14 ส.ค. 2020 เวลา 01:16
ยิ่งมีวินัย ยิ่งเป็นอิสระ (rewrite)
คิปโซเก้ เจ้าของสถิติโลกในฐานะมนุษย์คนแรกที่วิ่งมาราธอนระยะทาง 42.195 กิโลเมตรในเวลาต่ำกว่าสองชั่วโมง มีประโยคสะเทือนความคิดที่ย้อนแย้งกับความรู้สึกมากว่า
2
“Only the disciplined ones in life are free. If you are undisciplined, you are a slave to your moods and your passions.”
ซึ่งพอไตร่ตรองดีๆแล้ว มันมีความจริงซ่อนอยู่ในนั้น เราเองต้องการเป็นอิสระทางการเงิน มีอิสระด้านเวลา หรือสุขภาพ การที่จะมีสามสิ่งสำคัญนั้นได้ การมีวินัยคือกุญแจหลักสู่อิสระภาพที่เราอยากได้
…….
คุณจอคส์ วิลลิ้งค์ อดีตnavy seal และ consult ระดับโลกเคยให้สัมภาษณ์และอธิบายไว้ได้ชัดเจน ผมสรุปจากคุณจอคส์ไว้ได้ประมาณว่า
“ดูเหมือนวินัยกับอิสระนั้นจะอยู่ตรงข้ามเป็นโลกคู่ขนานกัน แต่จริงๆแล้วมันเชื่อมโยงและสัมพันธ์กันอย่างน่าประหลาด อิสรภาพนั้นเหมือนจะเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนาที่อยากจะทำอะไรก็ได้ตามใจ อยากมีชีวิตอิสระเสรี แต่ทางเดียวที่เราจะมีอิสระได้อย่างแท้จริงนั้นอยู่ที่การมีวินัย
ถ้าเราอยากมีอิสรภาพทางการเงิน มีเงินมากพอที่จะไม่ต้องกังวลเวลาเจ็บไข้ได้ป่วย อยากไปไหนก็มีเงินไปเที่ยว เราก็ต้องมีวินัยทางการเงิน รู้จักเก็บออม รู้จักลงทุน
ถ้าเราอยากมีเวลามากๆ ทำอะไรที่อยากทำได้ เราก็ต้องมีวินัยที่จะควบคุมตัวเองให้ทำในสิ่งที่ต้องทำก่อน ต้องมีวินัยพอที่จะปฏิเสธเรื่องไร้สาระที่ใช้เวลาแบบไร้ประโยชน์เช่นดูยูทูบ เล่น tiktok แบบไร้จุดหมาย หรือไปหลงกดพวกเว็บพาดหัวแรงๆอ่านไปเรื่อยๆ หรือแม้แต่งานอะไรที่ไปรับปากซี้ซั้วทั้งๆที่ไม่ได้อยากไป วินัยที่นำไปสู่อิสรภาพนั้นสามารถเอาไปใช้ได้กับทุกเรื่อง ถ้าเราต้องการมีอิสระในทางใดก็ตาม เราก็ต้องยิ่งมีวินัย”
1
ผมมาคิดต่อจากคุณจอคส์ก็เห็นจริงจากประสบการณ์ตัวเองอีกเรื่องหนึ่งก็คือสุขภาพ ยิ่งถ้าเราอยากมีอิสระที่จะเดินไปไหนก็ได้ เที่ยวทั่วโลกได้อย่างมีความสุข กินอะไรก็ได้ เรายิ่งต้องมีวินัยเรื่องการออกกำลังกายและโภชนาการ ยิ่งเรามีวินัยด้านออกกำลังกายและการใช้ชีวิตเพื่อการมีสุขภาพดีมากเท่าไหร่ โอกาสที่เราจะมีอิสระทางร่างกาย มีเวลาไปเที่ยว สามารถพึ่งตัวเองได้ยิ่งนานขึ้นอีกหลายปีหรือเป็นสิบปี ผมต้องป่วยเข้าโรงพยาบาลแทบจะเอาตัวไม่รอดก่อนถึงจะเริ่มเข้าใจ…
…..
ผมว่านี่คือความลับของฟ้าข้อหนึ่งที่คุณคิปโซเก้ค้นพบเลยครับ…
โฆษณา