20 ส.ค. 2020 เวลา 17:10 • นิยาย เรื่องสั้น
ถ้าเกิดเพื่อนๆตกลงไปใน "ดาวพฤหัส (Jupiter)" จะเกิดอะไรขึ้นกับตัวเพื่อนๆบ้าง ?
อยากให้เพื่อนๆไปลองนึกภาพตามสนุกๆกันนะ !
"ดาวพฤหัส (Jupiter)" เป็นดาวที่ส่วนประกอบหลักๆคือ hydrogen and helium
นั้นก็คือ จะไม่มีพื้นผิวให้เพื่อนๆเสียชีวิตจากการตกกระแทกของแข็งอย่างแน่นอน
อ้าวแล้ว เราจะตายยังไง ? อันนี้ขอให้เพื่อนๆสมมุติว่าตัวเองเป็น Superman ก่อนนะ คือเราไม่ได้ตายง่ายๆ
อะ ไปดูกันเลย
แล้วเราสามารถตกทะลุดาวพฤหัสไปเลยได้ไหมอะ ?
- ไม่ได้นะจ้าาาา ต่อให้อึดแค่ไหน เพื่อนๆก็ไปสุดได้แค่สถานีสุดท้าย ใจกลางของดาวพฤหัสเท่านั้น (นี่คือแบบ อย่างเก่งเลยนะ ยิ่งกว่าทานอสอีก)
- ดาวพฤหัสไม่ได้มี Oxygen นั้นหมายความว่านอกจากจะไม่มีอากาศให้หายใจ (ซึ่งคงไม่มีตั้งแต่เริ่มร่วงแล้วละ) แรงบีบอัดอย่างมหาศาล รวมถึงอุณหภูมิที่เลยจุดเดือดไปเกือบพันเท่า จะทำให้เพื่อนๆทรมานอย่างช้าๆ
- และด้วยแรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสจะทำให้เพื่อนดิ่งลงด้วยความเร็วที่ 110,000 mph หรือ 177027.84 km/hour ................. แค่ 177 ก็เร็วกว่าเข็มไมล์บนรถละจ้าา
อะ แต่ว่าเพื่อนๆเป็นยอดมนุษย์นี่นา แค่นี้เรายังไม่ตายหรอกนะ !
3 นาทีแรก เพื่อนๆจะเจออะไรบ้าง ?
- ภายในระยะเวลาแค่ 3 นาที เพื่อนๆจะเริ่มเข้ามาสู่ชั้นบนสุดของเมฆต่อเนื่องกัน 155 miles โดยจุดนี้ ร่างกายเพื่อนๆจะได้สัมผัสกับแรงหมุนของดาวพฤหัสได้อย่างเต็มที่
- หมุนเร็วขนาดไหนเหรอ ?ก็ 1 วันของดาวพฤหัส เท่ากับ 9.5 ชั่วโมงของโลกเรา หรือ พี่เค้าหมุนด้วยความเร็ว 300 mph หรือ 483 km/hours อันนี้ยิ่งกว่าฟงหวิ๋น ขี่พายุทะลุฟ้าแล้ว)
- แล้วถ้าเพื่อนๆอยู่รอดมาจนถึงระยะ 75 miles ได้ละก็ ยินดีด้วยจ้า จุดนี้คือจุดที่ยาน Galileo probe ทำสถิติเอาไว้ในปี 1995
- ตอนนี้แรงกดดันมีค่าเท่ากับ 100 เท่าของโลกเราแล้วนะ แต่ไม่เป็นไรเรายังไม่ตายอะ เราอึดอะ
from Pinterest (เป็นภาพกราฟฟิคน้าเพื่อนๆ)
สวัสดีระยะ 430 miles - Check point 1
- ตอนนี้แรงกดดันมีค่าเท่ากับ 1,150 เท่าของโลกเราแล้ว ก็แค่ 10 เท่าจากเมื่อกี้เอง
- ไม่แน่ถ้าเพื่อนๆโดนสารมากับ Trieste submarine หรือเรือดำน้ำที่เคยดำลงไปในจุดที่ลึกสุดของโลกเรา เพื่อนๆก็อาจจะเห็นซากของเค้าดำดิ่งลงมากับเพื่อนๆก็ได้นะ
- และในจุดนี้เอง ดาวพฤหัสก็ได้ทำการตัดสัญญานวิทยุรบกวนจากภายนอกจนหมดเกลี้ยง
ลงมาถึง 2,500 miles ที่อุณหภูมิร้อนหน่อยที่ 6,100 Fahrenheit
- ถึงตรงนี้ ร่างกายเพื่อนๆจะต้องอึดและถึกกว่า ทังสเตนแล้ว เพราะว่า ถ้าเพื่อนๆพกทังสเตนมาด้วยเนี่ย เจ้าโลหะสีเทานี้จะละลายหายไปในมือเลยละ
- แต่เพื่อนๆอาจจะลงมาจนเบื่อแล้ว เพราะนี้เป็นเวลาเกือบ 12 ชั่วโมงแล้ว ถ้าบินจากประเทศไทยก็น่าจะถึงที่อังกฤษแล้วละ แต่เราจะตายได้รึยังงะ ?
13,000 miles ยินดีด้วย เพื่อนๆลงมาถึงจุด "innermost layer" ของดาวพฤหัสแล้ว
- ตอนนี้แรงกดดันมีค่าเท่ากับ 2 ล้านนน เท่าของโลกเราแล้ว เราเริ่มเจ็บจนร้องเรียกหาคุณพ่อคุณแม่จ๋าาาแล้วละ T.T
- และตอนนี้ อุณหภูมิก็ร้อนกว่าพื้นผิวของดวงอาทิตย์ซะอีก
- Hydrogen ต่างๆ ณ ตอนนี้คืออัดกันแหลก จนกลายสภาพเป็น...."ฝนโลหะ" metallic hydrogen
- ต่อให้ดาวพฤหัสไม่มีพื้นดินก็จริง แต่ตอนนี้ขอบอกเลยว่า เพื่อนๆน่าจะได้ความรู้สึกของการกระแทกของแข็งอย่างต่อเนื่อง ต่อให้เราจะหน้าด้านแค่ไหน ตอนนี้เจ็บแล้ว
phys.org
และเสียใจด้วยนะเพื่อนๆ ยอดมนุษย์อย่างเราคงต้องตายตรงนี้แล้วละ ต่อให้ไม่ตายก็คงลงไปต่อไม่ได้เพราะว่า ตอนนี้แรงโน้มถ่วงของดาวพฤหัสจะตีช้อนขึ้น ช้อนลง เหมือนเราเป็น โย่โย่แล้ว เราจะไม่ได้ทั้งขึ้นและลง ติดอยู่ตรงนี้จนแหลกไปเลยจ้า
เด้งไปเด้งมา
จบแล้วกับการพาเพื่อนทัวร์ดาวพฤหัสนะ ^^
อ่านกันเพลินๆ เปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างงง
References:
เพื่อนๆสามารถตามไปดูวีดีโอของ Business Insider ได้ ที่นี้เลย เพลินดี
และเนื้อหาจากคุณ Kunio Sayanagi จาก Hampton University

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา