22 ส.ค. 2020 เวลา 03:17
คำถามเปลี่ยนคำตอบ
ผู้ใหญ่ที่ผมนับถือท่านหนึ่งมีอาชีพเป็นผู้ให้คำปรึกษากับผู้บริหารใหญ่ๆหลายองค์กรและเป็นคนที่ได้รับการยอมรับอย่างมากจากคนที่เคยขอคำปรึกษาทางธุรกิจ ผมเองก็มีงานด้านที่ปรึกษาอยู่บ้างและเคยถามเคล็บลับของงานด้านที่ปรึกษาจากผู้ใหญ่ท่านนี้
 
คำตอบของสุดยอดที่ปรึกษาท่านนี้ ทำให้ผมแปลกใจ เพราะท่านบอกว่าอย่าไปให้ความสำคัญที่คำตอบ เพราะเราไม่มีทางรู้ลึกทุกเรื่องของธุรกิจที่เขาทำกันอยู่ แต่ควรให้ความสำคัญที่คำถาม เพราะเป็นวิธีการที่ทำให้คนที่ขอคำปรึกษาเราคิดได้ครบถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจ เราควรให้ความสำคัญกับ “คำถาม” มากกว่าคำตอบ
 
ผู้ใหญ่ท่านนี้บอกว่า หลายๆครั้ง คำถามที่ดีนั้นสามารถเปลี่ยนคำตอบที่มีอยู่แล้วได้ด้วยซ้ำ
 
………………………….
 
ผมเคยได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณอนันต์ อัศวโภคิน ในหลักสูตรเอบีซีที่ผมทำร่วมกับพี่ตุ้ม หนุ่มเมืองจันท์ คุณอนันต์เล่าถึงการประชุมบอร์ดครั้งหนึ่งในบริษัทที่คุณอนันต์เป็นกรรมการอยู่ ในปีนั้นบริษัทมีกำไรพิเศษจากการขายกิจการออกไป และในที่ประชุมกรรมการก็มีการถกเถียงกันว่าควรจะจ่ายโบนัสพิเศษให้พนักงานทั้งบริษัทหรือไม่
 
เสียงส่วนใหญ่ก็เห็นว่าไม่ควรจะจ่าย เพราะกำไรพิเศษที่เกิดขึ้นนี้ไม่ได้เกิดจากการดำเนินการปกติของบริษัท แต่เกิดจากกำไรพิเศษที่พนักงานไม่ได้มีส่วนร่วมในการทำให้เกิดแต่อย่างใด บริษัทที่ขายออกไปก็เกิดจากเงินลงทุนที่บริษัทไปลงทุนไว้นานมาแล้ว ไม่ได้ส่งพนักงานไปร่วมบริหารให้เจริญเติบโต การขายก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องอะไรกับพนักงาน
 
กรรมการบางคนถึงกับบอกว่า ถ้าจะให้โบนัสก็น่าจะให้เฉพาะซีอีโอกับซีเอฟโอ ซึ่งเป็นผู้ที่เจรจาต่อรองขายธุรกิจด้วยซ้ำไป
 
ฟังแบบนี้เสียงส่วนใหญ่ก็คล้อยตามเหตุผลที่ฟังเข้าทีอยู่เกือบทั้งสิ้น
 
คุณอนันต์ถามนักเรียนในห้องที่นั่งฟังอยู่ว่า ในกรณีนี้เราควรจะจ่ายโบนัสพิเศษให้พนักงานหรือไม่ ถ้าจะจ่าย จะเอาเหตุผลอะไรไปสู้กับเหตุผลได้ถูกยกมาข้างต้นที่มีน้ำหนักชัดเจน ในห้องก็หาคำตอบกันไปต่างๆนานา
 
คุณอนันต์เล่าต่อว่า ในที่ประชุมวันนั้น คุณอนันต์ได้ถามคำถามหลายคำถาม คุณอนันต์ถามกรรมการทั้งห้องว่า ตอนที่มีวิกฤตค่าเงินบาท เราตัดสินใจไม่จ่ายโบนัสพนักงานทั้งบริษัทใช่หรือไม่
 
กรรมการทั้งห้องก็พยักหน้ารับ
 
คุณอนันต์ก็ถามต่อว่า ในปีวิกฤตค่าเงินบาท กำไรจากการดำเนินงานก็ยังพอมี แต่เราขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวนมหาศาล ในตอนนั้นการตัดสินใจเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนก็เป็นเรื่องของซีอีโอกับซีเอฟโอสองคนไม่ใช่หรือ
 
แล้วจบด้วยคำถามสุดท้ายว่า ในตอนนั้นพนักงานทั้งหมดไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยก็ยังถูกงดโบนัสทั้งๆที่กำไรจากการดำเนินงานก็ยังมีแต่มาขาดทุนเพราะอัตราแลกเปลี่ยนโดยแท้ แล้วในวันที่บริษัทมีกำไรพิเศษ จะไม่จ่ายโบนัสเขาหรือ
 
ที่ประชุมในวันนั้นก็อึ้งกันไปพักใหญ่ ก่อนจะมีมติเอกฉันท์ให้จ่ายโบนัสพิเศษให้พนักงานจากกำไรพิเศษที่ได้จากการขายกิจการ
 
……………..
 
“คำถาม” เปลี่ยน “คำตอบ” ได้จริงๆ
1
โฆษณา