตามหุ้นในประเทศพัฒนาแล้ว และคิดเป็น 4% ของมูลค่าหุ้นทั้งหมดในเอเชีย-แปซิฟิก
การลดลง 10% ของ Tencent ได้ส่งผลให้ดัชนี Hang Seng ในตลาดหุ้นฮ่องกงลดลงถึง 1.6% ขณะที่เงินหยวนได้อ่อนค่าลง 0.45% หลังจากมีข่าวสั่งแบนออกมา
คำสั่งแบน WeChat ได้ประกาศออกมาไม่นานหลังจากมีคำสั่งแบน TikTok ของบริษัท ByteDance Ltd. เนื่องด้วยทำเนียบขาวมีความกังวลว่าแอปพลิเคชั่นทั้ง 2 จะเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ
Steven Leung ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของ UOB Kay Hian (Hong Kong) Ltd. กล่าวว่า
"Tencent ซึ่งแอปพลิเคชั่นของพวกเขาเป็นหัวใจสำคัญสำคัญการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้คนและการทำธุรกิจในประเทศจีน รวมถึงการทำธุรกิจต่างชาติที่มีความเกี่ยวข้องกับจีน ดูเหมือนว่าพวกเขาจะต้องเผชิญแรงกดดันอย่างต่อเนื่องจากนโยบายของสหรัฐฯ"
1
"รัฐบาลวอชิงตันกำลังคาดหวังที่จะปรับใช้มาตรการสั่งห้ามเพิ่มเติมโดยวางเป้าหมายไปที่ Tencent ของจีน ทำให้แนวโน้มการขยายตัวของพวกเขาต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนเล็กน้อย โดยเฉพาะหากเป้าหมายของพวกเขาคือการขยายตลาดในสหรัฐฯ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องเผชิญความท้าทายอย่างมาก"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา