17 ส.ค. 2020 เวลา 13:44 • ธุรกิจ
ติดตาม STGT หุ้นที่ไม่ชอบวัคซีน
หลังราคาร่วงหนัก รอบนี้แค่พักหรือโดนเช็คบิล ?
ก่อนหน้านี้เชื่อว่าคงจะไม่มีใครไม่รู้จัก STGT หรือ หุ้น ”ถุงมือยางทองคำ” ที่มีราคาปรับตัวพุ่งขึ้นสุดร้อนแรงจนทำให้ใครๆต่างก็พูดถึง
แน่นอนว่าการวิพากวิจารณ์นั้นย่อมมีทั้งแง่ดีและแง่ลบ อีกฝั่งนึงก็คิดว่าราคามันถูกเก็งกำไรกันซะโอเว่อร์ แต่อีกฝั่งนึงก็คาดว่าราคายัง “น่าจะ” ไปต่อได้อีก
แต่ไม่ว่าจะเป็นฝั่งเชียร์หรือแช่งก็ยอมรับกันว่าสถานะการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ถือเป็นตัวแปรที่มีความสำคัญกับ STGT มาก ดังนั้นหน้าข่าวที่มีคำว่า “วัคซีน” คงดูเหมือนจะไม่ถูกกับหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่นัก
เนื่องจากว่า STGT หรือบมจ. ศรีตรังโกลฟส์ เป็นบริษัทลูกของ STA ที่เป็นเบอร์หนึ่งในธุรกิจผลิตและจำหน่ายถุงมือยางของไทย นอกจากนี้กำลังการผลิตถุงมือยางของพวกเขาก็ยังถือว่าติดอันดับที่ 3 ของโลกอีกด้วย
STGT ก่อตั้งขี้นเมื่อปีพ.ศ. 2532 กับชื่อเดิมคือ สยามเซมเพอร์เมด ก่อนที่จะเปลื่ยนมาใช้ชื่อปัจจุบันคือ ศรีตรังโกลฟส์ที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 คือ STA ในสัดส่วน 50.75% รองลงมาเป็นบจ. รับเบอร์แลนด์โปรดักส์ที่ 5.44% และ “ไวยวุฒิสินเจริญกุล” บิ้กบอสของเครือ STA อีก 4.92%
และด้วยสถานะการณ์ของ Covid-19 ที่ได้ทำให้ความต้องการของการใช้ “ถุงมือยาง” นั้นเติบโตขึ้นมาอย่างมากก็ส่งผลให้ STGT ที่เข้าตลาดได้ถูกที่ถูกเวลาเมื่อ 2 ก.ค. 63 พุ่งขึ้นมาจากราคาจอง IPO แค่เพียง 34 บาทจนทำให้ผู้ถือหุ้นใหญ่อย่าง “ไวยวุฒิ” หรือแม้กระทั่ง “เสี่ยยักษ์” มีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว
💰งบการเงินของ STGT
ปี 2560 รายได้ 11,246 ล้านบาท
กำไร 214 ล้านบาท
ปี 2561 รายได้ 10,988 ล้านบาท
กำไร 981 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 11,991 ล้านบาท
กำไร 614 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 2 ปี 2563
รายได้ 4,885 ล้านบาท
กำไร 1,056 ล้านบาท
เรียกได้ว่าในช่วงปลายปีพ.ศ. 2562 STGT ก็ได้เพิ่มเพดานในเรื่องของกำลังการผลิตอย่างเต็มที่เพราะจู่ๆ Covid-19 ก็ได้แพร่ระบาดและลุกลามไปทั่วโลกแบบไม่มีใครคาดคิด ส่งผลให้ Demand ของถุงมือยาง หน้ากากอนามัย และอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆทั่วโลกนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
เช่นเดียวกันกับทาง STGT ที่ไม่รอช้าก็จัดหนักจัดเต็มเพื่อไปกับวิกฤติในครั้งนี้ ส่งผลให้ปีพ.ศ. 2563 กลายเป็นปีทองของทางบริษัทไปเลยก็ว่าได้ เนื่องจากในไตรมาส 1 รายได้และกำไรของ ศรีตรังโกลฟส์ ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาถึง 25.8% และ 184% กันเลยทีเดียว
แถมล่าสุดในไตรมาส 2 รายได้รวมของ STGT ก็ยังถือว่าเพิ่มขึ้นมาที่ 69.9% และกำไรสุทธิที่เติบโตขึ้นมากกว่า 350% หากเทียบกับปีก่อนอีกด้วยครับ
แต่ทว่า “ราคา” ของหุ้น STGT ในช่วงนี้กลับมีแรงเทขายอย่างหนัก เพราะหลังจากที่ขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 90 บาทนั้น STGT ก็ทำท่าเหมือนจะหมดแรงและซึมลงมาเรื่อยๆ จนมาออกอาการหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ทำให้ปัจจุบันราคาของ STGT ลงไปวิ่งเล่นอยู่แถวๆ 65.50 บาท
หรือคิดเป็นการปรับลดลงมากว่า 27% จากจุดสูงสุดประจำรอบนี้
ซึ่งสาเหตุหลักๆก็คงจะมาจากเรื่องข่าวความคืบหน้าของวัคซีนจากประเทศ “รัสเซีย” ที่กำลังจะเดินหน้าผลิตและได้เริ่มการทดลองกับมนุษย์จริงไปแล้วนั่นเอง
แต่ถึงอย่างไรแล้วนั้น “ถ้าหาก” ว่าวัคซีนยังคงไม่สามารถใช้งานได้จริง แนวโน้มของ STGT ก็น่าจะยังคงเติบโตได้ดีดังเดิมในช่วงที่ฝุ่นควันของ Covid-19 ยังไม่มีทีท่าว่าจะจางลงไปง่ายๆเช่นนี้
แรงเทขายที่มีมาตั้งแต่อาทิตย์ก่อนนั้นกำลังจะบ่งบอกอะไรกับพวกเราอยู่ หรือการปรับลดลงครั้งนี้จะไม่มีอะไรในก่อไผ่ ??
สำหรับเรื่องนี้ก็คงจะต้องมาติดตามกันต่อไปว่าราคาของ STGT ที่ร่วงหนักรอบนี้แค่พักหรือโดนเช็คบิล ?
สวัสดีครับ...
ติดตามบทความดีๆของพวกเราได้ทาง WEBSITE
หรือ BLOCKDIT
และช่องทางใหม่ YouTube ‼️
- - - -
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดพอร์ท หุ้น TFEX SBL BLOCKTRADE กับโบรคเกอร์ KTBST
ค่าธรรมเนียมเรทพิเศษ
พร้อมรับสิทธิพิเศษมากมาย
- ทีมงานมืออาชีพคอยให้บริการ
- โปรแกรม EFIN//ASPEN
- โปรแกรม SUPPORT อื่นๆเช่น MT4//MODEL TRADE//KTBST SMART และอื่นอีกมากมาย
กรอกรายละเอียดได้เลย 👇
โฆษณา