12 ส.ค. 2020 เวลา 04:00 • การเมือง
ผอ.โรงเรียนเตรียมอุดมฯ ออกประกาศด่วน หลังการเมืองไทยส่อระอุ ประกาศจุดยืนชัดเจน
ภายหลัง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ออกแถลงการณ์ ต่อกรณีการชุมนุมเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ระบุว่าจากกรณีที่เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนจัดการชุมนุมทางการเมือง ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อ วันที่ 10 สิงหาคม 2563 โดยมีเนื้อหาบางส่วนที่พาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ ทำให้กระทบ ต่อความรู้สึกของประชาชน มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์ขอแสดงความเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ มหาวิทยลัยขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้
การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมแสดงความเห็นทางการเมือง ซึ่งผู้จัดได้ขออนุญาตมหาวิทยาลัยในการใช้สถานที่โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเรียกร้องใน 3 ประเด็นเท่นั้น คือ (1) เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ (2) เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา (3) เรียกร้องให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนในทุกรูปแบบ
ตลอดระยะเวลา 86 ปี ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ดำรงตนอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์สังคม และการเมืองบนหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเปิดกว้างทางความคิดเห็น และส่งเสริมเสรีภาพในการแสดงออกในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จึงได้อนุญาตให้ใช้สถานที่ใน มหาวิทยลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต จัดกิกรรมตามวัตถุประสงค์ที่ขอไว้ใน 3 ประเด็นข้างต้นเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ได้เกิดการแสดงออกนอกเหนือขอบเขตที่ได้ขออนุญาต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องที่ละเอียดอ่อนต่อความรู้สึกของประชาชนในวงกว้าง ซึ่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มิได้นิ่งนอนใจ และจะดำเนินการตามมาตรการภายใต้บทบาทหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ในฐานะสถาบันอุดมศึกษาที่มุ่งผลิตบัณฑิตที่ รับผิดชอบต่อสังคม ดังต่อไปนี้
1. การแสดงออกที่เกินกว่าขอบเขตที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องความรับผิดชอบส่วนบุคคลของผู้ที่แสดงออก ซึ่งได้มีการตกลงระหว่างผู้จัดและเจ้าหน้ที่ตำรวจในประเด็นนี้ก่อนการจัดชุมนุมแล้ว เรื่องกระบวนการทาง กฎหมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อบุคคลที่มิใช่นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงเป็นเรื่องการดำเนินการของ เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจหน้าที่ โดยมหาวิทยลัยจะให้ความร่วมมือและให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย
2. สำหรับการแสดงออกของผู้ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ไม่เหมาะสมนั้น มหาวิทยาลัยจะดำเนินการอย่างเป็นธรรมตามข้อเท็จจริงภายใต้ข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
3. มหาวิทยาลัยจะป้องกันมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก โดยจะเคร่งครัดเรื่องการใช้พื้นที่จัดกิจกรรม ในมหาวิทยาลัย และจะไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมที่มีลักษณะเคลื่อนไหวทางการเมืองที่สุ่ม เสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมาย
สุดท้ายนี้ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ขอแสดงจุดยืนว่ามหาวิทยาลัยฯ ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมหาวิทยาลัยสนับสนุนการใช้สิทธิเสรีภาพของนักศึกษาภายใต้กรอบ แห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายของราชอาณาจักรไทย ตลอดจนศีลธรรมอันดีของสังคม
จนช่วงค่ำวันที่ 11 ส.ค.2563 ในเพจ ธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความระบุว่า ประกาศด่วน!!! ยกเลิกการชุมนุมวันที่ 12 สิงหาคมสืบเนื่องจากการชุมนุม #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ทางเราได้ประกาศนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 12 สิงหาคม ณ สวนลุมพินีแต่วันนี้ เราได้รับรายงานว่า "อาจมีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาก่อความไม่สงบ"
จึงทำให้เราต้องขอประกาศ ยกเลิกงานชุมนุมวันที่ 12 สิงหาคมนี้
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้งานจะถูกยกเลิกแต่ทางเราก็ยังมีเซอร์ไพรส์สำหรับวันพรุ่งนี้ ส่วนเซอร์ไพรส์ที่ว่า จะเป็นอะไรนั้น โปรดติดตามชม .​.​.#ธรรมศาสตร์และการชุมนุม
ขณะที่ในเฟซบุ๊ก นักข่าวสายทหาร Wassana Nanuam โพสต์ข้อความระบุว่า พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาค3 ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2563ที่ ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกพร้อมเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และพี่น้องประชาชน ร่วมแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจนานับปการ สนองพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9)ทั้งนี้ ก็เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎร
ทรงมีพระราชดำรัส เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2525 ณ บ้านถ้ำคิ้ว อำเภอล่องดาว จังหวัดสกลนคร ความว่า
“พระเจ้าอยู่หัวเป็นน้ำ ฉันจะเป็นป่า ป่าที่ถวายจงรักภักดีต่อน้ำ พระเจ้าอยู่หัวสร้างน้ำ ฉันจะสร้างป่า”
“จึงอยากเชิญชวนเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่เป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบรมราชจักรีวงศ์ และสำนึกถึงบุญคุณบรรพบุรุษของเรา ที่ได้ช่วยกันสร้างความมั่นคงและความสุขให้ผืนแผ่นดินไทย ตราบเช่นทุกวันนี้ ขอให้ศึกษาประวัติศาสตร์ชาติไทย
และในฐานะของเยาวชน ผู้เป็นว่าที่บัณฑิต และผู้เป็นปัญญาชนทั้งหลาย ขอเชิญชวนร่วมกันดำรงความหมายแห่งความเป็นบัณฑิต คือ ผู้ทรงความรู้ ผู้มีปัญญา นักปราชญ์ ผู้สำเร็จการศึกษาขั้นปริญญา
และความเป็นปัญญาชน นั้นก็คือ ผู้ที่มีความรู้ หรือความฉลาดอันเกิดแต่การเรียนมามากดังนั้น ควรรับฟังข้อมูล คิด วิเคราะห์ ให้รอบด้าน เพื่อร่วมกันทุกภาคส่วน ในการพัฒนาประเทศ ให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ในอนาคตสืบไป “ แม่ทัพภาค3 กล่าว ถึงการที่เยาวชนตื่นตัวทางการเมือง
“เป็นเรื่องที่ดี แต่ต้องแยกแยะ ไม่ควรก้าวล่วงสถาบันฯ” แม่ทัพภาค3 ระบุ
ด้าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา ว่า อยากให้เด็กๆ เข้าใจ ว่าขณะนี้ พลเอกประยุทธ์ นายกฯได้เน้นย้ำมาตลอดว่า ทุกคนต้องช่วยกันสร้างความเจริญให้กับประเทศ หากเด็กๆ มีอะไรข้องใจก็สอบถามได้
เมื่อถามว่า จะต้องมีการกวดขันการเคลื่อนไหวจากนี้ต่อไปหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจส่วนเวทีการรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มนักศึกษา จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่นั้น ขอให้ใจเย็นๆ อย่างเพิ่งถามมาก
เมื่อถามถึงเนื้อหาการปราศรัยที่ไม่เหมาะสม ในเรื่องสถาบันเบื้องสูง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แล้วแต่พวกเด็กๆ เขาจะคิดกัน เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไร ที่จะสร้างความเจริญให้กับประเทศชาติ
อย่างไร ก็ตาม พล.อ.ประวิตร ปฏิเสธตอบคำถาม กรณีที่ ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มจะออกมาเคลื่อนไหวปกป้องสถาบันฯ ว่าจะทำให้เกิดความรุนแรงหรือไม่
ล่าสุด โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้ออกประกาศเพื่อสร้างความเข้าใจสาธารณชนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน ผ่านทางเพจเฟสบุ๊ค "งานประชาสัมพันธ์ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา" เนื้อหาระบุว่า โรงเรียนเตรียมอุดมศึษา เป็นหน่วยงานทางการศึกษาที่มุ่งส่งเสริมความสามัคคีของคนในชาติ เทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ดังนั้น หากมีผู้กระทำการสิ่งใดโดยแบบอ้างซื่อโรงเรียน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองหรือผลประโชน์อื่นใดอันมิชอบด้วยกฎหมาย ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาขอเรียนให้ทราบว่า โรงเรียนประกอบไปด้วยนักเรียนก 80 รุ่น ผู้ปกครองนักเรียน ครูเก่า ผู้บริหาร ข้าราชการครู บุคลากร และนักเรียนปัจจุบันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือให้การสนับสนุการกระทำดังกล่าว ของกลุ่มบุคคลที่แอบอ้างนำโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเข้าไปเกี่ยวข้อง และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการแสดงออกของเฉพาะบุคคล โรงเรียนมิได้เกี่ยวข้องแต่อย่างใด จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2563 ลงชื่อ นายโสภณ กมล ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นัดรวมตัวกันที่บริเวณบริเวณหน้าโรงเรียน เพื่อแสดงจุดยืนและเขียนออกความเห็นทางการเมือง พร้อมติดแฮชแท็ก #เกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ โดยมีข้อเรียกร้องใน 3 ประเด็นคือ ให้รัฐบาลยุบสภา ให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน และรัฐบาลต้องจัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่
โฆษณา