20 ส.ค. 2020 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
"New Business Development
กับการ Empathy"
ยุคนี้ที่หลายองค์กร มองหาโอกาสในการสร้าง
New Product หรือ New Business Development
นอกจากองค์กรจะวิเคราะห์หาจุดแข็ง จุดอ่อน
ของตัวเอง, วิเคราะห์ trend ตลาด, วิเคราะห์คู่แข่ง ฯลฯ
อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ
ความเข้าใจลูกค้า (Empathy)
คำนี้ ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่มันเป็นทักษะที่ต้องฝึก ฝึกที่จะฟัง และช่างสังเกต เพื่อเข้าใจว่าประเด็นปัญหาจริงๆของลูกค้าคืออะไร ลูกค้ามี Pain อะไร รู้สึกอย่างไร มีความต้องการอะไร
และฝึกตั้งคำถาม สอบถามลูกค้า
เพื่อที่จะเข้าใจลูกค้าด้วย
เมื่อเราเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง
เราจะสามารถพัฒนาสินค้า หรือบริการของเรา
ให้สามารถตอบโจทย์ความต้องการ
และช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้
เพราะลูกค้าคือ มนุษย์ที่มีความรู้สึก
ต้องการได้รับความเข้าใจ ว่าฉันติดปัญหาอะไรอยู่ ฉันรู้สึกยังไง ฉันอยากได้อะไร
ใครที่เข้าใจความรู้สึก ความต้องการของลูกค้า
สามารถช่วยแก้ปัญหา และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้
คนนั้นก็จะสามารถเข้าไปนั่งในใจลูกค้าได้
การพัฒนา New Business หรือ New Product
ก็จะตอบโจทย์ลูกค้าได้จริงๆ
ขอบคุณ อ.โอ๊ต กฤชฐา โภคาสถิตย์
ที่ให้โอกาสเล็กมาร่วมรัน Workshop
เรื่อง Empathy ที่เล็กมี Passion 💖
เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเอาไปใช้กับการทำ
New Business Development ค่ะ😊
โฆษณา