16 ส.ค. 2020 เวลา 01:41 • กีฬา
แชมป์โลกไทยในความทรงจำ (6)
พเยาว์ พูลธรัตน์ (2)
27 พ.ย.2526 วันสำคัญของชาวไทย ที่ไร้ตำแหน่งแชมป์เปี้ยนโลกมวยสากลมาถึง 5 ปี
พเยาว์ พูลธรัตน์ ในวัย 27 ปี ขึ้นชกชิงแชมป์โลกรุ่นซุปเปอร์ฟลายเวท WBC กับ ราฟาเอล โอโรโน วัย 25 ปี ที่พัทยา เกมการชกเป็นไปอย่างสูสี เพราะเป็นมวยฝีมือเยี่ยมทั้งคู่ ทั้งสองฝ่ายผลัดกันรุกผลัดกันรับ ชิงไหวชิงพริบเชือดเฉือนกันสนุก จนครบ 12 ยก คุณวิเชียร นิลิกานนท์ หยิบไมโครโฟนประกาศคะแนน กรรมการคนแรกให้พเยาว์ 116-112 เสียงเฮลั่นสนาม กรรมการคนที่สองให้พเยาว์ 113-115 เสียงคนดูเบาลงชัดเจน กรรมการคนที่สามให้พเยาว์ 116-112 เสียงเฮดังลั่นสนาม พเยาว์ชูมือด้วยความดีใจ พเยาว์ พูนธรัตน์ กลายเป็น
แชมป์โลกคนที่ 7 ของไทย ส่วนราฟาเอล โอโรโน หลังเสียตำแหน่ง ชกอีก 4 ครั้ง ชนะ 3 เสมอ1 อีก 2 ปีต่อมาบินมาเมืองไทยอีกครั้ง เพื่อชิงแชมป์โลกรุ่นเดียวกันแต่เป็นของ WBA กับเจ้าของตำแหน่งชาวไทย เขาทราย กาแล็คซี ผลปรากฎว่า โอโรโน โดนเขาทรายไล่ถลุง แพ้ TKO ไปในยกที่ 5 หลังจากนั้นโอโรโนขึ้นชกอีก 4 ครั้ง แพ้รวด จึงแขวนนวมไป
ด้านพเยาว์ พูนธรัตน์ หลังครองตำแหน่งมาระยะหนึ่ง ก็มีคิวชกป้องกันตำแหน่งครั้งแรกที่เวทีราชดำเนิน คู่ชกคือ อดีตแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท ชาวเม็กซิโก กูดี้ เอสปาดาส วัย 30 ปี
กูดี้ เอสปาดาส ได้แชมป์โลกรุ่นฟลายเวทโดยการชนะ อัลฟรองโซ โลเปซ ในเดือน ต.ค.2519 ปีเดียวกับที่พเยาว์ ได้เหรียญทองแดงโอลิมปิค ป้องกันได้ 4 ครั้ง ก่อนเสียแชมป์ให้ เบตูลิโอ กอนซาเลซ ในเดือน ส.ค.2521 ซึ่งชัยชนะของเบตูลิโอ กอนซาเลซ ทำให้เขากลายเป็นแชมป์โลกฟลายเวท 4 สมัย ก่อนหน้านี้ในปี 2515 เบตูลิโอ กอนซาเลซ เคยเดินทางมาแพ้คะแนนเสียแชมป์โลกให้ เวนิช บขส แชมป์โลกคนที่ 4 ของไทย
28 มี.ค.2527 เวทีราชดำเนิน การป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกครั้งแรกของพเยาว์ เกมการชกต่างจากคราวโอโรโนมาก เอสปาดาส เดินเข้าหาตลอดเวลา โดยพเยาว์เป็นฝ่ายถอย คอยแย็บสกัดการบุก เกมการชกดำเนินมาถึงยกที่ 7 จังหวะที่เอสปาดาสต่อยขวาเข้าปลายคางพเยาว์อย่างจัง ถึงกับลงไปนอนแผ่หรากลางเวที กรรมการนับถึง 8 พเยาว์ลุกขึ้นมา และระฆังหมดยกดังขึ้น ยกที่ 8 เอสปาดาสรุกไล่อย่างหนัก พเยาว์ป้อแป้ต้องถอยพัลวัน บางจังหวะต้องกอด ยกที่ 9 เอสปาดาสยังคงรุกไล่หวังเผด็จศึก พเยาว์ถอยเอาตัวรอดจนครบยก ยกที่ 10 พเยาว์ฟื้น ต่อยหมัดหนักๆ ใส่ เสปาดาสได้หลายหมัด เอสปาดาสยังคงรุกไล่ แต่พเยาว์ก็คอยแย็บสกัด ปลายยก เอสปาดาสรุกไล่เจอพเยาว์ชกหมัดซ้ายเต็มคาง เอสปาดาสเซไปจับเชือกไว้ด้วยความมึนงง กรรมการจะเข้ามานับ แต่เห็นอาการเอสปาดาสแล้ว จึงไม่นับ ยุติการชกทันที พเยาว์กะโดดชูมือ กอดกับกลุ่มเทรนเนอร์และพี่เลี้ยง พเยาว์ ชนะ TKO เอสปาดาส ป้องกันแชมป์ครั้งที่ 1 ไว้ได้แบบหืดขึ้นคอ
ในช่วงเวลานั้น ทางฝั่ง WBA มี จิโร วาตานาเบ้ ครองตำแหน่งแชมป์โลกอยู่ และได้มีการเจรจาติดต่อกับทาง ฝั่งพเยาว์ แชมป์ WBC เพื่อจัดศึกใหญ่ เป็นศึกล้มแชมป์โลก WBC WBA
วาตานาเบ้ อายุ 29 ปี มากกว่าพเยาว์ 1 ปี เริ่มชกอาชีพชนะมา 10 ครั้งรวด จึงได้ชิงแชมป์โลก กับ คิม ซุล โฮ แต่แพ้คะแนนไป (คิม ซุล โฮ ภายหลังเสียแชมป์ให้ ราฟาเอล โอโรโน) จากนั้นกลับมาทำฟอร์มชนะ 4 ครั้ง จึงได้ชิงแชมป์โลกอีกครั้งในถิ่นตัวเองที่ญี่ปุ่น และเอาชนะ ราฟาเอล เปโดรซา คว้าแชมป์โลกมาครอง จากนั้นป้องกันชนะรวด 6 ครั้ง
การเจรจาจัดศึกเป็นไปด้วยดี ฝั่งพเยาว์ตอบรับศึกล้มแชมป์โลก การชกกำหนดขึ้นในวันที่ 5 ก.ค.27 ที่ประเทศญี่ปุ่น
แต่ทว่ากลับเกิดปัญหาขึ้น เมื่อ WBA ไม่ยินยอมให้จัดศึกล้มแชมป์ โดยยื่นเงื่อนไข หากวาตานาเบ้ชก จะถูกปลดจากแชมป์โลก วาตานาเบ้จึงสละแชมป์โลก WBA และศึกล้มแชมป์โลกกลายเป็นศึกชิงแชมป์โลกของวาตานาเบ้ฝ่านเดียว เมื่อวาตานาเบ้สละแชมป์ WBA จึงให้รองแชมป์โลกอันดับ 1ยูเซบิโอ เอสปินัล กับ รองแชมป์โลกอันดับ 2
เขาทราย กาแล็คซี เจรจาประมูลจัดศึกชิงแชมป์โลก ที่ว่าง และเป็นปฐมบทความยิ่งใหญ่เป็นอมตะของเขาทรายในเวลาต่อมา
5 ก.ค.2527 ศึกป้องกันแชมป์โลกครั้งที่ 2 ของพเยาว์ กับ คู่ชิงสุดแกร่ง จิโร่ วาตานาเบ้ ระเบิดขึ้น ในถิ่นของคู่ชิง ระฆังยกแรกดังขึ้น วาตานาเบ้ เดินเข้าหาทันที นาทีแรกทั้งคู่ดูเชิงกัน ยังไม่ออกหมัดกันมากนัก จากนั้นพเยาว์เริ่มออกหมัดจะแจ้งกว่า ยกที่ 2 วาตานาเบ้พุ่งเข้ามาทันที นาทีแรกยังคงดูเชิง จากนั้นแลกหมัดกันสนุก พเยาว์ยังคงชกได้จะแจ้งกว่า วาตานาเบ้หน้าเริ่มบวม ยกที่ 3 ต้นยกวาตานาเบ้ดักต่อย กลางยกพเยาว์ได้คืน สูสีกัน ยกที่ 4 พเยาว์มีสีหน้ามั่นใจมาก ปรี่ออกมากลางเวทีก่อนเลย พเยาว์บุกต่อยวาตานาเบ้คว่ำไป แต่กรรมการยังไม่ได้นับ ปลายยกพเยาว์ต่อยวาตานาเบ้กระเด็น คะแนนยกนี้เป็นของพเยาว์ชัดเจน ยกที่ 5 สีหน้าพเยาว์มั่นใจมาก เดินไล่ต่อยจะแจ้ง ดีกว่าชัดเจน ยกที่ 6 เกมการชกคล้ายเดิม ปลายยกวาตานาเบ้ดูดีกว่า ยกที่ 7 วาตานาเบ้เป็นฝ่ายเดิน ปลายยกพเยาว์ดักชก ยกนี้พเยาว์ดูดีกว่า
ยกที่ 8 วาตานาเบ้เดินลุย พเยาว์ดักชก ยกนี้ดีกว่าอย่างชัดเจน ยกที่ 9 เกมออกมารูปแบบเดิม แต่ปลายยกวาตานาเบ้ชกได้หลายหมัดติดกัน ยกนี้วาตานาเบ้ดูดีกว่าพเยาว์ ยกที่ 10 ทั้งสองฝ่ายยังคงใช้ชั้นเชิงระดับสูงสู้กันอย่างสุดมันส์ ปลายยกวาตานาเบ้ออกหมัดเป็นชุด คะแนนเป็นของวาตานาเบ้ ยกที่ 11 ทั้งคู่แลกหมัดกันอย่างสนุก แต่พเยาว์ยังคงดูดีกว่า
ยกที่ 12 ยกสุดท้าย วาตานาเบ้พุ่งเข้าหา ทั้งคู่แลกหมัดกัน พเยาว์โดนจังๆจนต้องกอด เสียงเชียร์ลั่นเวที วาตานาเบ้ชกจังๆเข้าที่หน้าพเยาว์ 2-3 หมัด พเยาว์ต้องกอด และประคองตัวให้ครบยก ยกนี้วาตานาเบ้ดีกว่าชัดเจน ครบยก พเยาว์ชูมืออย่างมั่นใจ กรรมการใช้เวลารวมคะแนนไม่นาน ก็ประกาศผลการตัดสินให้ วาตานาเบ้ ชนะไป พเยาว์และทีมงานยืนมองแบบงงๆ
กรรมการชูมือให้วาตานาเบ้เป็นฝ่ายชนะ
พเยาว์ยืนมองอย่างข้องใจ
คุณสหสมภพยื่นเรื่องประท้วงไปที่ WBC หลังคณะกรรมการชมเทปการชกแล้ว สั่งให้ชกกันใหม่ทันที ศึกแก้มือถูกกำหนดขึ้นในวันที่ 29 พ.ย.2527 ที่ญี่ปุ่นเช่นเดิม
การชกครั้งนี้ ยกที่ 1-4 ยังคงคล้ายรูปแบบเดิม แต่ความแม่นยำของพเยาว์ดูลดลงไป เกมการชกมาถึงยกที่ 5 ทั้งคู่แลกหมัดกัน วาตานาเบ้ได้จังหวะอัปเปอร์คัตขวาเข้าปลายคางพเยาว์อย่างจัง จนลงไปนอนหงายกลางเวที กรรมการนับถึง 8 ยก 6-7 วาตานาเบ้พยายามเผด็จศึก แต่พเยาว์ประคองตัวรอดไปได้ ยกที่ 8 พเยาว์ฟื้น พยายามชก แต่ไม่ค่อยเข้าเป้า เกมดำเนินมาถึงยกที่ 11 ระหว่างที่ทั้งคู่แลกหมัดกัน วาตานาเบ้ชกขวาอย่างจัง แล้วตามด้วยซ้ายเข้าปลายคาง กรรมการต้องนับพเยาว์ถึง 8 พเยาว์ไม่มีอะไรจะเสียเดินเข้าแลกหมัดกับวาตานาเบ้ จนโดนหนักๆ อีก 2 หมัด กรรมการดูอาการแล้วยุติการชกให้ วาตานาเบ้ชนะ TKO ไปในยกนี้ พเยาว์ยืนซึมที่มุมอย่างผิดหวัง วาตานาเบ้หลังชนะพเยาว์ ก็ป้องกันได้อีก 3 ครั้ง ก่อนเสียตำแหน่งให้ กิลเบอร์โต้ โรมัน ซึ่งต่อมากลายเป็นแชมป์โลกผู้ยิ่งใหญ่คู่แข่งบารมีเขาทรายของเรา
ในช่วงนั้นมีมวยสร้างอีกคนที่ได้รับความสนใจจากชาวไทย ก้องธรณี พยัคฆ์อรุณ พี่ชายสามารถ พยัคฆ์อรุณ จากการสร้างของ ทรงชัย รัตนสุบรรณ โปรโมเตอร์มวยไทยชื่อดัง
ก้องธรณี เป็นแชมป์มวยไทย 5 รุ่น หมดคู่ต่อกร จึงเบนเข็มมาชกสากล ชนะไป 1 ครั้ง ทีมงานก้องธรณี จึงติดต่อพเยาว์ ไปเป็นบันได การชกมีขึ้นในวันที่ 2 เม.ย.2528 ก้องธรณีสดกว่าเอาชนะคะแนนพเยาว์ไป และนั่นคือการชกครั้งสุดท้ายของพเยาว์ ส่วนก้องธรณี หลังจากชนะพเยาว์ ก็ชนะอีก 7 ครั้งรวด จึงขึ้นชิงแชมป์โลกกับ กิลเบอร์โต โรมัน ที่ประเทศไทย แต่ก้องธรณีสู้ไม่ได้แพ้คะแนนขาดลอย จากนั้นกลับมาชนะอีก 3 ครั้งกลับมาชิงแชมป์โลกกับเขาทราย แต่ก็แพ้คะแนนไป จากนั้นจึงไปเป็นครูมวยที่ญี่ปุ่น
พเยาว์หลังเลิกชก ก็ได้เป็น ส.ส.ในปี 2544 ปีต่อมา พเยาว์ป่วยเป็นโรค ALS และเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อ 13 ส.ค.2549 ทิ้งตำนานฮีโร่นักชกเหรียญโอลิมปิคและแชมป์โลกมวยอาชีพ คนเดียวของไทย ให้คนรุ่นหลังได้จดจำ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา