10 ส.ค. 2020 เวลา 10:51 • ความคิดเห็น
100% Gold Portfolio (01/08/2020)
Investor who bet everything on gold was right; here’s his forecast now
wallstbroadcast
Interviewer
แขกคนต่อไปของเรา เป็นคนที่มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมนี้ Peter Grandich
เราพูดคุยกันมาหลายครั้ง และผมยินดีอีกครั้งที่ได้พูดคุยกับคุณ
Peter : เป็นเกียรติอย่างสูงเลยครับ ผมมาครั้งนี้เพื่อรายการนี้เลยครับ
Interviewer
ขอบคุณครับ Peter
ปีเตอร์คุณเป็นแฟนตัวยงของทองคำมาเป็นเวลานาน สองปีที่แล้วคุณขายทุกอย่างและเข้าซื้อทองคำ ช่วยบอกผมหน่อยได้มั้ยครับ ทำไมคุณถึงทำแบบนั้น สองปีที่แล้ว ราคาของทองคำยังอยู่ต่ำจากราคา all time high อยู่มากครับ
Peter : คุณพูดถูกแล้วครับ ในตอนนั้นทองคำมีการtrade กันในราคา 1200 ดอลลาร์ ในช่วงเวลานั้นผมได้ตัดสินใจขายสินทรัพย์ในตลาดหุ้น พันธบัตรต่างๆ และย้ายมันเข้ามาอยู่ในสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับทองคำ ไม่ว่าจะเป็นหุ้นเหมืองทองคำ กองทุน ETFs และทองคำแท่ง
ผมไม่เคยเปลี่ยนใจอีกเลยหลังจากนั้น
Interviewer
ในช่วงเวลานั้นผมอยากรู้ว่าอะไร คือเหตุผลที่คุณทำแบบนั้น ความเสี่ยงในตลาดหุ้นความเสี่ยงทางด้านการเมืองทำไมคุณถึงเลือกที่จะเข้ามาลงทุนในทองคำ
Peter
ในช่วงเวลานั้นมันเหมือนกับไม่มีเหตุผลอะไร
ผู้คนต่างเชื่อมั่นในตลาดหุ้น เขาเรียกทองคำว่าเป็นสินทรัพย์ตกทอดจากโบราณที่ไม่มีคุณค่า แต่เมื่อผมศึกษาประวัติศาสตร์ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าทองคำในตอนนั้นยังมีมูลค่าที่ต่ำกว่าราคาที่แท้จริงของมันหรืออย่างน้อยก็ดูเหมือนจะต่ำกว่ามูลค่าเมื่อเทียบกับตลาดหุ้น (ตลาดหุ้นเเพงกว่ามูลค่าที่เเท้จริง)
Interviewer
ผมอยากรู้ว่าคุณใช้สัดส่วนอะไรในการหามูลค่าที่แท้จริงของทองคำเปรียบเทียบกับราคาในอดีต การเคลื่อนไหวของราคาหรือเปรียบเทียบกับตลาดหุ้น
Peter
สำหรับในช่วงเวลานั้นมันคือการมองต่างจากผู้คนส่วนใหญ่ ตลาดหุ้นปรับตัวสูงขึ้นและตลาดคริปโตก็ร้อนแรง
ตอนนั้นไม่มีใครสนใจทองคำ พวกคนใน wallstreet ทำเหมือนทองคำคือคริปโตไนต์ที่เอาไว้ต่อต้านซุปเปอร์แมน
สำหรับผมเหตุผลเดียวก็คือความแตกต่างจากคนส่วนมาก
ในช่วงเวลานั้นแทบไม่มีคนสนใจทองคำเลยและในเวลานั้นทองคำจึงสะดุดตาผม
Interviewers
ทำไมคุณถึงเลือกที่จะถือทองคำ 100% ของพอร์ต ทำไมคุณถึงไม่มองสินทรัพย์อื่นๆ พันธบัตรหรือสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ
Peter
ผมมีประสบการณ์เกี่ยวกับเหมือง
และโลหะมีค่ามากว่า 20 ปี
ในช่วงเวลานั้นสื่อต่างๆต่างบอกว่าทองคำจะปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1200 ดอลล่าร์
ผมก็ถือหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเหมือนกัน สำหรับผมมันไม่ใช่แค่หาผลตอบแทนแต่เรา
ต้องปกป้องเงินต้นเช่นกัน
เเละในช่วงเวลานั้น ผมมองว่าตลาดหุ้นมีโอกาสปรับตัวลงมากกว่าการที่ทองคำจะปรับตัวต่ำกว่า
1200 ดอลล่าร์
Interviewer
คุณพูดถูกมาหลายครั้ง สุดท้ายเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์คำพูดของคุณ คุณคิดอย่างไรกับราคาทองคำในตอนนี้บ้างครับปีเตอร์
Peter
อย่างที่ผมพูดไว้ ราคาทองคำจะทำจุดสูงสุดและมันก็ทำได้สำเร็จ ตอนนี้มีปัจจัยบวกค่อนข้างมากเป็นตัวผลักดันราคาทองคำ
we just print money
นั้นเป็นคำพูดของ Powell
มันเหมือนกับเป็นฝันที่ดีที่สุดของทองคำ ปัจจัยความเสี่ยงด้านการเงิน ด้านการ เมือง ความโกลาหลในสังคม ปัจจัยทุกอย่างได้เข้ามาในจุดเดียวอย่างพร้อมเพรียงกัน
Interviewer
ถ้ามีการสลับเวลากัน Peter ในตอนนี้คุณถือครองหุ้นและธนบัตร คุณจะยังขายสินทรัพย์ที่มีเเล้วเข้าไปถือครองทองคำในราคาปัจจุบันหรือไม่
Peter
ปัจจัยในเวลานี้ต่างกับในตอนนั้น ผู้คนต่างบอกว่ากูรูมักแนะให้ซื้อ แต่ไม่บอกเวลาที่จะขายมัน
สำหรับผม ผมไม่ได้เห็นการ correction ในตัวราคาทองคำในตอนนี้ ดังนั้นในเวลานี้ผมจะไม่ aggressive เหมือนเมื่อสองปีก่อน
David คำตอบของผมคือ ในส่วนของราคาทองคำที่ 2000 ดอลลาร์ ผมจะไม่ถือ position ทั้งหมด แต่จะทยอยขาย ลดposition ออกไปบ้าง เเละผมก็ยังคงอยู่ห่างจากตลาดหุ้นเหมือนเดิม..
สำหรับในส่วนนี้บังจะมาสรุป
มุมมองเเละเเนวคิดของ Peter นะครับ
(1) รักษาเงินต้นก่อนจะวิ่งหาคนตอบแทน
เวลาเราลงทุนในสินทรัพย์อะไรก็ตามเราต้องมั่นใจว่าเราจะขาดทุนจากสินทรัพย์นั้นๆน้อยที่สุด
หรือก็คือจำกัดความเสี่ยงให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้
(2)ลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่ค่อยเป็นที่จับตามองหรือคนไม่ค่อยจะสนใจ ในช่วงเวลาที่ทองคำถูกเทรดกันที่ 1200 ดอลล่าร์ ข่าว กระเเสนักลงทุนต่างมองว่าทองคำจะปรับตัวลดลงต่ำกว่านั้น เเละ Peter ได้เห็นในจุดนี้
(3) รู้และเข้าใจถึงสินทรัพย์ที่จะลงทุน
Peter มีทั้งประสบการณ์ในตลาดและประสบการณ์เกี่ยวกับโลหะมีค่า ทำให้เขารู้เเละเข้าใจว่าเวลาในควรจะลงทุน บังคิดว่าในส่วนนี้ทำให้เขากล้า Bet ทุกอย่างไว้ที่ทองคำด้วยครับ
ถ้าทุกคนลองศึกษามุมมองของคนที่ประสบความสำเร็จ
เราจะรู้ได้อย่างชัดเจนว่าพวกเขานั้นล้วนเข้าใจถึงสิ่งที่พวกเขาทำ หลักการเวลาซื้อและเวลาขายทุกอย่างล้วนมีเหตุผลทั้งสิ้น นี่คือสิ่งที่พวกเราสามารถ
นำมาเป็นเเบบอย่างได้ครับ
เพราะความรู้คือของขวัญที่ดีที่สุด 📚
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา