13 ส.ค. 2020 เวลา 08:11 • กีฬา
แชมป์โลกไทยในความทรงจำ (5)
พเยาว์ พูลธรัตน์ นักชกประวัติศาสตร์
ภาพจากหนังสือ 48 แชมป์โลกไทย
ปี 2519 โอลิมปิคมอนทรีออล แคนาดา พเยาว์ พูลธรัตน์ เด็กหนุ่มวัย 19 ปี ติดทีมชาติไปแข่งขันครั้งนี้ รอบแรกจับสลากพบกับ เรมุส คอสมา จากโรมาเนีย พเยาว์พลาดท่า หัวชนกันแตก แต่ก็สู้กับนักชกโรมาเนียอย่างไม่เกรงกลัว ก่อนเอาชนะไป 4-1 เสียง ผ่านเข้ารอบสองไปพบกับ อเล็กซานเดอร์ เตเชนโก จากรัสเซีย แม้ว่าจะพะวงแผลแตกจากรอบที่แล้ว แต่พเยาว์ก็เบียดชนะไปหวุดหวิด 3-2 เสียง ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้าย หากชนะนัดนี้จะได้รับเหรียญรางวัลเหรียญแรกของประเทศไทยทันที แต่คู่ชกที่พเยาว์ต้องเจอ เป็นของแข็งมาก เกอรี เกโต จากฮังการี แชมป์ยุโรป ปี 1969 1971ที่สำคัญเป็นแชมป์เก่า เหรียญทองโอลิมปิค ปี 1972 ที่เยอรมัน แม้ว่าพเยาว์จะเจอคู่ชกระดับนี้ แถมตัวเองต้องพะวงแผลเก่า แต่ก็ไม่ได้เกรงศักดิ์ศรี สามารถบดเอาชนะนักชกเหรียญทองโอลิมปิค 4-1 เสียง คว้าเหรียญประวัติศาสตร์ให้กับประเทศไทย ถึงนาทีนี้ชาวไทยตั้งความหวังเหรียญทองโอลิมปิคกันแล้ว
รอบรองชนะเลิศ พเยาว์ พบ ริ เบียง ฮุค จากเกาหลีเหนือ แผลแตกที่เป็นปัญหามาตั้งแต่รอบแรก และบอบช้ำมาตลอด ในที่สุดก็ทำให้พเยาว์ไปไม่ถึงดวงดาว กรรมการยุติการชกในยกที่ 2 พเยาว์แพ้แตก แต่ก็สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักชกเหรียญทองแดงโอลิมปิค คนแรกของประเทศไทย
กลับจากโอลิมปิค พเยาว์ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น และตั้งความหวังเหรียญทองโอลิมปิคครั้งต่อไปที่รัสเซีย แต่ในปี 1980 สหรัฐบอยคอตรัสเซียที่บุกอัฟกานิสถาน โดยกลุ่มประเทศประชาธิปไตยทั้งหมดรวมทั้งไทย ไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน พเยาว์ชกสมัครเล่นอีกระยะหนึ่ง จึงเบนเข็มมาชกมวยอาชีพ เมื่อปี 2524 โดยสังกัด ธรรมนูญ วรสิงห์ ผจก.เนตรน้อยฯ โดยช่วงนั้นเป็นช่วงที่ไทยปลอดแชมป์โลก หลังจาก เนตรน้อยและไอ้แสบ เสียแชมป์ไปในปี 2521
คู่ชกคนแรกคือ ตีโต้ อเลลา จากฟิลิปปินส์ ซึ่งเคยเดินทางมาแพ้เนตรน้อย และทำฟอร์มไปชิงแชมป์โลก แพ้โยโกะ กูชิเก้น พเยาว์ชนะน็อคได้ในยกที่ 2 จากนั้นชนะน็อคจิมมี่ บอย ยก 4 ที่ฟิลิปปินส์ จึงได้รับการติดต่อไปชิงแชมป์ภาคตะวันออก OPBF แต่แพ้คะแนน หลังจากนั้นไม่มีการจัดพเยาว์ขึ้นชกอีกหลายเดือน
ช่วงนั้น สหสมภพ ศรีสมวงศ์ กำลังปั้น แดน พิศาลชัย อดีตแชมป์ประเทศไทย เจ้าของสถิติ ชนะ 12 แพ้ 2โดยการแพ้ 2 ครั้ง เป็นการแพ้ในการชิงแชมป์ภาคตะวันออกกับจิโร่ ทานาดะ ที่ญี่ปุ่น กับแพ้อดีตแชมป์โลก แฟร็งค์ ซีเดโน่ นอกจากนี้ยังเคยป้องกันแชมป์ประเทศไทยชนะคะแนนรองแชมป์โลกชื่อดัง มนต์สยาม ฮ.มหาชัย
ผลการชกมวยสร้างอย่าง แดน พิศาลชัย กลับสู้ พเยาว์ไม่ได้ แพ้น็อคไปในยกที่ 10 แดนแขวนนวมหลังไฟท์นี้ ส่วนพเยาว์เข้าสู่สังกัดบิ๊กอึ่งปั้นสู่บันลังค์โลกต่อไป
พเยาว์เริ่มชกในสังกัดบิ๊กอึ่งตั้งแต่ พ.ย.2525 ชนะนักชกจาก เกาหลีใต้ อเมริกา และ เม็กซิโก วันที่ 6 ก.ค.26 พบกับ ของแข็ง เออร์เนสโต กัววารา แชมป์เม็กซิโก สถิติชนะ 12 น็อค 7 เสมอ 2 แพ้ 1 ผลการชก พเยาว์เป็นฝายชนะ TKO บิ๊กอึ่งมั่นใจมาก นัดต่อไปวางแผนใหญ่ สั่ง ราฟาเอล โอโรโน แชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวท มาป้องกันตำแหน่งในไทย
ราฟาเอล โอโรโน ได้แชมป์โลกเมิ่อ ก.พ. 23 ป้องกันได้ 3 ครั้ง ก่อนแพ้น็อค คิล ซุล โฮ
โดยชกที่เวเนฯ ทั้งหมด ต่อมาบินไปชิงแชมป์คืนที่เกาหลีใต้ ชนะน็อค คิม ซุล โฮ ป้องกันในถิ่น 2 ครั้ง ตกลงบินมาป้องกันกับพเยาว์ ที่เมืองไทย
การชกถูกกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 27 พ.ย. 2526 ที่โรงแรม แกรนด์ พาเลซ พัทยา ตอนค่ำๆ ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 สี นับเป็นเวลา 5 ปี ที่ประเทศไทยไร้แชมป์โลก เกมการชกจะเป็นอย่างไร ติดตามตอนต่อไปกันนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา