23 ส.ค. 2020 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
ทำไม การทำงาน แบบ Best Practices จึงเป็นไปได้ยากกว่า Fit Organization !!!
โลกยุคใหม่ ถ้าเลือกได้ เราควรจะเลือกอยู่ในที่ที่เหมาะกับเรามากกว่า หรือเราควรเลือกทำในสิ่งที่ดีที่สุด
"ชีวิตการทำงานทุกที่ ไม่มีหรอก Best Practices"
เริ่มง่าย ๆ ด้วยตัวเรา กับเทคนิคใหม่ ๆ
เช้า ๆ ต้นสัปดาห์ วันนี้เราเริ่มการทำงานเป็นอย่างไรกันบ้างครับ?
วันนี้ ผมมีข้อคิด มุมมองการทำงานมาฝากครับ
ภายหลังโควิด-19 เราเคยสังเกตระบบการบริหารจัดการต่าง ๆ ขององค์กรเรามั้ยว่าจะมีความไม่แนอนเพิ่มมากขึ้น
ผมเลยคิดถึงแนวคิดที่มีการพูดถึงก่อนการระบาดโควิด ที่เรียกว่า VUCA
แล้ว VUCA มันคืออะไร
ตอบ มันเป็นภาวะความไม่แน่นอนประกอบด้วย 4 คำ ได้แก่
1. Volatility ความผันผวน
2. Uncertainty ความไม่แน่นอน
3. Complexity ความซับซ้อน
4. Ambiguity ความคลุมเครือ
หลายคนหลายองค์กรต้องการควบคุมเจ้า VUCA ทั้ง 4 สิ่งนี้ แต่เป็นเรื่องยากมาก!!!
ดังนั้น เราควรต้องใช้หลักบริหารจัดการตัวเราเองจะง่ายกว่ารอการจัดการทั้งองค์กร ผู้นำหลายองค์กรเริ่มนำมาใข้พัฒนาทีม ผู้บริหารทั้งระดับสูง และระดับกลาง
 
5 เทคนิคการเปลี่ยนจาก Best Practices มาเป็น Fit Organization ด้วยตัวเอง
1. MINDSET คือเริ่มจากการจัดการเปลี่ยนกรอบความเชื่อของเรา ลดความสมบูรณ์แบบ (PERFECTIONIST) แล้วหันมาดูตามเป็นจริงนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเรา (FIT) เช่น คาดหวังว่าลูกน้องจะทำงานได้ตามเป้า จริง ๆ แล้วสภาวะแบบนี้แค่พาองค์กรพาทีมให้รอด ไม่ถูกปลด เลิกจ้าง ก็เก่งแล้ว
Tip: ทัศนคติสำคัญที่สุด
2. SELF DEVELOPMENT การจัดการสิ่งต่อมา คือการพัฒนาตัวเองให้ทันสมัย เพราะเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย จากเดิมที่ใช้เครื่องพิมพ์ดีดก็ว่าดีแล้ว มาเจอเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า โห ดีกว่าอีก ต่อมาเจอคอมพิวเตอร์ แค่ Lotus 123, Word CU ว่าเยี่ยมแล้ว วันนี้มีทั้ง Smart Phone, Tablet ทำอะไรได้มากมาย
Tip: เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ อย่าเพิ่งปฏิเสธ ลองทำก่อน
3. LEADERSHIP STYLE การจัดการต่อมา คือการปรับตัวให้เข้ากับผู้นำเพราะ ผู้นำรุ่นเก่า ๆ มีสไตล์ รูปแบบการทำงานที่เน้นกฎระเบียบ
ตัวชี้วัด ทั้ง KPI ยุคใหม่ พัฒนาถึงใจคนมาดูที่ OKR ความเป็นจริงมากขึ้น
 
Tip: ลองทำตามผู้นำดูแบบเชื่อมั่นศรัทธาดู แม้จะขัดใจบ้าง แต่เพื่อภาพรวม อาจส่งผลดีแบบคาดไม่ถึง ที่แน่ ๆ ความสงบสุขจะมาเยือนหน่วยงานท่านแน่ ๆ
1
4. CUSTOMER EMPHASIZE คือ การปรับตัวให้เข้าใจในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ (Emphasize) เมื่อก่อนเราคิดอะไรมาก็ขายได้ง่าย ๆ ต่อมาลูกค้าเก่งขึ้น มีตัวเลือกมากขึ้น เราคิดแบบเก่า คงไม่รอด
สมัยใหม่คู่แข่งเยอะ ชนะกันตรงใครจะเข้าใจลูกค้ามากก็ว่ากัน อย่ามองแค่ลูกค้าภายนอก
Tip: ลูกค้าภายในคือพนักงาน ก็สำคัญไม่แพ้กัน
5. BLEND OF LIFE สิ่งสุดท้าย ต้องปรับปรุงและพัฒนา Balance ชีวิตทำงาน ครอบครัว รู้จักเดินหน้า รู้จักหยุด รู้จักถอย มองทุกอย่างให้มีความสุข หาสมดุลให้เจอ ทั้งงาน สุขภาพ และชีวิต
Tip: อย่ายึดติดกับสิ่งที่ดีที่สุด พัฒนาในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดกับองค์กรของเรา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง พัฒนาให้ดีขึ้นในทุก ๆ วัน ฝากข้อคิดเล็ก ๆ ทุก ๆ อย่าง ไม่มีอะไรดีที่สุด
เปลี่ยนแปลง Mindset แล้วเลือกที่เหมาะกับเรา มากกว่ารอสิ่งที่ดีที่สุดที่ไม่มีโอกาสไปถึง
ขอให้เป็นวันที่ดี และมีกำลังใจในการทำงานทุกท่านครับ
โฆษณา