20 ส.ค. 2020 เวลา 07:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไม 'แบงก์ชาติ' ควรจะ 'ลดดอกเบี้ย' ลงอีก?
สถานการณ์เศรษฐกิจไทยยังเผชิญปัจจัย 3 ด้าน ทั้งการระบาดระลอก 2 การชะลอตัวทางเศรษฐกิจอีกรอบจากปัจจัยอุปสงค์อ่อนตัวลง และปัจจัยการเมืองในประเทศกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุน ทั้งนี้ขึ้นอยู่ที่การตัดสินใจของแบงก์ชาติจะลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงหรือไม่?
บทความโดย ดร.บุญธรรม รจิตภิญโญเลิศ | คอลัมน์ มุมคิดมหภาค
ทำไม 'แบงก์ชาติ' ควรจะ 'ลดดอกเบี้ย' ลงอีก? | กรุงเทพธุรกิจ
ตัวเลขอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยในไตรมาส 2 ที่เพิ่งประกาศออกมา ถือว่าค่อนข้างเป็นไปตามที่หลายคนได้คาดการณ์กันไว้ ปรากฏว่าเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ผ่านมาจีดีพีติดลบ 12.2% รวมทั้งภาคการส่งออกที่ติดลบ 10% ทำให้จีดีพีหดตัวลงมาก โดยการลงทุนรวมในไตรมาสก่อนลดลง 8% การบริโภคเอกชนลดลง 6.6%
สำหรับเศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกปรากฏว่าติดลบ 6.9% การบริโภครวมลดลง 7.2% การลงทุนรวมลงลง 10.2% ขณะที่การลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้น 1.2% การส่งออกครึ่งปีแรกลดลง 17.8%
นอกจากนี้สภาพัฒน์ยังปรับประมาณการเศรษฐกิจในปีนี้ลงโดยคาดว่าจะติดลบ 7.8% ถึง -7.3% โดยมีค่ากลางที่ 7.5% ส่วนการบริโภคคาดว่าจะลดลง 3.1% และการลงทุนคาดว่าจะลดลง 2.1% รวมถึงการส่งออกคาดว่าจะลดลง 20% โดยภาพทั้งหมดถือว่าใกล้เคียงกับที่ผมเคยทำประมาณการไว้ในงานสัมมนาของสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน/ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อเกือบ 4 เดือนก่อน
สำหรับในครึ่งหลังของปีนี้ของเศรษฐกิจไทย ผมมองว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดมีอยู่ 3 ประการ ได้แก่ หนึ่ง การระบาดระลอกสองของโควิด สอง การชะลอตัวทางเศรษฐกิจอีกรอบจากปัจจัยด้านอุปสงค์ที่อ่อนตัวลง เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของภาครัฐต่อโควิดที่ใกล้จะหมดลง และสาม ปัจจัยการเมืองในประเทศที่จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นและการชะลอเม็ดเงินลงทุน
สอง การชะลอตัวทางเศรษฐกิจอีกรอบจากปัจจัยด้านอุปสงค์ที่อ่อนตัวลงอีกครั้ง เนื่องจากมาตรการช่วยเหลือเยียวยาของภาครัฐต่อโควิดที่ใกล้จะหมดลงในขณะที่ประชาชนยังคงตกงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเซ็กเตอร์การบริการที่พึ่งพาลูกค้าต่างชาติในบ้านเรา ก็ยังไม่สามารถเปิดทำการได้หรือได้อย่างเต็มที่ หรือที่เรียกกันว่า Greater Recession
ท้ายสุดการชุมนุมของคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นเทรนด์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ก็ถือเป็นปัจจัยที่จะผลต่อความเชื่อมั่นและการชะลอเม็ดเงินลงทุน เนื่องจากปรากฏการณ์ทางสังคมนี้ที่กำลังแพร่หลายในขณะนี้ ถือเป็นสิ่งใหม่ในบ้านเรา แม้ว่าผมยังมองว่าน่าจะไม่รุนแรงเท่ากับฮ่องกงเมื่อปีที่แล้วทว่าก็ส่งผลต่อบรรยากาศการลงทุนและความเชื่อมั่นอยู่บ้าง
โฆษณา