7 ส.ค. 2020 เวลา 14:14 • สุขภาพ
มาทานผักปวยเล้งเพิ่มพลังกันเถอะ
ผักปวยเล้ง ผักชื่อจีน เป็นพืชดั้งเดิมของชาวอาหรับมีชื่อเรียกอีกชื่อคือ "ผักเปอร์เชีย" เข้าสู่ประเทศจีนโดยเป็นเครื่องบรรณาการในสมัยราชวงศ์ถัง และได้รับการขนานนามในแผ่นดินจีนว่าเป็น "ราชาแห่งผัก"ชื่อภาษาอังกฤษว่า "spinach" เป็นผักเพิ่มพลังของป๊อบอายที่รู้จักกันและเป็นผักที่ทรงคุณประโยชน์อย่างมากมายเหลือเชื่อ
สรรพคุณของผักปวยเล้ง
มีฤทธิ์เย็น รสหวาน สารอาหารเยอะมากมีเส้นใยชนิดดี ใหัพลังงานต่ำ ใช้รักษาอาการเกี่ยวกับเลือด เช่นห้ามเลือด เลือดกำเดาไหล ถ่ายปนเลือด โรคลักปิดลักเปิด ช่วยบำรุงเลือด
รักษาโรคตาบอดกลางคืน ดื่มน้ำคั่นผักปวยเล้ง วันละ 1 แก้วเช้า-เย็น รักษาโรคตาบอดในผู้สูงอายุด้วย รักษาต้อกระจกและอาการเพลียตาซึ่งเป็นกันมากในผู้สูงอายุและผู้ใช้สายตามากๆอีกด้วย
ท้องผูก ทานผักปวยเล้งมีเส้นใยอาหารชนิดดีทานสดหรือลวกครั้งละ 300 กรัม เข้า-เย็นทุกวันจนกว่าจะถ่ายปกติ
ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง บรรเทาอาการโรคโลหิตจาง เพราะมีทั้งธาตุเหล็ก วิตามินซี โฟเลต(วิตามินบี12) สารคลอโรฟิลด์ในระดับสูง เหมาะกับสตรีมีครรภ์อย่างยิ่ง เพื่อสร้างเม็ดเลือดแดงให้ลูกน้อยในครรภ์
ช่วยรักษาโรคริดสีดวงทวาร อันเกิดจากท้องผูกและการสะสมความร้อนในกระเพาะอาหารและลำไส้ด้วยคุณสมบัติที่มีฤทธิ์เย็น รสฝาดยังเป็นยาสมานแผลอย่างดี
ลดความดันโลหิตสูง เพราะมีสารโพแทสเซียมสูงมาก สารนี้ช่วยควบคุมให้ความดันโลหิตอยู่ในระดับปกติ
ป้องกันโรคมะเร็งเพราะมีสารอาหารกลุ่มแคโรทีนอยด์เข้มข้น มีสารเบต้าแคโรทีน สารลูทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ
ลดโคเลสเตอรอลในเลือด เนื่องจากผักปวยเล้งมีสารซาโปนินเป็นสารที่ขจัดโคเลสเตอรอลในเลือดโดยเฉพาะ
รักษาโรคเบาหวาน เพราะผักปวยเล้งมีคุณสมบัติกระตุ้นตับอ่อนให้หลั่งสารอินซูลินฮอร์โมนได้ดีจึงช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้
ช่วยขับร้อน แก้กระหาย พิษสุราเรื้อรังได้ด้วย
ผักปวยเล้งมีวิตามินเอสูงและมีสารไฟโตเคมิคอลชนิดลูทีนและซีแซนทีนที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันกระจกตาเสื่อม ช่วยบำรุงผิวพรรณ
กรดโฟลิกที่มีอยู่มากในผักปวยเล้งนั้น ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาทคือ เป็นสารประกอบจำเป็นในการสร้างสารซีโรโทนินในระบบเซลล์ประสาท สารตัวนี้ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย นอนหลับง่าย
การทานผักปวยเล้งให้ถูกวิธี
ควรลวกเสียก่อน เพราะจะช่วยลดสารออกชาเลตที่สามารถจับตัวเป็นก้อนกับแคลเซียม หากมีปริมาณสูงอาจทำให้เกิดโรคนิ่วได้
ลวกผักปวยเล้งในน้ำเดือด โรยหน้าด้วยน้ำมันงา ทานเพื่อช่วยระบายและลดความดันโลหิตสูง
ต้มผักปวยเล้งทั้งรากและต้นจนเปื่อย ดื่มน้ำต้มรักษาอาการเมาค้างและแก้พิษสุราเรื้อรัง
ต้มผักปวยเล้งกับสาหร่ายทานเพื่อฟอกเลือดและแก้อาการผื่นคันจากโรคผิวหนัง
ข้อควรระวัง
ผู้ป่วยโรคเกาต์ โรคไขข้อและนิ่ว ไม่ควรทานในปริมาณมาก
ผู้มีอาการท้องร่วงไม่ควรทานเช่นกัน
คุณค่าอาหารของผักปวยเล้ง 100 กรัมให้พลังงาน 25 กิโลแคลอรี่ประกอบไปด้วยไขมัน 0.9 กรัม คาร์โบไฮเดรต 1.6กรัม โปรตีน 2.6กรัม แคลเซียม 54 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 60 มิลลิกรัม เหล็ก 0.1 มิลลิกรัม ไนอะซีน 0.4 มิลลิกรัม เบต้าแคโรทีน 2,520 ไมโครกรัม วิตามินบี 1 0.05 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.48 มิลลิกรัม วิตามินซี 15 มิลลิกรัม
ผักปวยเล้งทำทานได้หลายวิธีทั้งต้มเป็นแกงจืด ผัดใส่น้ำมันหอยด้วยไฟแรงหรือไฟอ่อนใช้เวลานานหน่อยก็อร่อยที่สำคัญสารอาหารยังคงคุณค่าอยู่ใส่ในข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวหรือต้มในอาหารให้เด็กเล็กทานได้แต่ผู้เขียนชอบทานผัดผักปวยเล้งน้ำมันหอยคะ ผักนุ่มอร่อยคะ
ประโยชน์ผักปวยเล้งมากมายเหลือล้นขนาดนี้ มาทานผักปวยเล้งพื่อเสริมภูมิต้านทานและเพิ่มพลังร่างกายกันเถอะคะ ขอให้เพื่อน BD เป็นกำลังใจให้ด้วยคะหากชอบบทความและโปรดติดตามบทความอื่นๆจาก Colorfulต่อไปนะคะ ขอบคุณคะ
โฆษณา