18 ส.ค. 2020 เวลา 08:42 • การเมือง
[ขออนุญาตโพสต์ใหม่ เมื่อกี้โพสต์ผมโดนระบบสั่งลบ เพราะภาพไม่เหมาะสม]
คอมเมนต์ฝ่ายอนุรักษ์นิยมบางส่วนนี้น่ากลัวจริงๆ เห็นมาหลายวันแล้ว ตั้งแต่ที่เริ่มมีการชุมนุมของเหล่านักเรียน นักศึกษา และวัยรุ่นที่ออกมาต่อต้านรัฐบาล และเรียกร้องให้มีการปรับแก้รัฐธรรมนูญ
โดยมีการรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนหลายพัน ทั้งจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เครือข่ายนักศึกษาปริญญาตรี ทั้งกลุ่มเยาวชนปลดแอก อะไรมากมาย ทำให้การรวมกลุ่มกันครั้งนี้กลายเป็นที่น่าจับตามอง
แต่ก็นั่นแหละ มีผู้ออกมาก่อม็อบประท้วง ก็ย่อมมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย ฉันใดก็ฉันนั้น เป็นเรื่องปกติของสังคมประชาธิปไตย แต่ที่ไม่ปกติก็คือ ผู้ใหญ่บางกลุ่มที่มักชอบออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงรุนแรงและขยายความเกลียดชังใส่กลุ่มนักศึกษา
ทั้งมีการโพสต์ข้อความแนวขู่ฆ่า ทั้งเชื้อเชิญกันไปใช้กำลังประทุษร้ายกลุ่มนักศึกษา นักเรียนที่ออกมาชุมนุมกันโดยสันติ เหมือนกับพวกเขาไม่ใช่คน บางคนมีการยกเรื่องสมัย 30-40 ปีก่อน
อย่างการเอาตัวนักศึกษาไปแขวนคอแล้วเอาเก้าอี้ฟาดอีก แสดงออกให้เห็นเลยว่าคนพวกนี้ไม่เคยมองเห็นคุณค่าของสิทธิมนุษยชน และสิทธิการแสดงออกทางการเมือง นักศึกษา และนักเรียนที่ออกมานี้เขาก็ประท้วงกันอย่างสันติ
ไม่ได้ไปทำร้ายร่างกายใคร ไม่มีการไปขู่ทำร้ายใคร แบบคนพวกนี้ มีแต่พวกผู้ใหญ่นี้แหละที่ชอบไปด่าว่าเด็กโง่อย่างนั้น โง่อย่างนี้ บ้างก็ทำเป็นพูดว่า "เป็นเด็กไม่รู้จักหน้าที่"
คือ ถ้าเด็กเขาจะชุมนุมโดยไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ก็ควรจะปล่อยให้เขาชุมนุมไป ขนาดพลเอกประยุทธ์ กับพลเอกประวิตรยังแค่ปรามๆเลยว่าอย่าให้การชุมนุมมันลุกลาม และอย่าไปใช้ความรุนแรงกับนักศึกษา
พวกกองเชียร์ฝ่ายอนุรักษ์นิยมหลายคนนี้ดูท่าทางจะสุดโต่งมากไป ใส่อารมณ์ และคิดแต่จะใช้วิธีการรุนแรง มันหมดยุคของการใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม และการทำลายผู้เห็นต่างทางการเมืองแล้วครับ
อย่าแสดงกิริยาอะไรกันอย่างนี้เลย ถ้าไม่เห็นด้วยก็แค่พูดจากับเขาดีๆ แสดงความคิดเห็น และไอเดียของตัวเองออกมา ถ้ามีข้อมูลก็แค่นำเสนอข้อมูลมาค้าน ไม่ใช่มาบอกว่า "ฆ่า นศ. เลยคับ" อะไรแบบนี้
ไม่ได้แสดงถึงความอารยะเลย ทั้งๆที่เป็นคนไทยด้วยกัน เด็กเขากำลังเรียกร้องสิทธิ เขามีเรื่องที่อยากจะพูด เราก็ควรจะฟังเขาดีๆ ถ้าหากท่านๆคิดว่าพวกเขาพูดอะไรผิด หรือได้รับข้อมูลมาแบบผิดๆ พวกท่านก็แค่แก้ให้เขา แค่นำเสนอข้อมูลอีกชุดหนึ่ง แล้วช่วยกันอธิบายให้เขาเข้าใจ
ถ้าหากเป็นห่วง ก็แค่ตักเตือนกันดีๆ ใช้น้ำคำแบบละมุนละม่อม เด็กก็คือเด็ก เหมือนน้ำร้อน พุ่งพล่าน อุดมการณ์เขาก็ยังแรง อย่าไปใช้ถ้อยคำที่แสดงถึงความรุนแรงโต้ตอบเขา เราๆท่านๆเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องใช้ความใจเย็นเข้าตอบ ใช้ท่าทีที่โอบอ้อมอารีย์ ไม่งั้นเด็กรุ่นนี้เขาก็ไม่เคารพพวกท่านหรอก
1
เด็กรุ่นนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน ถ้าอยากให้เขาฟังในสิ่งที่คุณพูด ก็จงอย่าใช้ท่าทีวางก้าม อย่าไปวางอำนาจใส่เขา อย่าไปยกตนข่มเขา เขาตะโกนมา ก็ให้พูดด้วยน้ำเสียงนุ่มๆกลับไป เป็นผู้ใหญ่ต้องวางทิฐิก่อน อย่าไปแสดงอารมณ์ใส่เด็ก ตัวเองผ่านน้ำร้อนมาก่อนแท้ๆ เรื่องนี้ต้องทำใจเย็นกันให้มากๆ ไม่งั้นก็จะไม่มีใครฟังใครหรอก
** ผมไม่สามารถแคปรูปมาลงในนี้ได้ เพราะผิดกฎของแอพ จึงไม่ขอเอารูปประกอบที่เป็นคอมเมนต์ต้นทางมาลงนะครับ
โฆษณา