23 ส.ค. 2020 เวลา 16:37 • ธุรกิจ
เพื่อนๆอยากรู้ไหมว่าทำไมบริษัทเขียนสื่อชื่อดังต่างๆ ถึงไม่นิยมทำรูปหน้าปกของบทความของเค้าเอง ?
แล้วทำไมเค้าถึงนิยมใช้รูปภาพที่มาจาก Stock photo กันละ ? ดีหรือไม่ดียังไง ?
1
ก่อนอื่นเลยภาพปกนี้ เราตั้งใจเลือกใช้ภาพที่เป็นลายน้ำ และโชว์ให้เห็นชื่อของแหล่งที่มาของรูปภาพ ซึ่งมาจาก Stock photo นั้นเอง (เพราะมันเข้ากับหัวข้อนี่มากเลย)
คือเราเป็นคนนึงที่ชอบใช้ภาพจากแหล่งภาพ Stock photo อย่าง Getty, Unsplash มา เพราะว่าภาพคมชัด และก็ฟรี !
ทีนี้เราก็เลยอยากรู้ว่าเว็ปไซต์ดังๆเจ้าอื่นๆ เค้ามีการใช้ภาพปก โดยมีแหล่งที่มาจากไหน ? ก็เลยพบว่ามาจากเหล่าเว็ป Stock photo ก็เยอะเหมือนกัน
วันนี้เลยจะมาย่อยให้ฟังว่าเพราะเหตุใดเนอะ ? แล้วมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง ?
แหล่งที่มาของ Stock Photograph มีที่ไหนบ้าง ?
- Gettyimage
- Unsplash
- Stocksnap
- ShutterStock (จ่ายเงินน้า)
โดยถ้าพูดถึงแหล่งเว็ปข่าวสาร หรือ สำนักเขียนเจ้าใหญ่ต่างประเทศที่นิยมใช้ภาพจาก Stock photo ก็มี
1. Forbes
2. Harvard Business Review
ใช้ของ Unsplash ค่อนข้างเยอะ
3. BBC
4. Entrepreneur
เน้น Gettyimage
งั้นเรามาพูดถึงประโยชน์ของการใช้ภาพ Stock photo กัน
- ประหยัดเวลา
- ภาพคมชัด
- ไม่โดนลิขสิทธิ์ของรูปภาพ
- มีความหลากหลายมากของการ search หาภาพ
- ไม่เสียต้นทุนในการถ่าย + แต่งรูปภาพ
- ภาพต่างๆถูกจัดวางมุมมาอย่างดี ที่สามารถแสดงความรู้สึกต่างๆได้อย่างชัดเจน
ทีนี้ เราจะพาเพื่อนๆมามองในอีกมุมนึงกัน
โดยเพื่อนๆเห็นประโยชน์ของการใช้ Stock photo ไปแล้วเนอะ แต่เราอยากลองให้เพื่อนๆลองคิดเล่นๆดูว่า ถ้าเพื่อนๆกำลังสร้างเว็ปไซต์ของเพื่อนที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง และเพื่อนๆหวังการเติบโตในระยะยาว แต่ว่าเพื่อนๆไม่มีเอกลักษณ์ของแบรนด์และนำรูป Free stock photo มาใช้ จะเกิดอะไรขึ้นกับแบรนด์เพื่อนๆบ้าง ?
1. ความสะดวกและง่ายในการเข้าถึงภาพ Stock photo แบบสาธารณะ ทำให้แบรนด์เพื่อนๆไม่มีจุดเด่น
- ใช่แล้ว ยิ่งโดยเฉพาะถ้าเพื่อนๆเป็นคนที่หา โหลด ภาพ Stock photo อยู่แล้ว เพียงแค่ผ่านตาเราก็จะเกิดความคุ้นชินกับภาพเหล่านี้ จนบางทีเราอาจจะมีการ Judge บทความนั้นว่า น่าอ่านหรือไม่ จากภาพหน้าปกไปเลยก็ได้เนอะ
- จาก Nielsen Norman Group เค้าได้พบว่า Eye catch ของคนเราจะดูที่รูปภาพก่อน รายละเอียดของสินค้า
- หรือ สายตาของคนเรามักจะถูดดึงดูดด้วยรูปภาพ โดยเฉพาะภาพของคนก่อนเสมอ ก่อนที่พวกเค้าจะอ่านข้อความ
2. Inclusive and Diverse images อาจจะกระทบถึงแบรนด์เพื่อนๆได้แบบไม่รู้ตัว
- ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนๆเลือกใช้รูปภาพหญิงสาวฝรั่งหน้าตาสวยคนนึง ซึ่งกำลังทำท่าใช้งาน Computer แบบ Sexy อยู่ เพื่อใช้เป็นภาพหน้าปกดึงดูดผู้อ่าน
- แต่ปรากฏว่า ในความเป็นจริงแล้ว ผู้หญิงคนนี้เค้าเป็น LGBTQ+ ขึ้นมา ซึ่งจริงๆแล้วเค้าคนนี้เป็นคนดังในโลก Online แต่เพื่อนๆเนี่ย ดันไม่รู้จักเค้า จึงไปนำภาพของบุคคลนี้มาใช้ (อาจจะเพราะมันไปอยู่ในเว้ป Stock photo ต่าง) แล้วจะเกิดผลเสียอะไรขึ้นกับแบรนด์ หรือบทความเราไหมนะ ?
3. Brand Vision และ Position ที่ดูไม่แน่นอน
- อันนี้เท่าที่เราหาอ่านมาจาก Community question & comments อย่าง Quora และ Reddit ก็พบว่ามีผู้คนจำนวนหนึ่งเลยละ ที่คิดว่า ถึงแม้บริษัทผลิต Content เหล่านี้เลือกใช้ Stock photo ต่างๆได้ดูสื่ออารมณ์ดี และดูเข้ากันกับเนื้อหาของบทความต่างๆ
- แต่อย่างไรก็ตาม พวกเค้าบางส่วนกลับคิดว่า ดูเหมือนผู้เขียนจะไม่ได้ลงทุนเพียงพอที่จะทำภาพของ content ตัวเอง หรือ ไม่จริงจังมากพอ
(อึ๋ยยย ทำไมมองในแง่ลบกันจังเลย T^T)
อย่างไรก็ดี ใช่ว่าเว็ปแหล่งข่าว ความรู้ต่างๆเหล่านี้จะไม่รู้กับเรื่องราวข้อเสียที่จะเกิดขึ้น แต่มันก็มีเหตุผลต่างๆที่ทำให้พวกเค้ายังเลือกที่จะใช้ Stock photo ต่อ และนั้นแน่นอนว่าเป็นประโยชน์ต่อพวกเค้ามากๆด้วยเช่นกัน
เราพอจะย่อยมาให้เพื่อนๆอ่านได้ เช่น
- เว็ป Forbes, Entrepreneur มีการใช้ภาพ Stock photo กับบทความประเภทข่าวความรู้รอบตัว แต่ถ้าเป็นข่าวการเมือง หรือ เกี่ยวกับอุบัติเหตุต่างๆ เขามักที่จะมีรูปของสำนักข่าวตัวเอง
- บางเว็ปไซต์มีการซื้อ Subscription แบบรายปีกับ ShutterStock เพื่อที่จะได้โหลดเพลง Intro หรือ Jingle, หรือ วีดีโอที่เอาไว้ใช้ Improvise ต่างๆ และแน่นอนว่า สามารถโหลดภาพต่างๆที่เสียเงินได้ฟรีนั้นเอง
- หรืออย่าง Harvard Business Review เอง ก็เน้นไปที่ตัว Content หรือเนื้อหาเลยมากกว่า และพวกเค้าไม่ได้กังวลว่ารูปหน้าปก หรือรูปต่างๆที่เค้าใช้จะ effect ยังไงกับแบรนด์ เพราะลูกค้าเสียเงินค่าบทความรายเดือนมาอ่าน เพื่อจะเอาความรู้หรือ Reference และตัวแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการเขียนเชิงวิชาการ เพราะฉะนั้นการใช้ Stock photo เป็นการประหยัดต้นทุนทางเวลา เงินและพลังงานคนได้อย่างดี
จบแล้วจ้า ก็แปลกใหม่ดีสำหรับเรานะ เพราะเราก็ใช้ภาพจาก Stock photo เยอะเหมือนกัน พอได้มาเขียนเรื่องนี้ก็ยังแอบขำตัวเองเลย เพราะว่า อ้าว ชั้นก็ใช้ ! 5555
ส่วนเหตุผลที่เราชอบใช้ก็คือ
1. เราไม่มีฝีมือในการถ่ายรูปจริงๆ วาดรูปก็ไม่เป็น เน้นโหลดรูป Stock ละแต่งคำพูดเข้าไป
2. ประหยัดเวลาในการทำ Content ได้ดี เราเชื่อว่าต่อให้ภาพหน้าปกน่าดึงดูดเท่าไร แต่เนื้อหาไม่เป็นที่น่าสนใจ ก็อาจจะเปล่าประโยชน์ได้เช่นกัน
3. ส่วนตัวเราคิดว่าเพื่อนๆที่อ่านบทความของเรา บางทีก็ไม่ได้มองภาพหน้าปกหรอก คงน่าจะเข้ามาอ่านแบบเร็วๆไปเลย (ใช่ไหมเอ่ย 555 ? หรือว่าเราเดาผิด ฮ่าๆ)
หวังว่าบทความนี้คงสร้างความบันเทิงและความรู้เบาๆในการอ่านของเพื่อนๆ ถ้าเพื่อนๆมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องของรูปหน้าปกต่างๆ ก็แชร์ความเห็นกันได้น้า ^^"

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา