18 ส.ค. 2020 เวลา 17:02 • ธุรกิจ
มาดูกันว่าเทรนด์การบริโภคสื่อ (Media consumption) ของคนแต่ละ Generation หลังจากการเกิด Covid แล้วเป็นอย่างไร ?
1
ปัจจุบันนี้ การบริโภคสื่อต่างๆก็ได้เปลี่ยนไปมากขึ้นในหลายๆ Generation แต่สำหรับางGen ก็ยังคงเหมือนเดิม (แต่เพิ่มเติมด้วยความถี่มากขึ้นเข้าไป)
ในช่วงโดนกักตัว ผู้คนต่างต้องพึ่ง Online Media ต่างๆ ในการข้ามผ่านวัน 1 วันไป
ช่วงนี้แม้ว่าจะไม่มีการกักตัวแล้ว แต่การบริโภคสื่อต่างๆของผู้คนดูเหมือนว่าจะเปลี่ยน และปรับไปซะแล้ว
งั้นเราไปดูกันเลยดีกว่า !
ปล. ได้ไอเดียการเขียนบทความนี้มาจาก www.visualcapitalist.com ซึ่งเค้ามีการทำเป็นภาพ Infographic ดีๆออกมาเยอะเลยละ จะเอามาแปะให้เพื่อนๆอ่านกันด้วย
โดยเค้าได้ทำผลสำรวจจาก 4,000 users ใน US และ UK เป็นหลัก
Baby Boomer (57-64 ปี) ยังคงมีการบริโภคสื่อแบบ Broadcast TV อยู่
- แม้โลกจะเปลี่ยนไปอย่างไรก็ตาม พวกเค้าก็ยังชอบดู TV อยู่ ก็แค่เปลี่ยนมาเป็นดูผ่าน Internet เท่านั้นเอง
- และดูเหมือนว่าสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจะเป็นเรื่องของการอ่าน สื่อข่าว ออนไลน์ที่มากขึ้น (คือไม่ได้ยึดติดกับ หนังสือพิมพ์แล้ว)
- Podcast หรือ Live-streams ก็ยังดูไม่ใช่แนวทางกลุ่ม Baby Boomer ชอบเท่าไร
www.visualcapitalist.com
Gen X (อายุ 38-56) กับความชอบที่หลากหลายขึ้นในตัว Online Video
- เรียกได้ว่า Youtube/Netflix is a must เลยละ
- ในส่วนอื่นๆก็จะมีความคล้ายกับ Baby Boomer ในเรื่องของการติด TV หรือพวกรูปแบบรายการที่ดำเนินคล้ายๆในจอโทรทัศน์ เพียงแค่มีความต้องการแบบ on-demand ที่มากขึ้นนั้นเอง
www.visualcapitalist.com
Gen Y or Millennials (อายุ 24-37) กับการใช้เวลาส่วนใหญ่ในการบริโภคสื่อแบบ Lives และ Games
- จะบอกว่าติดเกมส์ไหม ก็ไม่เชิงนะ ส่วนตัวเราคิดว่าเกินครึ่งไม่ได้ติดเกมส์นะ แต่พวกเค้าชอบดู Livestreams มากกว่า (คือขี้เกียจเล่นเองก็มีเยอะนะ แล้วดูพวก cast มันจะ entertain กว่า)
- โดย Media หลักที่นอกจากเกมส์ หรือ การดู Live streaming แล้ว การฟังในเรื่องของ Music Stream ที่มีคะแนนนำขึ้นมาจาก สื่อวิทยุซะด้วย (ซึ่งการดูคลิปย้อนหลังพวกรายการวิทยุต่างๆ ก็ถือว่าเป็น Online Videos นะ)
- Podcasts ยังถูกบริโภคโดยกลุ่มคน Gen Y มากที่สุดด้วยละ เพราะเวลาว่างคือการหาความรู้ เปิดไฟไปเป็น Background ระหว่างอยู่เงียบๆบ้าง (หรือช่วงนี้ก็ขับรถกลับจากที่ทำงานบ้าง) :)
เราอยู่ Gen นี้ จ้าาาา
Gen Zers or Z (อายุ 16-23) เด็กรุ่นใหม่ที่ได้รับอิทธิพลจาก Online Video และ Infleuncers
- ดูเหมือนว่าความเงียบงันของการอยู่บ้านจะไม่ใช่เรื่องปกติของพวกเค้าซะแล้ว โดยที่ คนใน Gen Z ส่วนใหญ่มักจะเปิด Youtube หรือรายการทีวี ออนไลน์ ไปเป็น Background
- Influencer หรือ Content media หรือ Games สามารถดึงดูดใจน้องๆกลุ่มนี้ได้ดีเลยละ
- แต่ แน่นอนว่าไม่ใช่กับ Podcasts และ Physical press นั้นเอง
(แต่เหมือนน้องๆที่เรารู้จัก อายุช่วง 19-21 จะชอบฟัง Podcasts กันเยอะนะ โดยเฉพาะน้องๆที่อยู่มหาลัย หรือ คนที่เรารู้จักเค้าอาจจะเป็นส่วนน้อยก็เป็นได้)
สื่อออนไลน์ต่างๆ (Online Media) มีเอาไว้เพื่อฆ่าเวลาเหรอ ?
- จากผลสำรวจของ Global Web Index กับผู้ใช้งานใน US และ UK เค้าพบว่า เกือบ 80% ใช้งาน YouTube และ TikTok เป็นสื่อในการบริโภคแบบ entertainment เพื่อฆ่าเวลาในทุกๆ Generation
- แต่ส่วนของ Gen Z นั้น สิ่งที่สำคัญมากกว่าการหาข่าวสาร Covid อาจจะเป็นในเรื่องของการฟังเพลงแทน (อันนี้ตัวอย่างของชาวยุโรปน้าา เชื่อว่าบ้านเราตื่นตัวกันมากกว่าพวกเค้าเยอะ)
ย้อนกลับไปดูสถิติการใช้งานของผู้คนในช่วง Quarantine กัน
1
- แน่นอนว่า ทุกๆ Generations มีการ Search Covid เป็น อันดับ1 แต่อย่าที่บอกไปข้างบนคือ Gen Zer เลือกที่จะฟังเพลงเสียมากกว่า (แล้วค่อยไปตามข่าวสรุปเอา)
- และถ้าพูดถึง % การใช้งานของ Online Media จะพบว่า Gen Y หรือ Millennials เนี่ย ดูเหมือนจะมีการใช้งานที่มากที่สุด โดยเฉพาะการอ่าน Blog หรือบทความออนลน์ต่างๆที่มีการใช้งานมากที่สุดในทุก Generations
แล้วความน่าเชื่อถือของสื่อต่างๆ เป็นอย่างไรกับแต่ละ Generation บ้าง ?
- ถึงแม้จะมีกระแสต่างๆทั้งบวกและลบของ World Health Organization (WHO) แต่อย่างไรก็ตาม นี่เป็นสื่อที่น่าเชื่อถือที่สุดแล้ว จากการสำรวจของเหล่า Generation ซึ่งมากกว่า Government website ซะอีกนะ
- เทรนด์ที่น่าสนใจอีกอย่างนึงคือ Word of mouth จากคนใกล้ตัวเนี่ย กับกลายเป็นว่าน่าเชื่อถือน้อยซะกว่า(16%) สื่อออนไลน์ต่างๆเช่น News Websites (34%) หรือแหล่งข่าวที่มีที่มาจากต่างประเทศ (28%)
ข้อมูลทั้งหมดนี้ จะเป็นประโยชน์มากๆเลยละ กับนักการตลาดในยุคใหม่ (ใหม่ที่ว่านี้คือ ตั้งแต่มี Covid เข้ามาเป็นกระทบนะ)
อย่างโพสของพี่ลงทุนแมนนี้เคยออกมาพูดว่า ดูเหมือนความรู้หรือสิ่งที่เราสะสมมา และมาเจอกับเหตุการณ์ต่างๆในปัจจุบันดูเหมือนจะใช้ไม่ได้ไปซะเยอะเลย และเหมือนต้องศึกษาใหม่ด้วยเนอะ
ซึ่งจากเทรนด์เหล่านี้ มันก็สามารถ Reflect ความจริงขึ้นมาได้เยอะเลย ว่าเราต้องปรับตัวตาม
ใครจะไปรู้เนอะว่า Viral จาก Word of mouth จากเพื่อนๆหรือครอบครัว ในสมัยก่อน จะไม่ทำให้เราอยากฟังเท่ากับ Social media Influencer หรือ Online news ต่างๆ
ค่อยๆเรียนรู้และแชร์ไปด้วยกันน้าเพื่อนๆ :):)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา