10 ส.ค. 2020 เวลา 01:30 • การศึกษา
เรื่อง ... รอยขีดบนทราย
มีอาจารย์กับศิษย์คู่หนึ่ง วันหนึ่งอาจารย์พาศิษย์ไปเดินเล่นบนหาดทราย เสร็จแล้วก็ขีดเส้นตรงสองเส้นขนานกันบนหาดทราย เส้นหนึ่งยาวห้าฟุต อีกเส้นหนึ่งยาวสามฟุต แล้วก็บอกลูกศิษย์ว่า
ไหนลองทำให้เส้นที่สั้นกว่า คือสามฟุต ยาวกว่าเส้นที่ยาวห้าฟุตสิ ลูกศิษย์ฟังแล้วก็จัดการลบเส้นที่ยาวห้าฟุตให้สั้นลง เหลือสองฟุตกว่า ก็สำเร็จตามที่อาจารย์บอก แล้วถามอาจารย์ว่าใช้ได้ไหมครับ เรียบร้อยแล้ว
อาจารย์บอกว่า อย่างนี้ไม่ได้เรื่อง เรื่องนี้ถือว่าเป็นโจทย์ง่ายๆ นะ แต่เป็นโจทย์ในชีวิตจริงเลยว่า ถ้าเราเปรียบเส้นสั้นเหมือนคนที่ยังเด่นน้อยกว่า เก่งน้อยกว่า กับเส้นยาวคือคนที่เขาเก่งกว่า เด่นกว่า คนเราถ้าต้องการเหนือกว่าคนอื่นเขา มีได้ 2 แบบ คือ บางคนเลือกใช้วิธีการว่า ทำลายให้คนอื่นที่เขาเก่งกว่าเรา เด่นกว่าเรา ให้เขาแย่ลง เราเองอยู่เฉยๆ เท่าเดิมเราก็เด่นกว่าเขา เพราะว่าเราไปทุบเขาลงมา
วิธีการที่สองคือให้ต่อเส้นให้ยาวออก เส้นสามฟุตลากไปสักสิบฟุตมันก็ยาวกว่าสำเร็จแล้ว แต่นี้คือวิธีการอย่างสร้างสรรค์ อยู่ที่เราว่าจะเลือกวิธีการทำลายหรือวิธีการสร้างสรรค์ แต่โลกจะเจริญได้ถ้าหากสมาชิกในชุมชนในสังคมนั้นๆ เลือกใช้วิธีการว่าสร้างสรรค์พัฒนาศักยภาพความรู้ความสามารถของตัวเรา ของหน่วยงานเรา องค์กรเราให้ดีขึ้น เราก็จะโดดเด่นขึ้นมา ถ้าทุกคนทำอย่างนี้ พลังแห่งการสร้างสรรค์ก็จะขับเคลื่อน องค์กร ตัวเราและหน่วยงานทั้งหมดให้ก้าวไปสู่ความเจริญ
เจริญพร

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา