5 ส.ค. 2020 เวลา 11:26 • ความคิดเห็น
Simon Black August 3, 2020
Some clear thinking on gold at its all-time high
นานเท่าที่ผมจำได้
ผมคือเเฟนตัวยงของ Bruce Lee
ในตอนนั้นผมมีอายุประมาณ 4 ขวบ
ผมได้ดูหนังเรื่องเเรกของเขา
เเละทันใดนั้นผมก็กลายเป็นเเฟนตัวยง
เเละรู้ทันทีเลยว่าชายคนนี้จะกลายเป็นตำนาน
Youtube
ในช่วงวัยรุ่นผมเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการใช้ชีวิตของเขา ความพยายามของเขา
เขามีระเบียบวินัยและเขายังแสวงหาการพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง
ผมยังคงชอบเขาจนถึงทุกวันนี้
อันที่จริงผมมีรูป Bruce Lee
ติดอยู่ในออฟฟิศของผมด้วยซ้ำ
ดังนั้นเมื่อผมมีโอกาสได้ซื้องานศิลปะของ Bruce Lee (เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา)
งานที่เขาวาดด้วยมือของเขาเอง
ผมจึงรีบคว้าโอกาสนั้นโดยทันที
behance.net
มันมีค่าใช้จ่ายประมาณ $ 8,000
เเต่มันคือการใช้เงินที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับผม
ผมนำมาเก็บไว้ที่บ้าน ใส่กรอบเป็นอย่างดี
มันอาจจะกลายเป็นสมบัติที่มีค่าที่สุดของผม
ผมคิดว่า ผมจะไม่มีทางขายมันโดยเด็ดขาด
มันเหมือนเป็นสิ่งของชิ้นเดียวที่ส่งผลต่อ
ความรู้สึกของผม
นอกเหนือจากนั้น ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับเงิน
การลงทุน สินทรัพย์หรือธุรกิจของผม
ผมจะไม่ใช่อารมณ์ร่วมกับมัน
มีเเต่เหตุผลเท่านั้น..
You hear this a lot with entrepreneurs,
who often refer to their companies
as ‘their baby’.
เเละผมไม่มีมุมมองเเบบนั้น มันเเตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
ผมยินดีที่จะขายทรัพย์สินใดๆก็ตามในราคาที่เหมาะสม
โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีคนเต็มใจที่จะจ่ายมากกว่าที่ผมคิดว่ามันคุ้มค่า หรือพูดก็คือจ่ายในราคาที่สูงกว่าที่ผมเห็นสมควร
และนั่นนำพาผมมาสู่ทองคำ..
bangkokpost
ทองคำ
ราคาทองคำขณะนี้อยู่ในระดับสูงตลอดกาลในเกือบทุกสกุลเงินหลักรวมถึงดอลลาร์สหรัฐด้วย
ในวันศุกร์ที่ผ่านมา
ทองคำสามารถวิ่งผ่านราคา$ 2,000 ต่อออนซ์
(ถึงเเม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ)
และยังคงอยู่ใกล้เคียงระดับราคานี้
**ตอนนี้ราคาทองได้วิ่งผ่านราคาไปเเล้ว 😁😁
ผู้คนจำนวนมากมีอารมณ์ร่วมในตัวทองคำ
(รวมถึงคุณเเม่ของบังด้วย)
ผมเขียนเกี่ยวกับทองคำค่อนข้างบ่อยนะ
เเต่ผมขอบอกตรงๆว่าผมไม่ใช่ ‘Gold bug’
มุมมองของผมเกี่ยวกับทองคำนั้น
เราจำเป็นต้องรู้ถึงพื้นฐาน
ความเข้าใจอย่างสมเหตุสมผลเกี่ยวกับ
ข้อดีของทองคำและข้อเสียของระบบการเงิน
แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากๆ
ที่ทุกคนต้องเข้าใจเกี่ยวกับทองคำก็คือ
มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะหามูลค่าที่เเท้จริง
(ประเมินมูลค่า)
สำหรับผม ผมสามารถประเมินธุรกิจต่างๆได้
ยกตัวอย่างเช่น Apple
หรือ บริษัทเอกชนที่ผมเป็นเจ้าของได้ง่ายกว่าการประเมินมูลค่าทองคำ
การวิเคราะห์ของผมอาจไม่สมบูรณ์แบบ
แต่ผมสามารถคาดการณ์กระแสเงินสดในอนาคต
และราคาสินทรัพย์ตามตลาดและสามารถหามูลค่าที่เหมาะสมสำหรับสินทรัพย์ได้
financialexpress
เเต่ทองคำมันไม่ได้สร้างกระเเสเงินสดเเบบนี้หน่ะสิ
ผู้คนมักจะพยายามทำนายราคาทองคำโดยใช้มาตรฐานทางการเงินต่างๆ
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ
พวกเขาพยายามทำนายราคาทองคำ
โดยอ้างอิงปริมาณ Money supply
เเต่รู้อะไรมั้ย
การทำเเบบนี้ยังห่างไกลจากคำว่า Perfect อยู่มากโข
**ในส่วนนี้เราจะเห็นว่ามีนักวิเคราะห์นำปริมาณ Money Supply มาหาความสัมพันธ์กับราคาทองคำครับ
คุณจำจุดสูงสุดก่อนหน้าได้มั้ย
จุดสูงสุดก่อนหน้านี้ของทองคำคือในปี 2011
เมื่อราคาทองคำอยู่ที่ประมาณ $1900 จากนั้นราคาทองคำก็ปรับตัวลงมานานกว่าสี่ปีโดยแตะระดับต่ำสุดที่ประมาณ $ 1,000 ในเดือนธันวาคม ปี 2015
แต่ในช่วงระยะเวลา 4 ปีนั้น
งบดุลของ Federal Reserve
เพิ่มขึ้น 70% จาก 2.6 trillion ไปเป็น 4.4 trillion และปริมาณเงิน M2 ในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นถึง 30% จาก 9.5 trillion เป็น 12.3 trillion
เเต่ทำไมราคาทองคำไม่ปรับตัวสูงขึ้นหล่ะ ?
ทองคำน่าจะให้ผลตอบเเทนที่ดี
ตั้งแต่ปี 2011 ถึงปี 2015
เนื่องจากเงินทั้งหมดที่ Fed พิมพ์ใส่เข้ามาในระบบ
แต่ราคาทองคำกลับลดลงแทน..
ในฤดูร้อนปี 2018 ผมเขียนโน้ตแนะนำว่านี้เป็นเวลาที่ดีที่จะซื้อทองคำ และราคาของมันจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ในช่วงเวลานั้น ราคาของทองคำอยู่ที่ราวๆ $1200
แต่ Dollar Index (the standard financial benchmark) มีค่าอยู่ที่ 94
ตอนนี้ ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 60%จากตอนที่ผมเขียน article อันนั้น แต่ dollar index ยังแทบจะเหมือนเดิม คืออยู่ที่ 93.8.
ถ้าทฤษฏีถูกต้อง ราคาทองคำควรจะเท่าเดิมกับในช่วงฤดูร้อนปี 2016
และสุดท้าย ก็มีทฤษฎีว่าราคาทองคำนั้นสัมพันธ์กับ อัตราดอกเบี้ยที่เเท้จริง
(อัตราดอกเบี้ยหลังจากปรับปรุง inflation เข้าไปเเล้ว)
This relationship is also far from perfect; real interest rates in 2011 and 2012, for example, were negative. Yet the gold price was falling.
ความเชื่ยมโยงนี้ก็ยังคงไกลจากคำว่า perfect เช่นกัน
อัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงในปี 2011 และ 2012 ติดลบ
แต่ถึงอย่างนั้นราคาทองคำก็ยังปรับตัวลดลง
tradeplacer
ดอกเบี้ยเเท้จริงในปี 2017 เพิ่มสูงขึ้น แต่ราคาทองคำก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ดังนั้งทฤษฏีนี้จึงไม่ถูกต้อง
ที่ผมจะบอกคือมันไม่ได้มีสูตรสำเร็จเขียนไว้ว่าราคาทองคำควรจะอยู่ที่เท่าไหร่
การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลล่าร์, real rates และ money supply เป็นตัวชี้วัดที่ดี
แต่มันไม่ได้เป็นสิ่งที่สามารถ
จะนำมากำหนดราคาทองคำได้
มันก็ไม่ผิดหรอกนะ ถ้าจะบอกว่าทองคำยัง undervalue อยู่ เมื่อเทียบกับการเติบโตใน
balance sheet ของ Fed
หรือในช่วงเวลายาวนานที่ธนาคารกลางพิมพ์เงินและทำให้เกิด inflation
ทองคำก็ยังมีแนวโน้มจะปรับตัวสูงขึ้น
ทองคำได้พิสูจน์ตัวเองมากว่า 5000 ปีแล้วว่าสามารถรักษามูลค่าของตัวเองได้เมื่อเกิดภาวะเงินเฟ้อ
gsiexchange
ในช่วงระยะเวลาสั้นๆนี้ ตัวแปรสำคัญที่จะขับเคลื่อนราคาทองคำคืออารมณ์ของผู้คน โดยเฉพาะความหวาดกลัวและความไม่ไว้วางใจ
คนบางกลุ่มซื้อทองคำเพียงเพราะพวกเขารู้สึกดี
แต่คนบางกลุ่มที่คิดไปไกลกว่านั้นอย่าง Central bank และนักลงทุน(Smart Money)ซื้อทองคำในตอนที่ราคาถูกเพราะพวกเขารู้ดีถึงมูลค่าและความน่าจะเป็นของมัน
แต่โดยส่วนใหญ่ ราคาของทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นเมื่อผู้คนสูญเสียความมั่นใจในรัฐบาล
ในธนาคารกลางต่างๆ
And that’s what we’re seeing now
รัฐบาลเกือบทุกประเทศทั่วโลกดูเหมือนจะไม่สามารถจัดการกับ Coronavirus ได้ดีพอ
ดูเหมือนว่ากลุ่มธนาคารกลาง
จะไม่สามารถทำอะไรได้อีกเเล้ว
(ใช้เครื่องมือไปหมดแล้ว)
ธนาคารกำลังเผชิญกับการสูญเสียเงินในระดับtrillions จนต้องออกมาร้องขอให้ประชาชนไม่ถอนเงินของพวกเขาออกจากธนาคาร
ผู้คนเเตกเเยกกัน
ความเป็นธรรมในสังคม มุมมองทางการเมือง และอื่นๆ
washingtonpost
มันยากที่จะมีความเชื่อและมีความมั่นใจในช่วงเวลาแบบนี้ และนั้นคือตัวขับเคลื่อนหลักของราคาทองคำ
ถ้าคุณถือครองทองคำอยู่ในตอนนี้ ก็ขอแสดงความยินดีด้วย คุณทำได้ดีมาก แต่อย่าเพิ่งมีอารมณ์ร่วมไปกับมันมากนัก
นี่คือเวลาที่ดีที่จะ check สถานะของคุณ
ใช้เหตุผลและใคร่ครวญว่าควรจะขาย
ซื้อหรือจะยังถือครองทองคำต่อไป
การใช้เหตุผลหมายถึงความสามารถในการมองเห็นทุกๆด้านของปัญหา
ความกลัว ความไม่แน่นอน และ ความสิ้นหวังอาจจะดำเนินต่ออีกในช่วงเวลาหนึ่ง และนั้นทำให้ในระยะยาวทองคำที่จะปรับตัวสูงขึ้นก็ยังคง make sense อยู่
คุณอาจจะวางแผนไว้ว่า การที่ทองคำปรับตัวสูงขึ้นในระยะเวลาอันสั้น อาจจะมีการ correction ในราคาเกิดขึ้น หรือ ถ้าหากผลิตวัคซีน Covid ได้สำเร็จ ความกลัวของผู้คนจะลดลง
จำคำพูดของ F. Scott Fitzgerald ให้ดี
การทดสอบสติปัญญาที่ดีที่สุดคือการคิดวิเคราะห์ความคิดที่ขัดแย้งกันในเวลาเดียวกัน
และยังคงดำเนินชีวิตแบบปกติได้
ทุกคนเห็นข่าวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้กันเเล้วใช่มั้ยครับ
การเเพร่ระบาดของไวรัสระดับโลก
ผู้คนตกงาน
การประท้วงเเบบสันติที่กลายเป็นจลาจล
ฟองสบู่ในสินทรัพย์การเงิน
อุบัติเหตุ(?)ระเบิดที่มีรัศมีทำลายระดับ 10 กิโลเมตร
ตอนนี้พวกเราต้องสามัคคีกันให้มาก
ที่สุดเท่าที่ทำได้นะครับ
มีอะไรที่ช่วยได้ก็ให้ช่วยเหลือกัน
จับมือกันให้เเน่นกว่าเดิมนะครับ
สำหรับคนที่ถามเข้ามาว่า ทองคำในตอนนี้ยังซื้อได้มั้ย
บังก็จะขอตอบเหมือนเดิมนะครับ
ส่วนตัวเเล้วทองคำ คือ หลักประกันเอาไว้ป้องกันการเสื่อมค่าของสกุลเงิน Fiat currencies
ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับทุกคนเเล้วครับ
ว่าจะซื้อหลักประกันตัวนี้(ทองคำ)ในราคาเท่าไหร่
อาจจะคิดวิเคราะห์ด้วยมุมมองของตัวเอง หรืออาจจะนำความคิดของคุณ Simon Black มาปรับใช้ก็ได้
สำหรับบังเเล้ว ความไม่เเน่นอนของระบบการเงิน
ฟันเฟืองมันได้เเตกหักไปตั้งเเต่ตอนเกิด
Repo Spike เเล้ว..
สามารถเข้าไปอ่านได้ทางลิงก์ด้านล่างนี้
เตรียมตัวให้พร้อม
ไม่ประมาทในทุกๆวันนะครับ
เพราะความรู้คือของขวัญที่ดีที่สุด📚
ตอนนี้บังได้สร้างซีรีส์อัลบั้มของบทความไว้เเล้ว
สำหรับคนที่สนใจสามารถติดตามอ่าน
ย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้เลยนะครับ
ถ้าตลาดหุ้นกำลังจะถล่ม
เราอยู่ในจุดที่ต่ำสุดเเล้วหรือยัง ?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา