18 ส.ค. 2020 เวลา 11:58 • การศึกษา
คิดอย่างไร กับผู้หญิงนุ่งสั้น
ปัจจุบันการนุ่งสั้น ที่ไม่เข้าข่ายโป้ เปลือย ย่อมไม่ถือว่า ผิดกฎหมายแต่อย่างใด เนื่องจากไม่ได้สร้างน้ำหนัก บนศีรษะใคร และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่จะทำให้บิดาผู้ใด ตกบันไดอย่างเจตนาด้วย แต่ก็มีความคิดเห็น ที่ขัดแย้งกันอยู่ ในสังคมพอสมควร ใครคิดอย่างไร และทำไมถึงเป็นแบบนั้น ผู้เขียนจะใส่ขาสั้น เดินสำรวจให้ฟังครับ
เรามาเริ่มที่ประเทศเพื่อนบ้าน อย่างกัมพูชากันก่อน เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการประท้วง ด้วยวิธีโพสภาพ หญิงสาวแต่งกายด้วยเสื้อผ้ารัดรูป ลงบนโลกโซเชี่ยล เพื่อตอบโต้ ร่างกฎหมาย ว่าด้วยการแต่งกายที่ไม่เหมาะสม ในที่สาธารณะ
หากร่างกฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบ และนำมาใช้จริง คาดว่าในปี 2564 สุภาพสตรีทุกคน จะถูกห้ามแต่งกาย ในชุดเสื้อผ้าที่ดูสั้น หรือบางเบา พูดง่าย ๆ คือ ถ้าล่อแหลม โดนขังลืมแน่ ๆ รวมไปถึงสุภาพบุรุษด้วย ที่ห้ามถอดเสื้อต่อหน้าธารกำนัลเป็นอันขาด (นึกถึงนักมวยบนเวที คงต่อยกันมันส์เลย)
กลับมาที่บ้านเรา แม้ว่าการแต่งกาย ที่ไม่เข้าข่ายอนาจาร จะยังสามารถทำได้อยู่ แต่ก็ยังมีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ ค่อนข้างกว้างขวาง ทั้งนี้นักกฎหมายและนักวิชาการ ยังคงมองว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพขั้นพื้นฐาน ที่ประชาชนทุกคนพึงได้รับ
แต่หากจะลอง มองย้อนกลับไป ในช่วงหนึ่งร้อย ถึงสองร้อยปีที่ผ่านมา การนุ่งสั้น คงเป็นการแต่งกาย ที่ถูกประณามจากคนในสังคม เป็นอย่างมาก เพราะแม้แต่นางคณิกา ที่อยูตามสถานอโคจรต่างๆ ในยุคก่อน ยังไม่นิยมนุ่งสั้นกันเลย (พูดหยั่งกะ เคยเห็นมากับตา)
เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป อิทธิพลและวัฒนธรรมจากทั่วสารทิศ ที่หลั่งไหลเข้าสู่ดินแดนสยาม ผู้ซึ่งอ้าแขนรับเกือบจะทุกอารยธรรม จนมารู้ตัวอีกที ก็เมื่อแฟชั่นการแต่งกาย กลายเป็นสิ่งที่หยั่งรากลึก เข้าสู่เส้นเลือดฝอย ของคนรุ่นใหม่ไปเสียแล้ว
ถามว่าผิดไหม ตอบเลยว่าไม่ผิดครับ ตรงกันข้ามกลับถูกอก ถูกใจ ใครหลายคนเลยด้วยซ้ำ จะเพราะด้วยอากาศเมืองไทยมันร้อน ความน้อยชิ้นเลยดูจะเป็นองค์ประกอบที่ลงดัว ทั้งนี้ยังไม่นับความบางเบา ราวขนนกจากแพนซิวาเนียร์
ผู้คนส่วนใหญ่คิดอย่างไร กับการนุ่งสั้น ของสตรีไทย บอกเลยว่ามันดูดี กว่าต้องดู บุรุษนุ่งสั้น (ไม่ได้หมายความแบบนั้น) .. หลายคน คงหลายความเห็น ขึ้นอยู่กับว่า คำตอบนั้น ออกมาจากปากของใคร และมันเต็มไปด้วยเหตุผลซักเพียงไหน
หากจะถามผู้ทรงศีลตัวจริง ขั้นเทพ ท่านคงเห็นเป็นเรื่องปกติของสัตว์โลก ที่เวียนว่าย ตายเกิด ไม่หลุดพ้นจากกรรมที่เคยก่อ จะต้องชดใช้กันอยู่ ทุกเมื่อเชื่อวัน ท่านคงไม่รู้สึกเป็นทุกข์ เป็นร้อน หรือมีซึ่งอารมณ์ รัก โลภ โกรธ หลง จะมองเป็นเพียง ก็คงแค่หมา แมวตัวหนึ่งเท่านั้น
หากจะถามวิน มอ'ไซค์ หน้าปากซอย พวกเค้าคงเป่าปาก วี๊ดวิ้ว ตั้งแต่ระยะ 300 เมตร หวังทำตัวเป็นนักบิดชั้นดี ฝีมือพระกาฬ ที่มีคุณผู้หญิงนั่งแนบท้าย อาจหวังเศษเงินเล็กน้อย เป็นค่าตอบแทนบ้าง แต่สิ่งนั้นคงไม่ใช่เป้าหมายสำคัญอะไร เมื่อเทียบกับน้ำลาย ที่ไหลย้อยอยู่ก่อนหน้านี้
หากจะถามอาเสี่ย ที่นั่งใส่ทอง โซ้ยกาแฟอยู่ในร้านดัง แฟรนไชส์จากนอกประเทศ ใส่ทองราวกับโซ่ล่ามช้าง เฮียคงกำลังคิดว่า จะต้องลงทุนเท่าไหร่ ถึงจะได้สาวนุ่งสั้นคนนี้ มาไว้ในอุปการะซักคน ก่อนที่ความเบื่อหน่าย จะพรากเธอไปจากอ้อมกอด ที่ไร้ความอบอุ่นในที่สุด
และผู้เขียนเชื่อเหลือเกินว่า หากถามผู้ชาย 100 คน จะมีผู้ชายเกินกว่า 70 คน ที่ถูกซาตานเข้าสิงโดยฉับพลัน จิตใจที่เคยแสนรู้ (นั่นมันหมา) .. จิตใจที่เคยดี แสนดี จะเริ่มคิดไปในทางอกุศล มองหาหนทาง หรือโอกาสตามแต่สถานกาณ์ ที่จะสามารถนำพาความมุ่งหวัง ไปสู่เป้าหมายให้ได้ แม้ว่าจะมีคน ที่ทำสำเร็จอยู่เพียง 5% ก็ตาม
สุดท้ายแล้ว คงต้องขอบอกว่า ขึ้นอยู่กับกาละเทศะ และดุลพินิจของผู้สวมใส่มากกว่าครับ จะด้วยสไตล์หรือแฟชั่น ก็ล้วนเป็นเรื่องของความชอบส่วนตัว ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องเข้าใจ คือวัฒนธรรมไทยจะยังเป็นสิ่ง ที่เราควรรักษาไว้ จวบจนลูกหลานเรา ยังอยู่บนผืนแผ่นดินไทย
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
ติดต่อเราที่นี่
แหล่งข้อมูล ภาพ และสื่อประกอบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา