23 ส.ค. 2020 เวลา 09:47 • การศึกษา
มีบันทึกหนึ่งกล่าวไว้ว่า กวีและนักปกครองของจีนในสมัยราชวงศ์ช่งเหนือชื่อโอวหยางชิว มักจะนึกอะไรดีๆ ออกตอนอยู่ “บน สาม ที่”
คือ บนหลังม้า, บนหมอน (ตอนจะนอน) และบนส้วม (ในห้องน้ำ)
1
ที่น่าสนใจ คือ ใน ภาษาอังกฤษก็มีการพูดถึงสถานที่ที่คนเรามักจะนึกไอเดียดีๆ ออก โดยใช้คำว่า “3B”
คือ Bed บนเตียงนอน , Bath ตอนอาบน้ำ และ Bus ตอนนั่งบนยานพาหนะ ซึ่งมีส่วนคล้ายคลึงกับบันทึกของจีนที่กล่าวเอาไว้ข้างต้น
หลายคนอาจจะตกใจ ถ้าผมจะบอกว่า ตัวผมเองก็คิดคำคมที่ลงทุกวันตอนเช้า และ ไอเดียที่จะเขียนบทความ ได้ในห้องน้ำเยอะมาก ถึงขั้นที่ผมต้องมีสมุดโน้ตติดห้องน้ำเอาไว้
เพราะถ้าไม่รีบจดละก็.... “ลืม”
และ โมเดลธุรกิจขายหนังสือพร้อมให้คำปรึกษาที่สามารถทำเงินให้ผม 1 แสนบาทภายใน 3 เดือน ผมก็ได้ไอเดียนี้บนหมอนตอนกำลังจะนอนเหมือนกัน ซึ่งตอนนั้นผมแทบจะต้องลุกขึ้นจากที่นอนทันทีเพื่อมาจดไอเดียใส่ Post-it กันเลยทีเดียว
และผมก็เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนต้องเคยมีประสบการณ์ และ ทราบกันดี อยู่แล้วว่า “ห้องน้ำ” เป็นสถานที่ที่เรามักจะนึกไอเดียดีๆ ขึ้นมาได้ ถึงขนาดที่มีคนทำสินค้าสำหรับจดบันทึกไอเดียระหว่างกำลังอาบน้ำออกมาขายเลย
แต่ความจริงแล้ว “การอาบน้ำ” ไม่ได้เป็นตัวกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และ หมอนนุ่มๆ หรือ ยานพาหนะต่างๆ ก็ไม่ได้กระตุ้นสมองของเราแต่อย่างใด
ที่เรามักมีความคิดดีๆ ตอนนั้นก็เพราะว่ามันเป็นจังหวะที่เราได้ถอยตัวเองให้ห่างออกจากปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ต่างหาก มันเป็นช่วงเวลาที่สมองได้ผ่อนคลาย และปล่อยสาร "โดพามีน" ทำให้สมองแล่นขึ้น
1
พอเราได้ลองคิดอะไรในสถานการณ์ที่แตกต่างออกไปจากเดิม เราจึงสามารถมองเห็นความเชื่อมโยงต่างๆ ได้ และช่วยให้เรามีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี
อย่างที่ เมร่า นางเอกในภาพยนต์ อควาแมน เคยกล่าวเอาไว้ว่า “ความคิดที่ดีที่สุด มักจะมาตอนที่เราไม่ได้คิดอะไร”
1
เพราะฉะนั้น หากเราจำเป็นต้องทำงานอยู่ที่โต๊ะแล้วคิดอะไรไม่ออก ก็ลองเปลี่ยนไปนั่งทำงานมุมใหม่ๆ ดูบ้าง หรือ ลองถือสมุดโน้ตออกไปเดินเล่มดู
ย้ำว่าต้องเป็นสมุดโน้ตเท่านั้นนะครับ อย่าหวังจะจดโน้ตในมือถือ เพราะคุณจะเผลอไปเล่นอย่างอื่นในมือถือจนไม่ได้ไอเดียอะไรเลย…
Reference : หนังสือ LIFE HACKS กับ 250 พฤติกรรมเปลี่ยนนิสัยการทำงานและชีวิตให้คล่องตัวขึ้น
อ่านเถอะ แล้วชีวิตคุณจะง่ายขึ้นอีกเยอะ !
“เปลี่ยนตัวเองเป็นคนที่ดีขึ้น ด้วยการอ่านหนังสือดีๆ สักเล่ม”
แต่ถ้าไม่รู้ว่าตัวเองควรอ่านเล่มไหน ทักมาปรึกษาสมองไหลได้เลย
สั่งซื้อหนังสือออนไลน์ง่ายๆ ส่งตรงถึงหน้าบ้านคุณ ได้ที่ Inbox เพจ #สมองไหล
1
โฆษณา