14 ส.ค. 2020 เวลา 16:42 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [ANALYSIS] ⚠️ #ราคาทองคำแพงไปแล้วหรือยัง ?
ทาง Ray Dalio คิดว่ายังไม่แพงไปแน่ๆ และทางกองทุนเก็งกำไรที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ยังคงไล่ซื้อทองอย่างหนัก เพียงไตรมาสที่ 2 เพียงไตรมาสเดียวนั้น ได้ซื้อทองคำไปมูลค่ากว่า 400 ล้านเหรียญ หรือเกือบๆ 13,000 ล้านบาทไปแล้ว !
ราคาทองคำเพิ่งทำสถิติสูงสุดในประวัติศาสตร์ไปเมื่ออาทิตย์ก่อนที่ราคา 2,060 เหรียญต่อออนซ์ไปอย่างร้อนแรง ก่อนที่จะโดนเทขายลงมาเหลือ 1,940 เหรียญต่อออนซ์ในอาทิตย์ ทำให้หลายคนตั้งคำถามว่า
📌 #ราคาทองแพงไปแล้วหรือยัง ?
แต่ก่อนที่จะตอบคำถามนี้ ผมต้องถามว่าคุณกลับก่อนว่า
2
1️⃣ #คุณเป็นนักเก็งกำไรทอง หรือ
2️⃣ #คุณเป็นนักลงทุนระยะยาว ที่ถือทองคำในพอร์ต
1
โดยหากคุณเป็น 1️⃣ นักเก็งกำไรทอง คำตอบนั้นอาจจะยากหน่อยเพราะไม่มีใครทราบดีว่าในระยะสั้นนั้น ราคาทองหรือสินทรัพย์ใดสินทรัพย์หนึ่งก็ตามนั้น จะวิ่งไปในทิศทางไหนเพราะทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยระยะสั้นหลายอย่างที่เราไม่มีสิทธิ์กำหนดได้
แต่ถ้าคุณเป็น 2️⃣ นักลงทุนที่ถือทองคำในพอร์ต คำตอบนั้นอาจจะง่ายหน่อย และผมอยากตอบคำถามนี้ผ่านแนวคิดของ Ray Dalio ครับ
📌 หากคุณถือทองเพื่อประกอบพอร์ตในการลงทุน #คุณอาจไม่ต้องรีบเทขาย
ในระยะสั้นนั้นราคาทองอาจจะผันผวน อาจจะหลุดแนวต้านที่ 1,900 เหรียญกลับไปที่เดิมใหม่ก็ได้ หรืออาจจะดีดขึ้นไปทะลุ 2,000 เหรียญอีกครั้งก็ได้ แต่นั้นไม่ใช่สิ่งที่นักลงทุนระยะยาวควรกังวลครับ #เพราะเราจะไม่ได้ถือเพียงแค่ทองคำอย่างเดียว
ทาง Ray Dalio ได้แนะนำว่านักลงทุนระยะยาวควรถือทองคำติดพอร์ตไว้ไม่เกิน 5-10% เพื่อลดความผันผวนของผลตอบแทนรวมในพอร์ตของคุณ เพื่อเป็นการ Hedge หรือปิดความเสี่ยงด้านค่าเงินเฟ้อ (Inflation Risk) หรือด้านความไม่แน่นอนในตลาด (Uncertainty Risk) ไม่ว่าจะเป็นเศรษฐกิจถดถอยหรือการเมืองระหว่างประเทศที่รุนแรงที่อาจทำให้ราคาหุ้นตกได้
เพราะฉะนั้นทางนักลงทุนระยะยาว #ไม่ควรหวั่นไหวไปกับความผันผวนของราคาทองในระยะสั้น (ผมมีเขียนบทความอธิบายเรื่องนี้อย่างระเอียดกว่านี้ จะแนบไว้ในคอมเม้นท์นะครับ)
แต่สั้นๆคือ #ถ้าตลาดหุ้นและตลาดการเงินกลับสู่ภาวะปกติ และโตต่อไปได้ ราคาทองอาจตกลงแต่คุณยังจะได้กำไรจากหุ้น
แต่ #ถ้าตลาดหุ้นและตลาดการเงินยังมีความเสี่ยง มีความผิดปกติหรือเศรษฐกิจนั้นอาจไม่ดีจริงๆ ราคาทองก็จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และผลตอบแทนระยะยาวของทองก็จะมาช่วยดึงผลตอบแทนรวมของพอร์ตคุณได้
เพราะฉะนั้นหากคุณจะเลือกลงทุนระยะยาว #ควรซื้อทองคำในฐานะการกระจายความเสี่ยงของพอร์ต
📌 Bridgewater กองทุนของ Ray Dalio ยังคงซื้อทองเข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง
ถึงแม้ราคาทองจะแพงมากแล้วในสายตาหลายๆฝ่าย แต่ทางกองทุน Bridgewater ผู้ใช้หลักในการลงทุนข้างต้นยังคงไล่ซื้อทองเพิ่มขึ้นต่อไป โดยการซื้อทองคำผ่านกองทุน ETF หรือ กองทุนรวมชนิดหนึ่งที่สามารถทำการซื้อขายได้ตลอดเวลาอย่าง Real Time ไม่จำเป็นต้องถือทองจริงๆและไม่จำเป็นต้องรอซื้อที่ราคาปิดของวัน
โดยรายงานที่ออกมาเมื่อสิ้นสุดไตรมาสที่ 2 ของ Bridgewater พบว่าทางกองทุนถือทองคำรวมอยู่มูลค่าอยู่กว่า 6,000 ล้านเหรียญไปแล้วหรือเกือบ 20,000 ล้านบาทเลยทีเดียว เพิ่มขึ้นจากที่เคยถืออยู่ในไตรมาสที่ 1 กว่า 1,000 ล้านเหรียญหรือเพิ่มขึ้นมาประมาณ +20%
📌 Ray ซื้อทองเพิ่มเพื่อเป็นการกระจายการลงทุนในพอร์ตอย่างเดียวหรือ ?
นอกจากจะเป็นการกระจายความเสี่ยงแล้ว ทาง Ray ผู้เป็นนักลงทุนเก็งกำไร ย่อมจะมีมุมมองต่อตลาดและพร้อมที่จะถือความเสี่ยงเพิ่มขึ้นด้วย โดยจากมุมมองตลาดของ Ray ที่เราได้เคยสรุปไป (จะแนบในคอมเม้นท์ให้อีกทีนะครับ)
คือทาง Ray มองว่า "Cash is Trash" หรือค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐจะอ่อนค่าลงไปเรื่อยๆ จากการที่มีเงินไหลเข้าสู่ระบบเยอะเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากวิกฤตไวรัสโควิด เงินอัดฉีดและดอกเบี้ยที่ต่ำจาก FED นั้น จะทำให้เงินไหลเข้ามาสู่ตลาดทองคำมากขึ้น เพราะนักลงทุนนั้นมองว่าทองเป็น Safe Haven หรือแหล่งเก็บเงินที่ปลอดภัย
อีกทั้งมุมมองของ Ray ยังเชื่อว่าตลาดหุ้นนั้นมีความเสี่ยงสูงไม่ว่าจะมาจาก "The end of a long-term debt cycle" หรือจุดจบของวงจรหนี้ระยะยาว ประกอบกับไวรัสนั้นทำให้ De-Globalization เริ่มเกิดขึ้นแล้วและตลาดหุ้นสหรัฐอาจไม่โตไปอีกถึง 10 ปี และจะยิ่งทำให้ทองคำมีมูลค่าสูงขึ้นในพอร์ต
⛔️ ทุกท่านมีมุมมองอย่างไรกับแผนการปรับพอร์ตของ Ray ในครั้งนี้ครับ ? เพราะทางแอดนั้นค่อนข้างเห็นด้วยเลยทีเดียว และยังแบ่งสัดส่วนของ Inflation Hedge ไปสู่ Crypto Currency อีกด้วยครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา