9 ส.ค. 2020 เวลา 08:26 • สุขภาพ
วินดาอ่านเรื่องราวของอาการ Dyslexia(ดิสเล็กเซีย)แล้วสอนให้เรารู้ว่า “อย่าตัดสินคนอื่นด้วยประสบการณ์ของตัวเราเองค่ะ”
1
ไม่มีใครอยากเกิดมาแตกต่างกับคนอื่นโดยตัวเองมีความบกพร่อง กำลังใจ+ความเข้าใจหรือพยายามที่จะเข้าใจเป็นสิ่งที่พวกเราต้องทำค่ะ
Dyslexia อาการบกพร่องทางการอ่าน เขียน
อาการที่สามอัจฉริยะของโลกเป็น!!!
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ (Albert Einstein) โตมากับอาการนี้จนดูโง่ในสายตาครู แต่สุดท้ายเขาก็เป็นนักฟิสิกส์อัจฉริยะที่สุดในโลก
1
จอห์น เลนนอน (John Lennon) หนึ่งในสมาชิก The Beatles เขามีอาการบกพร่องทางด้านการอ่าน แต่เขากลับเขียนโน้ตดนตรีและเนื้อเพลงได้อย่างสละสลวย ไพเราะ
ปิกัสโซ่ (Pablo Picasso) ถึงแม้เขาจะสะกดตัวอักษรไม่เป็น อ่านหนังสือแทบไม่ได้ แต่การรับรู้ที่ผิดปกตินี้ทำให้เขาได้สร้างภาพวาดที่มีจินตนาการไม่เหมือนใครออกมา จนเป็นศิลปินชื่อดัง
หากเราสังเกตเห็นว่าเด็กมักอ่านสะกดคำผิด เขียนไม่ถูกต้อง อ่านตะกุกตะกัก พัฒนาการด้านการอ่าน เขียนผิดปกติ เราต้องตั้งสติก่อนนะคะ อย่าเพิ่งโกรธหรือโมโหว่าเด็กไม่ตั้งใจเรียนจนทำให้อ่านเขียนไม่ได้ เพราะนั่นอาจเป็นสัญญาณของอาการดิสเล็กเซียก็ได้ค่ะ
Dyslexia(ดิสเล็กเซีย) คือ ความบกพร่องในการอ่านและการเขียนจัดเป็นความผิดปกติด้านการเรียนรู้ (Learning Disorder) ประเภทหนึ่ง มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการเรียนรู้ ทำให้ผู้ที่เป็นมีปัญหาในการอ่าน การเขียน แม้แต่การแปลภาษาหรือสัญลักษณ์ง่ายๆ
ผู้ที่มีอาการมักมีความผิดปกติเกี่ยวกับการเชื่อมต่อของเซลล์ประสาทที่เกี่ยวข้องกับการประมวลผลด้านภาษา ขณะอ่านหนังสือจะมีปัญหาเกี่ยวกับการมองตัวหนังสือ มองเห็นตัวอักษรสลับตำแหน่งไปมาทำให้ไม่สามารถเข้าใจสิ่งที่อ่านหรือเรียนรู้ได้ ส่งผลให้ขาดแรงจูงใจในการเรียนจนอาจทำให้พ่อแม่และครูคิดว่าไม่ตั้งใจเรียน และสิ่งนี้มีส่วนผลักดันให้เด็กเหล่านี้มีพฤติกรรมต่อต้าน ไม่ชอบเรียนหรือเกเร เป็นต้น
Dyslexia พบได้ในเด็กปกติแต่จะมีปัญหาที่อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อทักษะด้านอื่นๆ จึงไม่ได้หมายความว่าเด็กจะไม่สามารถเรียนรู้อะไรได้เลย หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องและเหมาะสม อาจมีความสามารถและความฉลาดในด้านอื่นๆที่สามารถพัฒนาได้มากกว่าคนทั่วไป
ความบกพร่องแบ่งออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้ค่ะ
1. ความบกพร่องทางด้านการอ่าน(Reading Disorder) คือ การที่เด็กสามารถอ่านได้น้อยกว่าปกติไม่คล่องแคล่ว เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกันหรืออ่านแล้วจับใจความไม่ได้
2. บกพร่องทางทักษะการเขียน การสะกดคำ การสร้างคำ หรือการสร้างประโยค(Written Expression Disorder) คือการที่เด็กเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง ไม่สามารถสร้างประโยคที่สื่อความหมายได้ ทำให้เขียนแล้วอ่านไม่รู้เรื่อง
3. ความบกพร่องทางด้านทักษะการคำนวณ(Mathematic Disorder) คือการที่เด็กขาดทักษะด้านการคำนวณ ไม่เข้าใจกระบวนการ บวก ลบ คูณ หาร เช่น ไม่เข้าใจว่าการบวกเลขจะต้องทำอย่างไร ไม่เข้าใจโจทย์ปัญหาที่เป็นสถานการณ์สมมติ เด็กก็จะไม่เข้าใจว่าจะต้องแก้โจทย์อย่างไร เป็นต้น
สาเหตุของ Dyslexia อาจเกิดได้จากพันธุกรรมหรือสภาพแวดล้อม และยังสามารถเชื่อมโยงกับโรคทางพันธุกรรมอื่นๆได้ด้วย เช่น โรคออทิสติก โรคสมาธิสั้น เป็นต้น
วิธีการรักษา Dyslexia ที่ดีที่สุดที่จะทำให้เด็กมีอาการที่ดีขึ้นคือการปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยและคนรอบข้าง โดยเฉพาะต้องเปลี่ยนทัศนคติไม่ว่าจะเด็กหรือคนรอบข้างว่า ภาวะความบกพร่องนี้ไม่ได้เกิดจากระดับสติปัญญาหรือปัญหาเรื่องความรับผิดชอบ แต่เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม อย่าทำให้เด็กรู้สึกกดดัน
การนำเทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กอย่างถูกต้องและเหมาะสมก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีนะคะ อย่างเรื่องราวในคลิปนี้
เด็กที่มีอาการบกพร่องส่วนใหญ่จะมีความถนัดหรือความสามารถพิเศษเหนือกว่าเด็กทั่วไป ดังนั้นครอบครัวควรสนับสนุนในเรื่องของความถนัดนั้นๆก็จะช่วยให้ผู้ป่วยมีการพัฒนาที่ดีขึ้น และควรหมั่นพาผู้ป่วยไปพบแพทย์และจิตแพทย์เพื่อติดตามอาการและตรวจหาความผิดปกติทางจิตที่อาจเกิดขึ้นจากสภาพจิตใจของผู้ป่วยด้วย
3
วินดาคิดว่าการที่ผู้ป่วยต้องต่อสู้กับตัวเองก็เป็นเรื่องที่หนักหน่วงและอึดอัดอยู่แล้ว คนรอบข้างควรให้ความสนใจ ใส่ใจ และช่วยกันเป็นกำลังใจช่วยส่งเสริมพัฒนาการและการฝึกฝนของพวกเขาให้เป็นไปในทิศทางที่ดี จะทำให้เด็กยอมรับความจริงอย่างไม่รู้สึกแปลกแยก สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขค่ะ
แล้วพบกันใหม่นะคะ👋🏻
#windasharing
โฆษณา