28 ส.ค. 2020 เวลา 13:45 • ปรัชญา
# เต่าที่ถูกสาป
หลายครั้งที่ความอยากรู้อยากเห็น มักนำมาซึ่งความโชคร้าย อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
เมื่อความขี้เกียจเป็นเหตุ
เต่าตัวหนึ่งต้องทดทุกข์ทรมานกับการที่ต้องแบกบ้าน(กระดอง)ไว้บนหลังของเขา
และที่เขาต้องทนทุกข์อยู่เช่นนี้ก็เพราะ เมื่อหลายพันปีก่อน เจ้าเต่าเป็นสัตว์ที่แสนจะขี้เกียจ และเอาแต่นอนอยู่ภายในบ้านต้นไม้อย่างเพลิดเพลินใจ
แม้ว่าในวันนั้นจะเป็นวันแต่งงานของ จูปีเตอร์ เพื่อนรัก ที่เขาควรจะไปร่วมแสดงความยินดี ก็ตาม
สิ่งที่พลาดไป
ด้วยเหตุนี้ จูปีเตอร์ จึงโกรธเจ้าเต่า เป็นอย่างมาก เขาจึงลงโทษเจ้าเต่าด้วยการเสกให้ เขาต้องแบกบ้านไว้บนหลัง และต้องอยู่ในบ้านหลังนี้ไปตลอดทั้งชีวิต
หลายปีผ่านไป เจ้าเต่าก็เริ่มสำนึกในความผิดของตนได้ และเริ่มทุกใจ เมื่อได้เห็นเหล่าฝูงนก กระต่ายและกระแต รวมถึงสัตว์ตัวอื่น ๆ ที่บินและวิ่งผ่านไปมาได้อย่างอิสระเสรี
คำสาป
จนทำให้มันอดนึกถึงตัวเองในอดีตไม่ได้ ที่เคยโลดแล่น วิ่งฉิว และโผล่บินไปมาได้อย่างอิสระ อีกทั้งยังรวดเร็ว และคล่องตัว
ซึ่งแตกต่างจากทุกวันนี้ ที่จะไปไหนแต่ละครั้งก็แสนจะยากลำบาก และเชื่องช้า ด้วยกระดองที่หนัก และขาที่สั้น จนแทบจะพาตัวเองไปไหนมาไหนได้ยากยิ่งนัก
เจ้าเต่า จึงได้แต่นั่งร้องไห้ทั้งวันและทั้งคืนเช่นนั้นเรื่อยมา แต่แล้ววันหนึ่ง เจ้าเต่าก็ได้พบกับ นกฟามิงโก้คู่หนึ่ง ที่ได้แวะลงมาพูดคุยกับเขา หลังจากพูดคุยแรกเปลี่ยนกันได้คู่หนึ่ง เจ้านกฟามิงโก้ ก็ได้พูดขึ้นมาว่า
เรื่องเล่าจากเต่า
“เราช่วยให้คุณมองเห็นโลกได้อีกครั้งนะ” ฟามิงโก้กล่าว "คุณเพียงแค่ต้องจับไม้นี้ด้วยฟันของคุณ แล้วเราจะพาคุณลอยขึ้นไปในหมู่เมฆนั่น
ซึ่งบนนั้น คุณจะได้ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติได้อีกครั้ง แต่ระหว่างที่อยู่บนนั้น คุณจงเงียบเข้าไว้ ไม่เช่นนั้น คุณจะเสียใจภายหลังได้"
หลังจากที่ได้ฟังเช่นนั้น เจ้าเต่าก็แสนตื่นเต้นดีใจ เขาจึงจับไม้ด้วยฟันตามที่นกทั้งสองได้แนะนำ หลังจากทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เจ้านกฟามิงโก้จึงโผล่บินขึ้นไปยังหมู่เมฆอย่างช้า ๆ
ประหลาดใจ
แต่หลังชมธรรมชาติได้เพียงคู่เดียว อีกา ตัวหนึ่งก็เหลือบไปเห็นเจ้าเต่าที่กำลังลอยล่อง บนท้องฟ้าเข้า มันจึงร้องตะโกนเสียงดังลั่น ถามเพื่อคลายความสงสัยออกมาว่า “นี้ท่านเป็นราชาเต่าใช่ไหม ?”
"ทำไมคุณถึงคิดแบบนั้นล่ะ" เจ้าเต่า รีบพูดส่วนขึ้นมาในทันที
แต่หลังจากที่มันได้ถามออกไปเช่นนั้น เจ้าเต่าก็ตกลงไปบนพื้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้ นกฟามิงโก้ ทั้งสอง บินไปช่วยเหลือไว้ได้ไม่ทันเวลา เจ้าเต่าจึงแหลกละเอียดกลายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย บนก้อนหินที่แหลมคม เช่นนั้นนั่นเอง
ดังคำที่กล่าวไว้ว่า “ชีวิตคนเรา บางครั้งก็ทำเป็นหูตึงบ้างก็ดี เพราะการอยากรู้ อยากเห็น อยากฟังไปซ่ะทุกเรื่อง อาจนำมาซึ่งความทุกข์ได้ในภายหลัง”
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดี ๆ ได้ใน Comments นี้เลย 😄

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา