15 ส.ค. 2020 เวลา 10:35 • ธุรกิจ
4 วิธีทำเงินจากการเล่น TikTok ทำอย่างไรมาติดตามกันเล๊ย!!
ถ้าวันนี้คุณไม่รู้จัก TikTok ไม่ได้เล่น คุณอาจจะพลาดอะไรไปหลายอย่างเลยก็ได้ เพราะเทรนด์กำลังมาเลย หลายแบรนด์ก็เริ่มจะลงโฆษณาสินค้าตัวเองบนแพลตฟอร์มนี้แล้ว และยังมีเหล่า Influencer ในนั้นอีกมากมายที่พร้อมจะรับงานจากสปอนเซอร์
แล้วคุณเริ่มสร้างตัวตนบนแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่กำลังมาแรงนี้หรือยัง ?
4 วิธีทำเงินจากการเล่น TikTok
ในอนาคตไม่แน่เราอาจจะสามารถสร้างรายได้กับ TikTok ได้หลายช่องทางกว่านี้ ปัจจุบันหลัก ๆ ก็มีอยู่ 4 ช่องทางที่นิยมกันอยู่ มีอะไรบ้างดังนี้
คำเตือน
อย่าลืมหาที่นั่งสบาย ๆ เอนหลังอ่าน พร้อมของว่างเคี้ยวเบา ๆ จะได้อ่านเพลิน ๆ แนะนำค่อย ๆ อ่าน ค่อย ๆ ทำความเข้าใจและคิดตามหรือลองทำตามกันนะคะ
ป่ะ เริ่ม!!
1. สปอนเซอร์ (Sponsor) เข้า
สปอนเซอร์ (Sponsor) เข้า
สปอนเซอร์ (Sponsor) จากหลายแบรนด์จะเข้ามาหาเหล่านักรีวิว เหล่า Influencer ที่มีผู้ติดตามเยอะ ๆ บน TikTok เพื่อให้โปรโมตแบรนด์หรือสินค้าของเขา ส่วนเรทราคาก็อยู่ที่ความดัง จำนวนผู้ติดตาม ความยากง่ายของการทำ Video และอีกหลาย ๆ ปัจจัยตามแต่จะตกลงกัน
สปอนเซอร์มาจากไหนบ้าง ?
1. แบรนด์ต่าง ๆ ติดต่อมาจ้าง
2. เอเจนซี่โฆษณาติดต่อมาจ้าง
3. ทาง TikTok เองจ้าง
4. ใครเข้ามาจ้างก็ได้ ล้วนเรียกว่าเป็นสปอนเซอร์ เหมือนกันค่ะ
ฯลฯ
ทำอย่างไรให้มีสปอนเซอร์มาจ้างงานเรา
คำตอบที่ชัดเจนที่สุดคือ - - - (ต้องดัง)- - - ค่ะ
เพราะถ้าไม่ดัง คนติดตามน้อยสปอนเซอร์ก็ไม่มองนะ การจะดังบนแพลตฟอร์มนี้มันไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ทุกคนสามารถดังได้หากตั้งใจและลงมือทำจริง ๆ นะคะ
เพราะใน TikTok มีคนเล่นเยอะมาก และยังดูกันได้ทั่วโลกอีกด้วย กลุ่มคนที่ใช้งานแพลตฟอร์มนี้เยอะสุดก็จะเป็นเจน Z รองลงมาก็เป็นเจน Y นะคะ แต่ปัจจุบันก็เริ่มมีหลายวัยเข้ามาให้ความสนใจเล่นกันแล้ว แบรนด์ต่าง ๆ เองก็ไม่มองข้ามการทำตลาดบนแพลตฟอร์มนี้เหมือนกัน
ตัวอย่างช่องบน TikTok ของคนไทยที่มีคนติดตามเยอะ
- ช่อง kimpropertylive แนวความรู้ การตลาด การเงิน เศรษฐกิจ
- ช่อง yingjylalla แนวบันเทิง ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น
- ช่อง ing.cut แนวความรู้ สอนตัดต่อ สอนเล่น TikTok
- ช่อง huayim1 แนวบันเทิง ละครสั้น ซีรี่ย์
- ช่อง 2001oi แนวตลก บันเทิง ขำขัน
- ช่อง nes_tyyyy แนวบันเทิง บิวตี้ ไลฟ์สไตล์
- ช่อง spoy010419 แนวบันเทิง ไลฟ์สไตล์ แฟชั่น ตลก
นอกจากช่องที่ยกตัวอย่างมาด้านบนก็ยังมีอีกหลายช่องเลยค่ะ ที่เป็นคนไทยที่ดังใน TikTok ต้องลองเล่นดูแล้วคุณจะเห็นอะไรมากมายในนั้น แน่นอนว่าคลิปไร้สาระก็เยอะ คลิปมีสาระก็เพียบ
ชอบแบบไหน ชอบช่องไหนก็เลือกติดตามกันได้เลย บางคนมองว่าเป็นแอพที่เด็ก ๆ เท่านั้นที่จะเล่น คือจริง ๆ มันก็ไม่ได้กำหนดว่าใครเล่นได้ เล่นไม่ได้ แต่ทุกคนสามารถเล่นได้ ถ้าอยากจะเล่นต่างหาก ทุกคนมองหาโอกาสในการทำเงินได้หากอยากจะทำจริง ๆ
ลองดูสิคะ >> https://www.tiktok.com/foryou?lang=th
2. สตรีมมิ่ง (Streaming)
สตรีมมิ่ง (Streaming)
การสตรีมมิ่ง (Streaming) บน TikTok สามารถทำได้ เพื่อให้เหล่า TikToker นั้นได้ขายสินค้าดิจิทัล ที่เรียกว่า “Virtual Gift” ค่ะ
แต่ไม่ใช่ทุกช่องที่เปิดช่องบน TikTok แล้วจะสตรีมได้นะคะ จะต้องเป็นคนที่มีผู้ติดตามเยอะพอสมควรถึงจะเปิดสตรีมได้ จำไม่ได้ว่ากำหนดไว้ว่าจะต้องผู้ติดตามเท่าไหร่นะคะ ลองหาข้อมูลแล้วแต่ไม่เจอ (ขอโทษค่าา) แต่ยังไงช่องทางนี้สำหรับคนที่มีผู้ติดตามเยอะแล้วก็ไม่อยากให้พลาดนะคะ
ซึ่งเราจะได้รับเป็น Diamond แล้วนำไปแลกเป็นเงินเข้า Paypal อีกทีค่ะ ส่วนคนที่ให้ของขวัญเรานั้นก็จะให้มาเป็น Coin ที่เขาจะต้องใช้เงินจริง ๆ เติมเข้ามาเพื่อแลก Coin มอบให้กับคนที่สตรีมนั่นเอง ซึ่ง Coin นี้จะใช้ซื้อ Virtual Gift มอบให้เรา แต่ละของขวัญก็จะมีราคา Coin ต่างกันไป
1
หลังการไลฟ์สตรีมจบแล้วเราก็เอา Virtual Gift ที่ได้มาไปเเลกเป็นเงินได้เลยค่าา
แน่นอนว่าข้อนี้ก็ ส่วนมากกว่าจะเข้าเงื่อนไขได้ เราคง - - - ( ต้องดังใน TikTok ) - - - ก่อนค่าา
3. การฝากขายสินค้าและผลิตภัณฑ์
ฝากขายสินค้า
ข้อนี้อาจจะเหมาะสำหรับคนที่ขายของ มีสินค้าเป็นของตัวเอง เราก็แค่เอาไปฝากกับเหล่า TikToker ให้ช่วยโปรโมตหรือขายให้เรา
ซึ่งอาจจะเป็นการให้ส่วนแบ่งแก่เหล่า TikToker สัก 5 - 10 % ของราคาสินค้า หรือตามแต่จะตกลงกันนั่นเอง ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เราขายสินค้าได้ด้วยนะ
อยากจะฝากใครขายอะไร ถ้าจะให้ดีก็ลองดูที่ช่องของคนนั้น แล้วดูว่ากลุ่มเป้าหมายของช่องเขาคือใคร ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์หรือสินค้าเราไหม หากเลือกตรงนี้ได้ จะยิ่งเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้มากขึ้น
4. ขายสินค้าแบรนด์ตัวเอง
ขายสินค้าแบรนด์ตัวเอง
มี TikToker หลายคนที่ดังใน TikTok แล้วก็ทำสินค้าแบรนด์ตัวเองออกมาขาย ซึ่งเรามีแฟนคลับอยู่แล้ว หากขายสินค้าที่มีคุณภาพยังไงแฟนคลับก็ต้องอุดหนุนถูกไหมคะ
และหากเราเป็นเจ้าของแบรนด์เราสามารถกลับไปใช้งานข้อ 1 - 3 ที่กล่าวมาได้บนได้เลยค่ะ
แต่เน้นว่า ของที่เอามาขาย ของที่ทำมาขายจะต้องมีคุณภาพจริง ๆ ในราคาที่เหมาะสมนะคะ หากขายของด้อยคุณภาพ จากที่ดัง ๆ อยู่ก็ดับวูบได้ในวันเดียวเลยค่ะ
เช่น หากคุณทำช่องแนวไลฟ์สไตล์ แฟนคลับชอบในความเป็นคุณ ก็อาจจะมีเสื้อ หมวก รองเท้า กระเป๋า ฯลฯ ขายประมาณว่าเป็นของที่ระลึก ของหายาก ทำมาจำนวนจำกัดอะไรประมาณนี้
แต่คุณก็ต้องดังในระดับที่มีแฟนคลับ พร้อมจะจงรักภัคดี อุดหนุนของด้วยน้าาา
หรืออีกอย่างคือ หากคุณทำช่องแนวบิวตี้ สอนแต่งหน้า คุณสามารถทำแบรนด์เครื่องสำอางค์ตัวเองออกมาขายได้ นั่นเอง แต่ก็ย้ำว่า จะต้องทำออกมาให้มีคุณภาพนะคะ
หากคุณสามารถทำได้ การหาเงินจาก TikTok ก็มิใช่เรื่องยากเลย
หาเงินจาก TikTok
ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็ให้ความสนใจ TikTok เพราะมีข้อได้เปรียบโซเชียลอื่นตรงที่ คนเข้าถึงเนื้อหาได้ทั่วโลกเลย (อาจยกเว้นตอนนี้มีบางประเทศแบน TikTok) แต่ในอนาคตคาดว่า TikTok จะต้องเติบโตไปมากกว่านี้แน่นอน
ถ้าอยากรู้ว่า TikTok น่าสนใจอย่างไร ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูนะคะ ได ฯ อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดต่าง ๆ มากมายนักเพราะมันจะยาวเกินไป ก็หวังว่าทุกคนจะชอบบทความนี้และหวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
และในอนาคตได ฯ เองก็หวังว่า จะมีช่องทางในการสร้างรายได้จากแพลตฟอร์มนี้มากขึ้น ง่ายขึ้น
สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่าน และฝากติดตามเพจไดอารี่ความฝัน ด้วยนะคะ เพจเล็ก ๆ ที่ไม่อยากให้ทุกคนลืม
^_________^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา