19 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
สมรภูมิสุดระห่ำ! ศึกช่องเขาเปอร์เซียเกต เมื่อทหารเปอร์เซียเจ็ดร้อยนายต้านทัพนับหมื่นของอเล็กซานเดอร์มหาราช
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงฤดูหนาว ราว 330 ปีก่อนคริสตกาล อริโอบาร์ซาเนส นำกองทัพเปอร์เซียที่ยังเหลือมาปักหลักที่เปอร์เซียเกตใกล้กับเมืองเปอร์ซีโปลิส หลังจากที่ก่อนหน้านั้นกองทัพเปอร์เซียพ่ายแพ้ในการรบให้กับกองทัพมาซิโดเนียของอเล็กซานเดอร์มาแล้วหลายครั้ง โดยเปอร์เซียเกต คือจุดยุทธศาสตร์สำคัญ ที่หากอเล็กซานเดอร์ยึดได้ ก็เท่ากับว่ากองทัพมาซิโดเนียจะสามารถเข้าตีเมืองเปอร์ซีโปลิสจากทางด้านหลังได้
ศึกครั้งนี้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับศึกที่เธอร์โมไพลี ที่กษัตริย์ลีโอไนดัสนำกองทัพสปาร์ตันเพียง 300 คน และกองทัพอาสาสมัครชาวกรีกอีกจำนวนหนึ่งเข้าสกัดทัพของพวกเปอร์เซียที่ช่องเขาเธอร์โมไพลี กล่าวได้ว่าทั้งสองสมรภูมิรบนั้นมีเงื่อนไขหลายอย่างที่คล้ายคลึงกันมาก โดยศึกที่เปอร์เซียเกต เป็นการเผชิญหน้าระหว่างกองทัพเปอร์เซียที่มีจำนวนเพียง 700 นาย ส่วนกองทัพมาซิโดเนียนั้นมีจำนวนมากกว่าถึง 17,000 นาย
WIKIPEDIA CC HADI MARIMI
ลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเปอร์เซียเกต คือช่องเขาแคบ ๆ ที่มีความกว้างเพียงสองเมตร เมื่อกองทัพมาซิโดเนียเคลื่อนทัพผ่าน ก็จะถูกทหารเปอร์เซียที่ดักซุ่มอยู่ด้านบนโยนหินลงมาและยิงธนูใส่ กองทัพมาซิโดเนียได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากการถูกดักซุ่มโจมตีโดยกองทัพเปอร์เซียในครั้งนี้ กองทัพมาซิโดเนียพยายามจะล่าถอยออกจากเปอร์เซียเกต แต่ด้วยความแคบของช่องเขาและความชุลมุนวุ่นวาย ทำให้การถอนทัพอย่างเป็นระเบียบไม่สามารถทำได้
WIKIPEDIA PD
กองทัพมาซิโดเนียพบกับความพ่ายแพ้ต่อกองทัพเปอร์เซียอย่างคาดไม่ถึง อริโอบาร์ซาเนส สามารถนำกำลังพลเพียงไม่กี่ร้อยนายต้านทานกองทัพนับหมื่นของมาซิโดเนียนานถึงหนึ่งเดือน ก่อนที่อเล็กซานเดอร์จะแก้สถานการณ์เสียเปรียบเช่นนี้ได้ หลังจากมีเชลยศึกชาวเปอร์เซียที่ถูกจับกุมตัวยอมบอกเส้นทางลับที่จะทำให้กองทัพมาซิโดเนียอ้อมไปด้านหลังเปอร์เซียเกตได้ในที่สุด
WIKIPEDIA PD
เมื่อกองทัพมาซิโดเนียสามารถอ้อมไปทางด้านหลังกองทัพเปอร์เซียของอริบาร์ซาเนส ก็เรียกได้ว่าทุกอย่างจบสิ้นลงแล้วสำหรับกองทัพเปอร์เซียที่มีกำลังพลเพียง 700 นาย ก็ถูกอเล็กซานเดอร์และกองทัพที่เก่งที่สุดเท่าที่มาซิโดเนียมีบุกขยี้กองทัพเปอร์เซียของอริโอบาร์ซาเนสจนพ่ายแพ้
อย่างไรก็ตาม กำลังเปอร์เซียจำนวนไม่กี่ร้อยนาย พยายามต่อสู้อย่างสุดความสามารถ พวกที่ไม่มีอาวุธก็ไม่ยอมถอดใจ พยายามวิ่งเข้าไปแย่งอาวุธจากทหารมาซิโดเนีย จนเกิดการตะลุมบอนระหว่างทหารมาซิโดเนียและทหารเปอร์เซีย ชะตากรรมของอริโอบาร์ซาเนสแม่ทัพฝ่ายเปอร์เซียค่อนข้างคลุมเครือ บ้างก็ว่าเขาเสียชีวิตในการรบ บ้างก็ว่าเขาถูกกองทัพมาซิโดเนียจับกุมเป็นเชลยก่อนถูกสังหารในภายหลัง แต่นักประวัติศาสตร์บางคนแย้งว่า อริโอบาร์ซาเนสและกองกำลังที่เหลือของเขาน่าจะถอนกำลังกลับไปที่เปอร์ซีโปลิส แต่ถูกขุนนางชั้นสูงสั่งปิดประตูไม่ให้อริโอบาร์ซาเนสและทหารที่เหลือดรอดกลับเข้าเมือง และปล่อยให้อริโอบาร์ซาเนสและทหารเปอร์เซียพวกนั้นสู้กับกองทัพมาซิโดเนียจนตัวตาย
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม การรบที่หุบเขาเปอร์เซียเกต ถือได้ว่าเป็นความเสียหายครั้งร้ายแรงของกองทัพมาซิโดเนีย ที่แม้ภายหลังจะสามารถพิชิตจักรวรรดิเปอร์เซียที่ยิ่งใหญ่ได้สำเร็จ แต่พวกเขาก็ต้องมาสะดุดกับสมรภูมิรบช่องเขาแคบ ๆ ที่มีเงื่อนไขคล้ายคลึงกับสมรภูมิรบในอดีตอย่างการรบที่ช่องเขาเธอร์โมไพลีระหว่างกองทัพสปาร์ตันและกองทัพเปอร์เซีย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา