22 ส.ค. 2020 เวลา 00:50 • สุขภาพ
มะเร็งปอด ภัยเงียบใกล้ตัว
มะเร็งปอด เป็นมะเร็งที่คนทั่วโลกป่วยและเสียชีวิตมากที่สุด
ข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และสถิติสาธารณสุข พ.ศ. 2560 กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่า คนไทยป่วยเป็นมะเร็งปอดเพิ่มขึ้นวันละ 42 ราย และเสียชีวิตถึงวันละ 38 ราย
ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคมะเร็งปอด คือ การสูบบุหรี่ หรือรับควันบุหรี่มือสอง พันธุกรรม การสัมผัสสารก่อมะเร็ง เช่น แร่ใยหิน และมลภาวะทางอากาศ โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5
1
ในระยะเริ่มต้นมะเร็งปอดมักไม่มีอาการแสดงใด ๆ แต่ในระยะต่อมาอาจมีอาการที่สังเกตได้ เช่น
ไอเรื้อรัง
ไอมีเสมหะปนเลือด
เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย
เบื่ออาหาร น้ำหนักลด
เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก
เสียงแหบหรือเสียงเปลี่ยนไป
ปอดติดเชื้อบ่อย
5
การตรวจคัดกรองในรายที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นมะเร็งปอด เช่น สูบบุหรี่จัด หรือ เลิกสูบบุหรี่แล้วแต่ยังไม่ถึง 15 ปี หรือ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ได้รับสารพิษ หรือ มีประวัติโรคปอด สามารถค้นพบโรคมะเร็งปอดตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ช่วยให้ได้เข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ
ปัจจุบันมีการศึกษาทางคลินิกพบว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งปอดระยะเริ่มต้น ด้วยวิธี Low dose CT (LDCT) ประจำปี สามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดได้สูงถึงร้อยละ 20 เนื่องจากการตรวจพบมะเร็งปอดในระยะเริ่มต้น ในขณะที่ยังไม่แสดงอาการใด ๆ มีโอกาสรักษาหายได้มากกว่า นอกจากนี้ การตรวจด้วยวิธี LDCT ยังได้รับปริมาณรังสีจากการตรวจ น้อยกว่าการตรวจด้วยวิธีเอกซเรย์คอมพิวเตอร์แบบมาตรฐาน (Computed Tomography (CT)-Chest)
2
ซื้อแพ็กเกจตรวจคัดกรองมะเร็งปอดระยะเริ่มต้น ด้วยวิธี Low dose CT (LDCT) คลิก
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา