8 ส.ค. 2020 เวลา 13:01 • ข่าว
‘จอห์น วิญญู’ หวังมีฉบับสุดท้าย ไม่โดนฉีก ทุกคนอยู่ใต้กฎกติกาจริงๆ – กระจายอำนาจ – 3 อำนาจยึดโยงประชาชน
.
ในเวที "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" จอห์น วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรและนักจัดรายการชื่อดัง กล่าวว่าอยากย้อนกลับมาในสิ่งที่บิดาตนพูดเนื่องจากรัฐธรรมนูญยาวและเข้าใจยากเหลือเกิน ตอนรัฐธรรมนูญ 40 ออกมาแล้ว นอกจากบิดาจะให้ลูกศิษย์คัดรัฐธรรมนูญส่งพ่อแล้ว ตนก็ถูกให้คัดเช่นกัน จึงเห็นด้วยที่ควรทำให้สั้นลง และความที่ยาวทำให้ประชาชนไม่ได้ทำความรู้จักมัน
.
ความฝันต่อมา คือ หวังว่า รัฐธรรมนูญฉบับต่อไป จะเป็นฉบับสุดท้ายที่จะไม่โดนฉีกแล้ว ตนรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้ ปท.ล้าหลัง มันชะงักการพัฒนา
อีกเรื่องที่อยากให้มันเกิดคือสิ่งที่มีการระบุเอาไว้ว่าใครอย่าใต้กฎหมายก็ควรอยู่ใต้กฎหมายจริงๆ การระบุคำเหล่านี้ในรัฐธรรมนูญ ทุกๆ คน ก็อยู่ภายใต้กฎกติกาเดียวกัน
.
อีกเรื่องที่ตนมักพูดกับครอบครัวเสมอ มักหยิบเรื่องนี้มาคุยคือเรื่องการกระจายอำนาจ ตนหวังรัฐธรรมนูญในฝันจะมีเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกผู้ว่าฯ ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ มาเข้าสู่การเลือกตั้งท้องถิ่นมากขึ้น
ประเด็น 3 อำนาจที่เป็นแกนปกครองประเทศนี้ ทั้ง บริหาร ตุลาการและนิติบัญญัติ นั้นต้องมาจากประชาชนอย่างแท้จริง อำนาจตุลาการควรยึดโยงกับประชาชน โดยรัฐธรรมนูญในฝันควรเน้นย้ำจุดนี้
.
อยากฝากคนรุ่นใหม่ทุกคนและทุกคนช่วยสานต่อผลักดัน ไม่แน่ว่าก้าวแรกจะเป็นก้าวของการส่งเสียงของการแก้รัฐธรรมนูญก็ได้
สำหรับงานดังกล่าวจัดขึ้นที่ ที่ลิโด้ คอนเน็คท์ โดย กลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย ร่วมกับสำนักข่าว ประชาไท จัดเวทีอภิปราย "CARE ชวน คิด เคลื่อน เขียน รัฐธรรมนูญฉบับในฝัน ของประชาชน" เพื่อร่วมคิดหาหนทางออกจากหุบเหวมหาวิกฤติ ร่วมกันสร้างรัฐธรรมนูญที่มีความเป็นประชาธิปไตย ให้เป็น "ฉบับสุดท้าย" ของประเทศไทย และให้มันเกิดขึ้นที่รุ่นเราจริงๆ เสียที
#รัฐธรรมนูญฉบับสุดท้าย #ให้มันเกิดที่รุ่นเรา
โฆษณา