7 ส.ค. 2020 เวลา 13:05 • หุ้น & เศรษฐกิจ
E.B. Tucker correctly predicted $2k gold price; he now sees this year-end target
Interviewer
ทองคำ ได้ทำจุดสูงสุดที่ราคา 2000 ดอลลาร์ ตามที่เราคาดการณ์เอาไว้ แต่สำหรับประเด็นนี้แขกคนนี้เคยพูดเรื่องนี้ไว้หลายครั้ง คุณพูดถูกอีกครั้ง คุณทำได้อย่างไร
E.B. Tucker
David ผมมีความสามารถในการมองเห็นอนาคต
ฮ่าฮ่า ผมล้อเล่น
ผมได้ศึกษาเรื่องพวกนี้มาหลายปี
และอย่างที่ผมบอกคุณ เป้าหมายแรกของราคาทองคำคือ 1500 ดอลล่าร์
ผมมาพูดในรายการและบอกว่ามันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร และเป้าหมายต่อไปคือ 1900 ดอลล่าร์จุดสูงสุดเดิม
trinitykck.org
สำหรับตอนนี้เรามีเป้าหมายใหม่ เป้าหมายปลายปีนี้ การปรับตัวสูงขึ้นในราคาทองคำ ทำให้พวกเรารู้สึกสนุกและมั่นใจเป็นอย่างมาก เพราะการปรับตัวของราคาทองคำนี้ มันใช้ระยะเวลาสร้างฐานค่อนข้างนาน
Interviewer
เราจะพูดถึงการทำนายราคาทองคำของคุณ มีผู้ชมหลายคนอยากรู้ว่าคุณทำอย่างนั้นได้อย่างไร
ความลับของคุณ ลูกแก้วแห่งคำทำนายที่คุณแอบซ่อนเอาไว้ไม่ให้คนอื่นรู้
แต่อย่างแรกผมจะถามคุณว่า คุณมีมุมมองอย่างไร เพราะคุณเคยบอกว่าราคาทองคำจะขึ้นไปถึงระดับ 2000 ดอลลาร์ในปีนี้ แต่การปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคำที่ผ่านมา ทำให้คุณรู้สึกกังวลบ้างรึเปล่า
มัน too fast too soon เกินไปหรือปล่าว
E.B.Tucker
ถ้าปกติผมจะบอกว่าใช่ ผมกังวล แต่ในตอนนี้สิ่งมี่ผมกำลังเห็น มันแตกต่างออกไป ทองคำกำลังปรับตัวสูงขึ้น อย่างมีเหตุและผล ซึ่งเมื่อมีการปรับตัวของราคาแบบนี้ เราก็แค่ถอยออกมาและปล่อยให้มันทำหน้าที่ของมันไป ในจุดหนึ่งมันจะต้องเกิดการ correction แน่นอน แต่คุณจะไม่ได้เห็นมันในตอนนี้หรอกนะ
คนที่อ่านหนังสือของผมจะรู้ว่าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น สองสิ่งสำคัญของตลาดคือ how เเละ when ซึ่งเราพูดถึง how มาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะฉะนั้นคำถามต่อไปคือ when เมื่อมีเหตุการณ์อะไรก็ตามเกิดขึ้น และมันจะเกิดขึ้นในแบบที่เราคาดไม่ถึง ดังนั้นเป้าหมายราคาสิ้นปีของเราที่มาถึงก่อนเวลามันมีหลายปัจจัยที่เข้ามากระตุ้น และถ้าหากมีปัจจัยแบบนี้เกิดขึ้นอีก ราคาของมันก็ยังคงไปต่อได้เรื่อยๆ
Interviewer
ผมได้อ่านหนังสือของคุณ ส่วนหนึ่งคุณเขียนว่าวิกฤตทำให้เกิด chaos ตอนนี้เรากำลังมองเห็นอะไร crisis หรือ chaos
E.B Tucker
ระบบทุนนิยมของเรา มีการถดถอย ซึ่งเราไม่ได้เห็นการถดถอยในระบบตั้งแต่ปี 2002
แต่ crisis system มันต่างกัน crisis จะสร้าง bubble เเละ bubble จะทำให้เกิด crisis และหลังจากเกิด crisis ก็จะเกิด buble อีกครั้ง วนเป็นวงกลม อย่างที่เราเห็นทุกวันนี้
crisisinterventionandprevention
**อันนี้สำคัญครับ
ทุกวิกฤติจะต้องมีการแก้ไข และนั้นคือหน้าที่ของพวกเรา ที่จะต้องรู้ว่า การแก้ไขนั้นจะนำมาซึ่งผลกระทบอะไร
(เกิดวิกฤติ รัฐบาลพิมพ์เงิน มูลค่าเงินลด ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น)
สถานการณ์ในตอนนี้ ต่างจากเมื่อปี 2010 และ 2011 คนที่ซื้อทองคำในตอนนั้นต่างนำทองคำมาขายในเวลานี้
ผมบอกไปแล้วในหนังสือ
ช่วงเวลานี้มันไม่เกี่ยวกับในปี 2010 เลย
ตอนนั้น fed มีการทำ QE ในระดับ billions ของแต่ละเดือน แต่ตอนนี้มันคือการทำ QE ในระดับ trillion และตอนนี้มันไม่ใช่แค่การทำ QE มันกำลังเกิดวิกฤติในระบบการเงิน ฟองสบู่กำลังขยายตัวใหญ่ขึ้น และแน่นอนมันจะส่งผลให้วิกฤติใหญ่ขึ้นเช่นกัน
มันจะเกิดขึ้นเร็วมาก เศรษฐกิจถดถอย มันใช้เวลานาน เพราะมันเกิดขึ้นตามธรรมชาติของมัน
แต่ crisis bubble มันคือการสร้างขึ้นมาเอง มันจะ collapse ลงอย่างรวดเร็ว
Interviewer
E.B. อะไรคือแรงผลักดันของราคาทองคำ
ดอลลาร์หรือ inflation
E.B. Tucker
สกุลเงินดอลลาร์ คือสกุลเงินสุดท้ายที่ราคาทองคำไปทำ new high
เราเห็นราคาทองคำทำจุดสูงสุดในสกุลเงินอื่นๆของโลกก่อนดอลลาร์ และตอนนี้ดอลลาร์กำลังอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ และคนส่วนใหญ่ในU.S. ไม่รู้ถีงเรื่องนี้(เงินออมของเขากำลังด้อยค่า)
และสกุลที่น่าจับตามองคือEuro
ถ้าเงินEuro แข็งค่าขึ้นนั้นหมายความว่าดอลลาร์กำลังสูญเสียอำนาจซื้อ(losing value)
ในหนังสือผม ได้เล่าถึงช่วงเวลาที่ดอลลาร์อ่อนตัว และเราก็เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในราคาทองคำ มันไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเลย มันเคยเกิดขึ้นมาแล้ว และครั้งนี้เราก็กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่มีสถานการณ์คล้ายๆกัน
ตอนนี้มูลค่าของดอลลาร์คือตัวผลักดัน
ส่วน inflation มันซับซ้อนมากกว่านั้น
ตอนนี้ทุกอย่างที่คุณซื้อราคาปรับตัวสูงขึ้น แต่กลับกันมูลค่าสินทรัพย์ที่คุณถืออยู่กลับราคาลดลง
จริงๆ deflation คือปัญหา เรากำลังว่ายอยู่ในมหาสมุทรที่เต็มไปด้วยเงิน
เงินจำนวนมากได้ถูกสร้างขึ้น และในช่วงสิบปีที่ผ่านมาเงินที่ถูกสร้างขึ้นมานี้ จำเป็นต้องวิ่งไปหาแหล่งลงทุน และเมื่อเงินจำนวนมากพวกนี้เข้าไปลงทุนในทรัพย์สินอะไรก็ตาม ผลตอบแทนในทรัพย์สินนั้นๆก็จะลดลงไปเรื่อยๆ(คนที่เห็นโอกาสก่อนจะได้เปรียบ)
Deflation ในราคาของสินทรัพย์ และ inflation ในราคาของสินค้าทั่วไป ราคาไข่ ราคาฝ้าย สิ่งที่พวกเราจำเป็นต้องใช้ ราคาจะปรับตัวสูงขึ้น
Interviewer
คุณได้ทำนายราคาทองคำได้อย่างแม่นยำ
what is the next level ?
E.B.Tucker
ทองคำได้วิ่งทะลุเป้าหมาย 1900 ดอลลาร์ของพวกเราไปเเล้ว
ผมจะบอกคุณเเบบนี้นะ ผมรู้สึกมั่นใจเป็นอย่างมาก ทองคำจะวิ่งทะลุ 2500 ดอลล่าร์ภายในสิ้นปีนี้
มันจะต้องเกิด correction แต่พวกเราก็ไม่มีทางรู้ได้ว่าจะเกิดขึ้นตอนไหน
ดังนั้นถ้าคุณเทรดโดยการใช้ leverage คุณกำลังทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เพราะถ้ามันมากเกินไปมันจะผลักให้คุณออกจากตลาดไปเลย
นี้คือตลาดกระทิงระยะยาว bull market in gold
ตลาดกระทิงของทองคำในรอบนี้ คุณจะไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ช่วงปี 79 และ 80 ผมยังเด็กเกินไป ผมไม่สามารถเทรด future ได้
ตอนนี้คือช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของพวกเรา มันไม่ใช่เพื่อการเทรด คุณจำเป็นที่จะต้องมีposition ในตลาดกระทิงในรอบนี้
อดทน ปล่อยมือออกจากพวงมาลัย let it go ให้มันพาคุณไป ไม่จำเป็นต้องพยายามที่จะทำกำไรจากขา short ตอนราคาpull back
เราไม่ได้จะเอากำไรเเค่นั้น นี่คือการเปลี่ยนแปลงของ trend ระยะยาว
you want the whole bread truck not the crumbs..
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา