16 ส.ค. 2020 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นักวิทย์เผย! จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้า 'สนามแม่เหล็ก' โลกหายไป บอกเลยน่ากลัวมาก
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สนามแม่เหล็กของโลกก็เปรียบเสมือนเส้นสปาเก็ตตี้ที่ยื่นออกมาจากโลกเพียงแต่เราไม่สามารถมองเห็นมันได้ สนามแม่เหล็กของโลกเกิดขึ้นจากแกนกลางของโลกเพื่อปกป้องดาวเคราะห์จากลมสุริยะ และยังมีส่วนสำคัญต่อวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตบนโลก
แต่ยังมีคำถามสำคัญที่ว่า ถ้าหากพลังสนามแม่เหล็กของโลกหายไปทันทีจะเกิดอะไรขึ้น พายุสุริยะที่พัดเข้ามาจะส่งผลกระทบต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตบนโลกโดยตรง และเพิ่มการสัมผัสกับรังสีอัลตราไวโอเลตในปริมาณที่มากขึ้นจนก่อให้เกิดโรคมะเร็ง แต่ยังนับเป็นข่าวดีอยู่บ้าง คือกว่าที่พลังสนามแม่เหล็กของโลกจะอ่อนตัวลงก็ต้องใช้เวลานานนับศตวรรษ แต่ในตอนนี้ก็ยังมีพื้นที่เปราะบางบนโลกมนุษย์อย่างขั้วโลกเหนือและใต้ ที่สร้างปัญหาทางเทคนิคให้กับดาวเทียมที่มีวงโคจรต่ำ
123RF
สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจกันก่อนก็คือ พลังสนามแม่เหล็กของโลกแม้จะสามารถอ่อนตัวลงได้ แต่มันจะไม่หายไปเลยเสียทีเดียว อย่างน้อยก็ไม่ใช่ในระยะเวลาสำหรับพันล้านปี กล่าวคือแกนโลกของเราถูกสร้างด้วยเหล็กและนิกเกิล รวมไปถึงแกนเหล็กชั้นนอกที่เป็นของเหลว จอห์น ทาร์ดูโน นักฟิสิกส์จาก University of Rochester ให้คำอธิบายว่าองค์ประกอบเหล่านี้ เปรียบเสมือนกับไดนาโม ที่ถูกใช้ขับเคลื่อนพลังสนามแม่เหล็กของโลกมานานนับพันล้านปีมาแล้ว โดยทีมงานของทาร์ดูโนได้พบหลักฐานสำหรับพลังสนามแม่เหล็กของโลกบนเพทายหรือเซอร์คอน (Zircons) แร่ที่เก่าแก่ที่สุดของโลกที่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ถึง 4.2 พันล้านปี
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครอธิบายคำตอบที่แน่ชัดเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของแกนโลกได้ แต่ จอห์น ทาร์ดูโน เชื่อว่ามันอาจเกิดจากผลกระทบของดาวเคราะห์ขนาดใหญ่ที่สร้างดวงจันทร์อาจเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ผลกระทบดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในอีก 100ล้านปี หลังจากที่โลกเริ่มรวมตัวกันจนก่อให้เกิดการแบ่งชั้นหรือการฝังวัสดุในแกนกลางของโลก โดยแกนของโลกจะทำหน้าที่เหมือนกับไดนาโมที่สร้างพลังสนามแม่เหล็กคอยปกป้องโลกอย่างที่ได้เกริ่นไว้นั่นเอง
123RF
แน่นอนว่าในอนาคต พลังสนามแม่เหล็กของโลกจะอ่อนตัวลงและหายไป แต่มันยังไม่เกิดขึ้นในตอนนี้ มันจะเกิดขึ้นในอีกหลายพันปีข้างหน้า จากการสำรวจโดยนักวิทยาศาสตร์โดยอาศัยหอสังเกตการณ์และดาวเทียมมาตลอด 160 ปี ที่ผ่านมา พบว่าพลังสนามแม่เหล็กใช้พลังอยู่ที่ 80เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด จอห์น ทาร์ดูโน ให้คำอธิบายเพิ่มเติมอีกว่าพลังสนามแม่เหล็กโลกที่แผ่ออกมาจากแกนกลางมีลักษณะคล้ายแม่เหล็กแท่ง ถ้าหากเราโรยผงตะไบเหล็กรอบ ๆ โลก โดยไม่มีอิทธิพลลมสุริยะจากดวงอาทิตย์เข้ามาเกี่ยวข้อง ผงตะไบเหล็กจะก่อตัวเป็นเส้นแสดงทิศเหนือและทิศใต้ชัดเจน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา