13 ส.ค. 2020 เวลา 14:55 • ไลฟ์สไตล์
"บรเทศมองไทย"
Foreigners with a fascination of Thainess
(interview)
พี่ท่านเคยหมดความหลงไหล ในภาษาไทยบางหรือเปล่า ?
แล้วสมัยเด็กพี่ท่านเคยเขียนเรียงความเยอะสุดเท่าไร ?
ฉันคิดว่าคำถามนี้คงทำให้หลายคนกระอักกระอวนที่จะตอบกันน่าดูเลยนะเจ้าค่ะ แต่ไม่เป็นไรเจ้าค่ะ อย่าพึ่งตอบฉันในตอนนี้ก็ได้ เพราะก่อนที่พี่ท่านจะตอบคำถามกันเนี่ย ฉันอยากให้พี่ท่านได้รู้จักกับหนุ่มญี่ปุ่นคนหนึ่งเสียก่อนเจ้าค่ะ
ไปทำความรู้จักและค้นหาคำตอบกับผู้ชายคนนี้กันว่าทำไมเขาถึงชอบภาษาไทยนักหนา ทั้งที่เขาเนี่ยเป็นคนญี่ปุ่นที่มีภาษาประจำชาติเป็นของตัวเองอยู่แล้ว และเขาเขียนเรียงความภาษาไทยมากมายเหล่านั้นไปเพื่ออะไร
ไปดูความน่ารักของเขากับเรื่องราวมากมายที่ถ่ายทอดจากหัวใจ สู่ตัวอักษรภาษาไทยของเขากันเจ้าค่ะ
ถ้าพี่ท่านพร้อมแล้ว เลื่อนลงไปอีกสักนิดแล้วหาคำตอบนั้นไปพร้อมๆกันกับฉันได้เลยยยเจ้าคร่าาาา
Le Siam : ช่วยแนะนำตัวให้ฉันและพี่ท่านในเพจทราบกันนิดนึงน๊าาา
อิซากะ: สวัสดีครับผมชื่ออิซากะ ผมเป็นคนญี่ปุ่นครับ ตอนนี้ผมกำลังเรียนภาษาไทยด้วยตัวเองอยู่ครับ และพร้อมกันนั้นผมก็ทำงานเป็นครูสอนภาษาญี่ปุ่นให้คนไทยไปด้วยครับ
Le Siam : อิซากะ รู้จักกับประเทศไทยได้ยังไง?
อิซากะ: สมัยผมเรียนอยู่มัธยมในวิชาประวัติศาสตร์มันจะมีเรื่องราวของเมืองไทยอยู่นิดนึงครับ ซึ่งตอนนั้นผมก็ยังไม่ได้รู้จักกับประเทศไทยมากเท่าไรหรอกครับ
ผมมารู้จักจริงๆจังๆก็คงเป็นตอนที่ผมเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Tokyo Gakugei แล้วนะครับ เพราะตอนนั้นผมได้รู้จักกับเพื่อนคนไทยที่เรียนวิชาเดียวกัน และก็ได้มีโอกาสทำงานกลุ่มเดียวกัน ก็เลยสนิทกันได้เป็นเพื่อนกันตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาครับ ซึ่งผมก็ได้เรียนรู้เรื่องต่างๆของเมืองไทยจากเพื่อนสนิทคนไทยคนนี้นั้นแหละครับ
Le Siam : อิซากะเริ่มต้นเขียนเรียงความภาษาไทยตั้งแต่ตอนไหน?
อิซากะ: ผมเองเริ่มเขียนบันทึกเรียงความภาษาไทยตั้งแต่ตอนที่ผมเรียนภาษาไทยกับเพื่อนคนไทยที่รู้จักกันที่มหาวิทยาลัยครับ เพื่อเป็นการฝึกการเขียนและจำคำศัพท์ภาษาไทย
แต่หลังจากที่ผมจบการศึกษาเพื่อนผมก็ต้องกลับเมืองไทยไป แต่ผมก็คิดว่าผมไม่อยากลืมภาษาไทยก็เลยพยายามบันทึกความทรงจำของผมเกี่ยวกับเมืองไทยเอาไว้ จึงเริ่มเขียนบันทึกลงในเพจ "บันทึกภาษาไทยของผม" ของผมนั้นแหละครับ
Le Siam : ทำไมถึงชอบภาษาไทยละ?
อิซากะ: สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่าภาษาไทยนั้นเป็นภาษาที่น่ารักมากครับ โดยเฉพาะตัวอักษรไทยมันน่ารักเอามากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก ผมเองชอบ ก ไก่มากที่สุดครับ
ที่ชอบก็เพราะว่า ก.ไก่นั้นมีในชื่อผมครับ แล้วอีกอย่างผมก็อยากมีเพื่อนคนไทยเยอะๆครับ ผมอยากพูดคุยกับเขาและครอบครัวของพวกเขาด้วยภาษาไทยให้ได้เยอะๆครับ
Le Siam : เรียงความเกี่ยวกับประเทศไทยที่อิซากะเขียน ขอ 3เรื่องที่อิซากะชอบที่สุด
อิซากะ: สำหรับบันทึกเรียงความที่ผมชอบที่สุดคือ 3 เรื่องนี้เลยครับ ลองอ่านดูนะ!
Le Siam :อิซากะอยากบอกอะไรกับคนไทยเกี่ยวกับประเทศไทยบ้างมั้ย?
อิซากะ: มีหลายเรื่องที่คนไทยอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติครับ แต่สำหรับคนต่างชาติเรื่องราวที่พบเห็นเหล่านั้นมันคือเสน่ห์ของเมืองไทย ผมตกตะลึงกับวัฒนธรรมและคนไทยบ่อยมากๆ และนั่นทำให้ผมหลงรักเมืองไทยในที่สุดตอนนี้ครับ (อมยิ้ม)
Le Siam : อิซากะอยากบอกอะไรกับคนไทยเกี่ยวกับภาษาไทยบ้างมั้ย?
อิซากะ: การเรียนภาษาไทยนั้นยากมากครับ มีอยู่หลายเรื่องที่ผมยังทำไม่ได้อยู่เลย
แต่ตัวอักษรไทยและการออกเสียงภาษาไทยนั้น สำหรับผมมันสวยงามและน่าสนใจมากๆ
สิ่งที่ผมดีใจที่สุดในการพูดภาษาไทยก็คือ ตอนที่ผมสื่อสารกับคนไทยแล้วเข้าใจกันนี่แหละครับ อิอิ
Le Siam : ท้ายนี้อยากบอกอะไรอีกหรือเปล่า?
อิซากะ: ท้ายนี้ผมก็อยากบอกกับคนไทยทุกคนครับว่า ถ้าคุณถูกคนต่างชาติทักด้วยภาษาไทยก็ขอให้ตอบพวกเขากลับเป็นภาษาไทยนะครับ! เพราะผมคิดว่ามันน่าจะเป็นความทรงจำที่ดีๆ สำหรับการพูดภาษาไทยของพวกเขาก็ได้ ขอบคุณครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างเจ้าค่ะ กับบทสัมภาษณ์หนุ่มญี่ปุ่นกับความหลงไหลในภาษาไทยของเขา มีหลายอย่างเลยที่คนไทยอย่างเราๆเองมองข้ามเสน่ห์ของสิ่งเหล่านั้นไปซึ่งมันก็เป็นที่น่าเสียใจนะเจ้าค่ะ
ดังนั้นเราลองเอาอิซากะเป็นตัวอย่างแล้วหันกลับไปมองเสน่ห์ในแบบของเรากัน เพราะขนาดอิซากะเป็นคนต่างชาติ เขายังรักและเคารพในของของเรามากเพียงใด ดังนั้นเราคนไทยเองอย่าให้น้อยหน้าอิซากะเข้านะเจ้าค่ะ
หากพี่ท่านชื่นชอบการบันทึกเรียงความของอิซากะและอยากจะอ่านเรื่องราวที่น่ารักกของเขาต่อ ก็สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เพจ ในวิชาประวัติศาสตร์ ตามลิ้งค์นี้เลยนะเจ้าค่ะ
แล้วในตอนหน้าฉันพาพี่ท่านไปสัมภาษณ์ใครต่อ ยังไงก็อย่าลืมติดตามกันด้วยน๊าาาา เพราะซีรี่ย์ชุดนี้จะทำให้คุณเห็นคุณค่าของความเป็นไทยได้ชัดเจนที่สุด ... ถ้าชอบก็อย่ากดไลค์กดแชร์เพื่อบอกต่อสิ่งดีๆนี้ให้กับคนอื่นๆ ด้วยนะเจ้าค่ะ
Le Siam
“สยาม … ที่คุณต้องรู้”
เขียน, บทสัมภาษณ์โดย : Le Siam
ภาพประกอบโดย : อิซากะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา