24 ส.ค. 2020 เวลา 05:23 • การเมือง
FOCUS : จีนสั่งให้ทหารของตนเขียนจดหมายลาตายเพื่อส่งให้ครอบครัว ท่ามกลางความตึงเครียดของการทำสงครามกับสหรัฐฯ
กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนหรือ China’s People’s Liberation Army (PLA) ได้ขอให้ทหารในมณฑล Fujian ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับประเทศไต้หวัน เขียนจดหมายลาตายเพื่อส่งให้ครอบครัวของพวกเขา ทำให้เกิดความกังวลอย่างมาก ว่าสงครามบางอย่างกำลังใกล้เข้ามาแล้วตามที่ TVBS รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ส.ค. 2020
1
ทหารของจีนถูกถามโดยผู้บังคับบัญชาว่าพวกเขาจะเขียนอะไรลงไปในจดหมาย หากเกิดสงครามในวันรุ่งขึ้น และทหารคนหนึ่งตอบว่า "ตั้งแต่วันแรกพวกเขาเลือกสวมเครื่องแบบ พวกเขาก็จะปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด"
ทหารคนอื่น ๆ บอกกับองค์กร ผู้คนในบ้านเกิด และประชาชนทั่วไปว่าไม่ต้องเป็นกังวล เพราะพวกเขาจะกลับมาอย่างรุ่งโรจน์
แม้จะมีการแพร่ระบาดของCOVD-19 ในเมือง Wuhan แต่เครื่องบินขับไล่และเรือรบของจีนก็เข้าไต้หวันมากขึ้นก่อนที่จะได้รับการเตือนจากเครื่องบินไอพ่นของไต้หวัน นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงการเผชิญหน้ากันกับสหรัฐฯ ในเขตทะเลจีนใต้ ซึ่งในก่อนหน้านี้เราจะเห็นว่าสหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบระดับ TOP ของตัวเองหลายลำเข้าสู่พื้นที่ดังกล่าว
จนปัจจุบันนี้ยังไม่แน่ชัดว่าสงครามจะเกิดขึ้นหรือไม่ และจะเกิดขึ้นเมื่อใด แต่สัญญาณทางพฤติกรรมเมื่อไม่นานมานี้ของทั้งสหรัฐฯ และจีน ได้เป็นการแสดงให้เห็นแล้วว่า "สงครามมีโอกาสสูงมากที่จะเกิดขึ้น"
4 สิงหาคม 2020 :
Cui Tiankai เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์ใน Aspen Security Forum โดยได้ย้ำว่าจีนมีการอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์ของเราในบางพื้นที่ของทะเลจีนใต้ และรัฐบาลจีนพร้อมที่จะเจรจากับประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อการยุติข้อพิพาทโดยสันติ
6 สิงหาคม 2020 :
1
Wei Fenghe ที่ปรึกษาแห่งรัฐจีน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ Mark Esper รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐ ฯ ในเรื่องความสัมพันธ์แบบทวิภาคี และการทหาร
Wei ได้ย้ำจุดยืนของจีนเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ ไต้หวัน และการประนามของอเมริกา โดยเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดใช้คำพูดและการกระทำที่ผิดพลาด รวมถึงดำเนินการเพื่อลดความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น
7 สิงหาคม 2020 :
จีนได้เริ่มทดลองเรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก Type 075
วันที่ 8 สิงหาคม 2020 :
South China Sea Strategic Situation Probing Initiative (SCSPI) ซึ่งเป็นองค์กรมันสมองด้านการทหารของจีน ตั้งอยู่ในปักกิ่ง รายงานว่าเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ USS Ronald Reagan และเครื่องบินต่อต้านเรือดำน้ำ P-8A ถูกพบเห็นในชายฝั่งทางตอนใต้ของไต้หวัน ซึ่งสอดคล้องกับรายงานจาก Bloomberg ที่ระบุว่าสหรัฐฯ ได้ส่งเรือรบรุ่นดังกล่าวไปยังเขตทะเลจีนใต้
Wu Qian โฆษกกระทรวงกลาโหมของจีน ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐฯ ที่ใช้เสรีภาพในการเดินเรือภายในทะเลจีนใต้เป็นข้ออ้างในการยั่วยุเพื่อบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค
12 สิงหาคม 2020 :
มีรายงานว่า PLA นำเครื่องบินทิ้งระเบิดบรรทุกขีปนาวุธ H-6J ไปยังเกาะ Yongxing (Woody) ทางตอนเหนือของทะเลจีนใต้ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ถูกตีความโดยชาวเน็ตบางส่วนว่าเป็นการกระทำเพื่อปิดกั้นขีดความสามารถของกองทหารต่างชาติ โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา
13 สิงหาคม 2020 :
ทันทีหลังจากการไปเยือนไต้หวันของ Alex Azar ซึ่งถือเป็นเจ้าหน้าระดับสูงคนแรกของสหรัฐฯ ที่ได้เดินทางไปยังไต้หวันในรอบ 40 ปี กองทัพ PLA ก็ได้ทำการฝึกซ้อมทางการทหารในพื้นที่ชายฝั่งของมณฑล Zhejiang เพื่อเป็นการเตือนไต้หวันถึงความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นไปสู่อีกระดับ
14 สิงหาคม 2020 :
PLA ได้ทำการฝึกซ้อมทางทหารในพื้นที่ชายฝั่งของเมือง Zhuhai โดยแสงไฟและเสียงที่เกี่ยวข้องกับการฝึกซ้อมทำให้ชาวฮ่องกงที่อาศัยอยู่บนเกาะ Lama ที่เป็นบริเวณใกล้ ๆ กันต้องตื่นตระหนก
ขณะเดียวกัน กองกำลังทหารของฮ่องกงก็ได้แสดงการฝึกซ้อมทางทหารในพื้นที่ของพวกเขา ซึ่งความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่เกิดนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความไม่พอใจอย่างยิ่งของประเทศจีนต่อการมาเยือนไต้หวันอย่างเป็นทางการของ Alex Azar
Wang Yi ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางไปเยือนทิเบต โดยเน้นย้ำว่าเขตปกครองตนเองทิเบต (TAR) ยังอยู่ภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งประสบสำเร็จทางเศรษฐกิจที่ยิ่งใหญ่รวมถึงยังได้รับความร่วมมือจากภายนอก และการมีส่วนร่วมในโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) หรือโครงการเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หลักของจีนในการขยายอิทธิพลบนเวทีโลกผ่านการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคมขนส่งกับหลายประเทศ
17 สิงหาคม 2020 :
หนังสือพิมพ์ Ta Kung Pao ในฮ่องกงได้กล่าวถึงเรื่องราวเกี่ยวกับการฝึกซ้อมทางทหารของกองทหารรักษาการณ์ฮ่องกงและ PLA ในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก และได้แสดงให้เห็นถึงรถถังสะเทินน้ำสะเทินบกของ PLA รวมถึงเรือรบรุ่น 072A และสะพานเชื่อมโยงไปยังสถานที่อื่น ๆ โดยเน้นว่ากองกำลังทัพของ PLA นั้นเคลื่อนที่ได้ดีและมีความสามารถทางทหารในการปฏิบัติหน้าที่ทุกประเภท
รายงานยังระบุอีกว่าการซ้อมรบของกองทหารฮ่องกงในทะเลจีนใต้มุ่งเป้าไปที่การต่อต้านการก่อการร้ายและการต่อต้านการละเมิดสิทธิโดยการใช้ตอร์ปิโดเพื่อทำลายเป้าหมายของศัตรู
22 สิงหาคม 2020 :
จีนได้สั่งให้ทหารของตัวเองเขียนจดหมายลาตายสู่ครอบครัว เพื่อเตรียมรับมือในกรณีที่เกิดสงครามอย่างกระทันหัน แม้ประธานาธิบดี สีจิ้นผิงได้เน้นย้ำว่าจีนจะไม่เปิดฉากยิงก่อน
World Maker's ViewPoint : อย่างที่ได้รายงานไปในช่วงไม่นานที่ผ่านมานี้ ว่าขั้วอำนาจของโลกกำลังถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่งอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยที่สังเกตได้ชัดเจนที่สุดในบ้านเราก็คือการที่สหรัฐฯ จัดตั้งกลุ่มพันธมิตร The Quad โดยมีอินเดีย ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตพวกเขาจะมีความเคลื่อนไหวที่ต่อต้านจีนชัดเจนมากขึ้น
ความตึงเครียดและความเสี่ยงของสงครามครั้งใหญ่ เริ่มถูกพูดถึงมากขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และปัจจุบันก็ได้มีความเคลื่อนไหวมากมายจากมหาอำนาจของโลก ซึ่งแสดงให้เห็นชัดเจนว่าความเสี่ยงของสงครามกำลังเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วันที่ผ่านไป
ขณะที่นักยุทธศาสตร์ทางการทหารของสหรัฐฯ บางคนคาดการณ์ว่าจะมีการโจมตีของจีนต่อไต้หวันเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2021
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา