13 ส.ค. 2020 เวลา 02:55 • การศึกษา
ถึงเวลามาเรียนรู้คำศัพท์สยามกันอีกแล้วนะเจ้าค่ะ ซึ่งวันนี้ฉันขอเสนอคำว่า "สอด" เจ้าค่ะ แต่มันไม่ได้หมายถึง เสือก หรือใส่เข้าไป, แทรกเข้าไป ดอกนะเจ้าค่ะ อิอิ
"สอด" หมายถึง การขอเพื่อแต่งงาน
ซึ่งเป็นคำที่เราเห็นปรากฎเป็นคำผสมกับคำว่า "สิน" คือ "สินสอด" อยู่บ่อยครั้งนะเจ้าค่ะ แต่น้อยคนมากที่จะมีคนเข้าใจถึงความหมายที่แท้จริงของมัน ... ซึ่งวันนี้ฉันจะมาอธิบายให้พี่ท่านได้ฟังกันเข้าใจอย่างง่ายๆกันเจ้าค่ะ
ตัวอย่างทางการ เช่น สินสอดทองหมั้น
- สิน หมายถึง ทรัพท์, เงินทอง
- สอด หมายถึง การขอเพื่อแต่งงาน
- ทอง หมายถึง ทองคำ
- หมั้น หมายถึง การมอบสิ่งของให้ฝ่ายหญิงเพื่อแสดงความมั่นหมายเรียกของนั้นว่า ของหมั้น
1
เมื่อเราแบ่งเป็นคำจะได้ 2 คำประสม 2 ความหมายคือ
- สินสอด หมายถึง ทรัพท์สมบัติหรือเงินที่ฝ่ายชายนำมาขอฝ่ายหญิงเพื่อขอแต่งงานด้วย
- ทองหมั้น หมายถึง ทองคำที่มอบให้ฝ่ายหญิงเป็นของหมั้น เพื่อแสดงความมั่นหมายว่าจะแต่ง แต่ยังไม่ได้แต่งงานกัน
"สอด" ไม่ปรากฎเป็นคำเดี่ยวที่มีความหมายว่า การขอเพื่อแต่งงานแล้วในปัจจุบัน แต่ "สอด" ปรากฎเป็นคำเดี่ยวมีความหมายในพจนานุกรมภาษาไทยปัจจุบันที่หมายถึง การเสือก หรือใส่เข้าไป, แทรกเข้าไปแทนเจ้าค่ะ
แต่คำว่า "สอด" ในความหมายถึง การขอเพื่อแต่งงาน นั้นปัจจุบันปรากฎมีในพจนานุกรม ล้านนา - ไทย เท่านั้นเจ้าค่ะ
ตัวอย่างขำๆ เจ้าคร่าาา
สร้อย : นิๆเธอ มีผู้ชายมาสอดเธอบ้างหรือยังอ่า
พิมพ์ : ยังเลยอะแกร ท่าจะแห้งตายอีกปีเสียกระมัง
สร้อย : งั้นซอรี่ด้วยนะแกรทำใจ ส่วนฉันอะผู้มาสอดเยอะมาก แต่ฉันยังไม่ให้สอดหรอก เพราะฉันยังแรกรุ่นดรุณีอยู่ อิอิ 😊🤣
หวังว่าข้อมูลที่ฉันได้นำมาแถลงไขในวันนี้ จะช่วยให้พี่ท่านทุกคนไทยเข้าใจในภาษาสยาม ภาษาไทยของเรามากขึ้นนะเจ้าค่ะ เพราะการที่เรารู้ที่มาของความหมายของคำที่เราพูดมากเท่าไร เราก็จะมองเห็นคุณค่าในคำเหล่านั้น ที่บรรพบุรุษของเราสร้างสรรค์มาได้อย่างภาคภูมิเจ้าค่ะ
1
Le Siam
"สยาม...ที่คุณต้องรู้"
Font Cr. : ดีอาร์โบราณ, ไทยย่อ๒๒๗๙, ไทยศรีศักดิ์ Cloud, Helvetica, Birch Std, Bilal

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา