16 ส.ค. 2020 เวลา 08:36 • ปรัชญา
ตอนที่ 7 "เสียงนกเสียงกา"
สำหรับสังคมในที่ไหนๆ มันก็มีความหลากหลายด้วยกันทั้งนั้น แต่ที่เราใกล้ชิดบ่อยๆคือที่ทำงาน เวลาไปสมัครงานที่ใด เห็นแค่ภายนอกเราก็อาจคาดเดาได้ว่าสังคมที่นั่นเป็นอย่างไร แต่เหนือสิ่งอื่นใด แค่ภายนอกที่จะสรุปว่าเป็นแบบนั้นแล้ว ก็อาจจะดูใจร้ายเกินไปหน่อย รวมถึงการต้องทำมาหากินเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง มันก็ทำให้เราต้องลองสัมผัสดูสักตั้งล่ะทีนี้
ใครที่พอจะผ่านสนามรบมาหลากหลายสถานการณ์ คงไม่ใช่เรื่องยากอะไรที่จะรับมือหรือมีความเข้าใจที่จะปรับตัวให้กลมกลืนกับสังคมนั้นๆ แต่สำหรับใครที่ยังมือใหม่ ประสบการณ์น้อย อาจจะต้องใช้เวลาและเรียนรู้อยู่นานพอสมควรกับสภาพแวดล้อมที่บางครั้งมันก็ทำร้ายเราจนอยากจะหนีไปให้ไกล
หนึ่งสิ่งที่เราสามารถทำได้คือการบังคับหูของเราเอง เรื่องบางเรื่องเราไม่ต้องพยายามรับรู้รับฟังหรอก หรือเรื่องบางเรื่องเราก็ควรปล่อยมันผ่านไปที่เรียกว่า หูทวนลม เมื่อมีสังคมที่ไม่ดี มักจะมีสังคมที่ดีเคียงข้างเราเสมอแหละ ในเมื่อเราบังคับปากใครไม่ได้...คงต้องเป็นเราเองที่กล้าหาญพอที่จะควบคุมหูเราให้รับฟังแต่สิ่งที่ดีงาม...
ตอนที่ 7 เสียงนกเสียงกา
เรียบเรียงโดย Notstarica
โฆษณา