16 ส.ค. 2020 เวลา 14:03 • หุ้น & เศรษฐกิจ
มหัศจรรย์แห่งหุ้น การลงทุนที่มากกว่าการลงทุน
วันนี้ผมพึ่งได้ซื้อหนังสือหุ้นเล่มใหม่มา หลังจากที่เสิร์ชกูเกิ้ล หาหนังสือหุ้นแนะนำปี 2020 ก็พบหนังสือเล่มนี้ ที่มีชื่อว่า "เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน" เขียนโดย กวี ชูกิจเกษม โดยเขาอธิบายเรื่องการลงทุนในหุ้นที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางการเงิน ได้อย่างน่าสนใจมาก ดังนี้ครับ
Cr: reepik
ความหมายของ “ตลาดหุ้น” ตามทฤษฎี คือ เป็นตลาดกลางในการเคลื่อนย้ายเงินทุน จากผู้มีเงินส่วนเกิน (ผู้ลงทุนหรือผู้ออม เงินก็คือพวกเรานี่เอง) ไปสู่ผู้ประกอบการที่ต้องการเงินทุนไปขยายธุรกิจ
แต่ความหมายที่เขาได้คิดคือ ตลาดหุ้นเป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางการเงินที่เกิดขึ้นมาในโลก ไม่ต่างจากที่คนเราสร้างสิ่งมหัศจรรย์ของโลกไม่ว่าจะเป็น กำแพงเมืองจีน พีระมิด อนุสรณ์สถานทัชมาฮาล หรือสนามกีฬาโคลอสเซียม ใจกลางกรุงโรม
เพราะหากไม่มีตลาดหุ้นเราคงไม่มีคนที่รวยที่สุดในโลกจากการลงทุนในหุ้น อย่างปู่ วอร์เรน บัฟเฟตต์ ผู้ประสบความสำเร็จอย่างสูง หรือเราคงไม่มีปรมาจารย์ด้านการลงทุนแบบ เบนจามิน เกรแฮม ผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ของปู่วอร์เรน และอีกหลาย ๆ คนที่ประสบความสำเร็จในการลุงทุนในหุ้น อย่างที่บ้านเราเอง ก็คือ ดร.นิเวศ
หากไม่มีตลาดหุ้น ผมและอีกหลาย ๆ คนจะมีโอกาสได้อย่างไรในการเป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่โต หรือเป็นเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง
ผมจะสร้างโรงงาน โรงพยาบาล สนามบิน โรงแรมใหญ่ ๆ เองได้อย่างไร หรือจะเปิดห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อที่มีเครือข่ายสาขามากมายทั่วประเทศ หรือทั่วโลกได้อย่างไร หรือจะสร้างธุรกิจขายออนไลน์/เดลิเวอรี มาแข่งขันกับ Lazada, GrabFood ในยุคที่ COVID ระบาดนี้ ได้อย่างไร และหากผมสนใจหลาย ๆ ธุรกิจพร้อม ๆ กัน มันเป็นไปไม่ได้เลยที่ผมจะสร้างทุกธุรกิจเองได้ในเวลาเดียวกัน
.
👉“แต่ตลาดหุ้นสามารถตอบโจทย์เหล่านี้ได้ทั้งหมด”
.
1
ตัวอย่างบริษัทยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยที่เราสามารถซ็อปปิ้งมาเป็นเจ้าจองได้
การลงทุนในหุ้นก็คือการที่เราจะได้เป็นเจ้าของธุรกิจจริง ๆ เพียงแต่เราเป็นเจ้าของธุรกิจที่จ้างผู้บริหารมืออาชีพมาบริหารงานให้ และจ้างพนักงานมาทำงานแทนเรา หน้าที่ของเราก็มีเพียงนั่งดูคนของเราทำงาน ไม่ต้องไปทำงานให้เหนื่อย และคอยเก็บเกี่ยวผลที่เกิดขึ้นจากกำไร และหากเราโชคดีเราก็จะมีกำไรจากการเพิ่มขึ้นของราคาหุ้นด้วย
.
👉“นั่นคงคล้ายกับเราปลูกต้นไม้แล้วคอยดูต้นไม้เติบโต คอยตกแต่งกิ่ง เพื่อผลสุดท้ายคือให้ร่มเงาเรา หรือออกดอกออกผลให้เราใช้ประโยชน์ในระยะยาว”
😊.
Cr: pixabay
ตลาดหุ้นทำให้เราเป็นเจ้าของธุรกิจอะไรก็ได้ บริษัทใดก็ได้ และอยากเลิกกิจการ หรือเปลี่ยนกิจการเมื่อไรก็ได้ ถ้าเราเห็นว่าบริษัทที่เราเป็นเจ้าของเริ่มมีสัญญาณว่ากำไรจะไม่ดีในอนาคต หรือเราจะถือไปจนเป็นมรดกตกทอดถึงลูกหลานก็ไม่มีใครว่าหากบริษัทนั้นดีจริง ๆ
อ้างอิง
-หนังสือ เพาะหุ้นเป็นเห็นผลยั่งยืน เขียนโดย กวี ชูกิจเกษม
ภาพโดยผู้เขียน
ผมอ้างอิงจากหนังสือแต่ก็ได้เสริมเนื้อหาให้เข้ากับยุคสมัยไปด้วยนะครับ😊
 จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา