29 ส.ค. 2020 เวลา 13:47 • ปรัชญา
# จงฝึกฝนตัวเองในบาร์
ตราบใดที่ชีวิตเรายังคงต้องดำเนินต่อไป คำว่าเรียนรู้จึงไม่ควรมีคำว่าสิ้นสุด แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราก็ตาม อ่านเรื่องราวต่อไปนี้แล้วคุณจะเข้าใจ
การพบกัน
ชายแปลกหน้าคนหนึ่ง เขาเดินตรงเข้ามาหา ลิปเบอร์ ชายหนุ่มที่แต่งตัวด้วยชุดสูทที่แสนจะดูดี อีกทั้งเขายังยืนจิบเบียร์อยู่เพียงลำพัง ชายแปลกหน้าจึงเริ่มต้นด้วยบทสนทนา
ว่า “บาร์แห่งนี้เต็มไปด้วยผู้คนมากมาย พวกเขาคงจะสนุกและเพลิดเพลินกันเป็นอย่างมากเลย นายว่าไหม”
แม้จะได้ฟังเช่นนั้นแต่ ลิปเบอร์ ก็ไม่ตอบโต้ หรือพูดสิ่งใดออกไปเลย
คำพูดที่น่าแปลกใจ
ชายแปลกหน้า จึงพูดต่อไปอีกว่า “นายมาที่นี้เป็นครั้งแรกรึเปล่า เพราะบาร์แห่งนี้มีผู้คนพลุกพล่านตลอดทั้งคืนเลยนะ และคนเหล่านั้นก็มักจะมาใช้เวลาทั้งคืน
ทำเรื่องไร้สาระกัน เช่น มานั่งเล่นไพ่ มาดื่มเบียร์ และมาสังสรรค์เฮฮากัน แต่นายนี้แปลก ที่มาคนเดียวแล้วยังนั่งนิ่งเฉย ไม่ยอมพูดหรือทำอะไรกับใคร ให้ผมแนะนำหญิงให้เอาไหมล่ะ...” หลังจากที่ได้ฟังเช่นนั้น
ลิปเบอร์ จึงพูดด้วยท่าทางนิ่งเฉยออกมาว่า “มันก็ดีแล้วนี่ ที่บาร์แห่งนี้เต็มไปด้วยผู้คน”
การตอบโต้
ลิปเบอร์ จึงพูดต่อไปอีกว่า “ทุกคนในที่นี้ล้วนรู้ดีว่าพวกเขาต้องการอะไร แต่ปัญหาก็คือ ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่า ทางใดคือทางที่ดีที่สุดสำหรับเขา
หากคุณลองคิดให้ดี สิ่งที่คุณคิดว่าเป็นการกระทำที่ไร้สาระ คุณอาจจะคิดผิดก็เป็นไปได้นะ
เมื่อได้ฟัง
เพราะหากคิดอีกแง่มุมหนึ่ง….สิ่งที่พวกเขาทำกันก็สามารถเรียกได้ว่า เป็นการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะต่าง ๆ ได้เช่นกัน ไม่ว่า จะเป็นการฝึกความอดทนจากการเล่นไพ่ หรือการรู้จักขีดจำกัดของร่างกายตัวเองจากการดื่ม
และหากพวกเขาพัฒนาคุณสมบัติเหล่านี้ได้ดีมากพอ พวกเขาก็อาจจะกลายเป็นคนที่ยอดเยี่ยมในทางใดทางหนึ่งได้เช่นกัน”
“คุณนี้ เป็นคนที่มองโลกในแง่ดีจริง ๆ เลยนะครับ” ชายแปลกหน้าพูดตอบโต้ขึ้นมาในทันที ที่ ลิปเบอร์ พูดจบ
สิ่งที่ได้ยิน
“มันไม่เกี่ยวกับการมองโลกในแง่ดีหรือร้ายหรอกครับ มันเป็นเพียงเรื่องราวของมุมมองมากกว่า หากเรารู้ตัวเองว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ และสามารถเรียนรู้อะไรได้จากสิ่งที่ทำบ้าง เรื่องที่ดูเหมือนว่าจะเป็นการกระทำที่ไร้สาระ
ก็อาจนำมาใช้ในการฝึกฝน และการพัฒนาชีวิตของเราได้ทั้งสิ้น เรียกง่าย ๆ ว่า มันเป็นการจัดการความคิดของตัวเอง และการเห็นคุณค่าของเวลาที่เราจะต้องสูญเสียไปไงละครับ” ลิปเบอร์ ตอบพร้อมยกแก้วเบี้ยร์ขึ้นมาจิบไปพราง ๆ
ดังที่ Mahatma Gandhi กล่าวไว้ว่า “จงใช้ชีวิตราวกับว่าคุณจะตายในวันพรุ่งนี้ และจงเรียนรู้ ราวกับว่าคุณจะมีชีวิตอยู่ตลอดไป”
อ่านบทความเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย 😄
โฆษณา