1 ก.พ. 2021 เวลา 12:13 • หนังสือ
🪴📖เพราะวินดาได้อ่านหนังสือเล่มนึงเลยปิ๊งแว๊ปขึ้นมากับคำนี้ค่ะ “Small Talk”🤗
ทุกคนค่ะ ประเด็นของบทความนี้มันเกิดจากว่าวินดาได้อ่านหนังสือ “Disneyland ทำอะไร ทำไมใครๆก็หลงรัก” แล้วพออ่านมาถึง Magic 25 ที่บอกว่า ลองถามว่า “ช่วงนี้เป็นไงบ้าง” การคุยเล่นจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดี เท่านั้นแหละค่ะคุณผู้ชมมมมมม 🤗🦋
1
วินดาก็เกิดอาการปิ๊งแว๊ปขึ้นมากับคำว่า “Small Talk” ค่ะ
2
บทความนี้วินดาเลยอยากเชิญชวนทุกคนมารู้จักกับ “Small Talk” กันค่ะ ส่วนเรื่องราวอื่นๆที่น่าสนใจในหนังสือ Disneyland ทำอะไร ทำไมใครๆก็หลงรัก
วินดาจะมาเล่ารีวิวให้ในโพสต์ต่อๆไปนะคะ
“Small Talk” ในบทความนี้ไม่ได้จะมาพูดถึง “หูฟัง” แต่อย่างใดนะคะทุกคนนนนน แต่คือการพูดคุย ทักทาย คุยเรื่องทั่วไปที่เรามีประสบการณ์ร่วมกันแบบพื้นๆเลยค่ะ เช่น สภาพดินฟ้าอากาศ กีฬา อาหาร การจราจร สภาพแวดล้อม เหตุการณ์ปัจจุบัน ชมเชย สิ่งที่มีความสนใจร่วมกัน บราๆๆๆ เป็นต้น
1
การ Small Talk จะเป็นการพูดคุยก่อนเริ่มเข้าสู่เรื่องราวที่จะคุยกันจริงจังค่ะ วินดามองว่าก็เหมือนกับการพูดคุยสร้างบรรยากาศนั่นแหละค่ะ มักนิยมใช้เป็นมารยาทในการเข้าสังคมแบบชาวผู้ดีอังกฤษ หรือการเจรจาทางธุรกิจ Small Talk ก็มีความจำเป็นค่ะ
วินดาว่าการ Small Talk ก็ถือเป็นทักษะอย่างหนึ่งที่ต้องฝึกฝนนะคะ เพราะเราควรทำให้การสนทนาดูเป็นธรรมชาติ ไม่ดูเสแสร้ง พยายาม หรือไม่จริงใจค่ะ
2
เพราะถ้าเป็นแบบนั้นจาก Small Talk อาจขยายตัวกลายร่างเป็น Big Talk ก็เป็นได้คร๊าาาา
1
ทุกคนสามารถนำ Small Talk มาใช้เพื่อเป็นการเข้าสังคมที่หลายคนดูว่าเป็นเรื่องยากให้ง่ายขึ้นได้ ซึ่งจะทำให้การพูดคุยสนุกกว่าเดิมไปอีกค่ะ
วินดาเชื่อว่า Small Talk เป็นอะไรที่ต้องฝึกค่ะ
แต่ทุกคนไม่ต้องกังวลไปนะคะว่า อ้าว!!! แล้วจะไปฝึกที่ไหน จะหาสนามฝึกยังไง???
หยุด!!! ความคิดเหล่านั้นก่อนค่ะ เพราะสนามฝึกเราอยู่ใกล้ตัวมากค่ะ นั่นคือ ครอบครัว เพื่อนร่วมงาน คนรู้จัก หรือแม้กระทั่งคนแปลกหน้าก็สามารถค่ะ
การฝึก Small Talk ถือเป็นการฝึกศิลปะในการสื่อสารเลยนะคะ เพราะเราต้องรู้เรื่องรอบตัว รู้จังหวะ และมีวาทศิลป์อยู่พอสมควรเลยหละคะ ถือเป็นการพูดคุยเพื่อกระชับความสัมพันธ์มากกว่าจะสื่อสารอะไรบางอย่าง
วิธีการฝึกของวินดาก็คือ มักจะฝึกกับคนแปลกหน้าค่ะ ให้ความรู้สึกตื่นเต้น ท้าทาย ต้องเตรียมตัวเล็กๆ และต้องไม่ลืมมารยาทด้วยค่ะ ใดๆที่กล่าวมาถือว่านั่นแหละค่ะดี เราจะได้มีสติ🤗
คนแปลกหน้าที่วินดาฝึกด้วยจะเป็น พ่อค้า แม่ค้า พนักงานตามร้านค้า ศูนย์บริการต่างๆ ที่บ่อยเลยคือพนักงานร้านสะดวกซื้อค่ะ เช่น ตอนพนักงานติ๊ดสินค้าคิดราคาให้วินดา ก็ชวนคุยค่ะ แต่ก็ต้องดูก่อนนะคะว่าเราไม่ได้ไปรบกวนการทำงานของเขา วินดาจะชวนคุยประมาณว่า
“วันนี้ลูกค้าเยอะไหมค่ะ”
“ช่วงนี้ฝุ่นเยอะมากเลยนะคะ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ”
หรือถ้าเห็นอะไรใกล้ตัวก็หยิบมาเป็นเรื่องให้คุยค่ะ เช่น ไปซื้อหม่าล่าก็ชวนแม่ค้าคุยระหว่างรอย่างเพื่อไม่ให้เสียเวลาและได้กระชับความสัมพันธ์ไปด้วย เผื่อได้แถมสัก 2 ไม้ค่ะ เย้ยยยย!!! ไม่ใช่สิค่ะ คริคริ😆
วินดาก็ชวนคุย พาชมค่ะ “หม่าล่าอร่อยนะคะ เผ็ดดีเลยค่ะ กลิ่นไม่แรง ทำสะอาด ที่บ้านชอบกันมากๆเลยค่ะ”
และเดี๋ยวการพูดคุยเรื่องอื่นๆก็ตามมาค่ะ เพลินๆแป๊ปเดียวได้หม่าล่ากลับบ้านสบายใจค่ะ
และนอกจากความทั่วไปในการสนทนา พูดคุยแบบ “Small Talk” ในการเม้ามอยหอยสังข์ หอยกาบ แล้ว ทางเว็บไซด์ Techly ได้เสนอเคล็ดลับการพูดคุยไว้สองเคล็ดวิชาในสไตล์ How to ไว้ด้วยค่ะ นั่นก็คือ คือ คือ
เคล็ดวิชา ARE และ FORD ตามนี้คร๊าาา🤗
ARE ดูเป็นแนวจิตวิทยาและการใช้ไหวพริบในการสื่อสารก่อนที่จะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนข้อมูล เรื่องราวและความรู้สึกบางอย่างต่อกัน เป็นการหยิบสิ่งรอบตัวมาพูดคุยเพื่อให้เกิดความสบายใจและเชื่อใจ
A = Anchor เป็นการหยิบสิ่งรอบตัวมาเป็นประเด็น ชวนคู่สนทนาไปสู่เรื่องบางอย่าง เช่น เพลงที่เปิด อาหารที่กิน หรือเรื่องเล็กน้อยอื่นๆ
R = Reveal เมื่อเปิดประเด็นแล้วก็โยงประเด็นออกไป เช่น อาหารเมนูนี้เคยไปกินที่...
E = Encourage นำเรื่องที่เปิดประเด็นและโยงมากระตุ้นให้คนที่เราคุยด้วยเล่าเรื่องราวบางอย่างออกมา
เคล็ดวิชา ARE นี้คิดค้นโดย Dr.Carol Fleming ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารในภาคธุรกิจค่ะ
ส่วน FORD เป็นการเลือกประเด็นชวนคุยที่ปลอดภัย แบบว่าใครๆก็ตอบได้ มีฐานบางอย่างร่วมกัน คือ...
F = Family (ครอบครัว)
O = Occupation (อาชีพ)
R = Recreation (งานอดิเรก)
D = Dream (ความฝัน)
แต่อย่าลืมนะคะ ตรงนี้กาดอกจัน 800 ดอก และขีดเส้นใต้อีก 300 เส้น ว่าในการพูดคุย สนทนา ไม่ว่ากับใครเราต้องคำนึงถึงวัฒนธรรมของแต่ละคน แต่ละสังคม รวมถึงกฎเกณฑ์ วิธีการพูดคุย การวางตัว และความสนใจที่แตกต่างกันออกไปด้วยนะคะ ไม่งั้นอาจไม่ได้คุยกันอีกค่ะ
และนี่ก็คือเรื่องราวของ Small Talk ในการเล่าสไตล์
วินดาค่ะ สิ่งนี้จะโอเคไหม ใช้ได้เป็นยังไง ต้องลองไปฝึกฝนดูกันนะคะ
นำไปปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละสถานการณ์ แต่ละคน ตามกาลเทศะของแต่ละสังคมค่ะ
1
ค่อยๆฝึกฝน ค่อยๆเรียนรู้กันไป ใครมีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติม หรือลองใช้แล้วเป็นยังไงมาพูดคุย เม้ามอยกันได้นะคะ
สำหรับบทความนี้วินดามีความแฮปปี้ที่ได้อ่าน ได้เขียน และลงบทความเพื่อเติมพลังดีๆให้กับตัวเอง และหวังใจว่าทุกคนจะได้รับพลังดีๆนี้ไปด้วยกันนะคะ🥰
อ้างอิงข้อมูลจาก👇🏻🙏🏻😊🦋
แล้วพบกันใหม่ค่ะ👋🏻🦋
#windasharing
โฆษณา