25 ส.ค. 2020 เวลา 14:21 • ธุรกิจ
Walmart บริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มียอดขายออนไลน์ในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นสูงถึง 97% หลังได้รับอานิสงส์จากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าหันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น พร้อมทั้งได้จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นกว่า 4 แสนคน !!!
Cr. Bloomberg
Walmart บริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก รายงานผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ อยู่ที่กว่า 1.37 แสนล้านเหรียญฯ หรือกว่า 4.3 ล้านล้านบาท เติบโตขึ้นกว่า 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่มีรายได้ประมาณ 1.3 แสนล้านเหรียญฯ และมีรายได้มากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1.35 แสนล้านเหรียญฯ
ขณะที่ ยอดขายสุทธิในต่างประเทศเติบโตขึ้นกว่า 6.8% อยู่ที่ 2.72 หมื่นล้านเหรียญฯ หรือกว่า 8.7 แสนล้านบาท หลังจากที่รัฐบาลของหลายประเทศทั่วโลกสั่งปิดห้างสรรพสินค้า ในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้คนหันมาสั่งสินค้าผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น
กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.48 พันล้านเหรียญฯ หรือกว่า 2.07 แสนล้านบาท ($2.27 ต่อหุ้น) เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 3.61 พันล้านเหรียญฯ ($1.26 ต่อหุ้น) โดยมี EPS อยู่ที่ $1.56 ต่อหุ้น มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ $1.25 ต่อหุ้น
ที่น่าสนใจคือ ยอดขายออนไลน์ของ Walmart ในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นแรงกว่า 97% หลังได้รับอานิสงส์จากการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ได้หันมาสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ โดยเฉพาะของสด ผัก ผลไม้ ผ่านทางออนไลน์กันมากขึ้น ตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ที่สั่งห้ามไม่ให้นั่งในร้านอาหาร ทำให้ผู้คนหันมาทำอาหารรับประทานเองที่บ้านกันมากขึ้น ส่งผลให้ยอดขายออนไลน์ของ Walmart เติบโตขึ้นตามไปด้วย
Cr. CNBC
ส่วนยอดขายต่อสาขาเดิม (same-store sales) ในสหรัฐฯ เติบโตขึ้นถึง 9.3% สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 5.4% ซึ่งนับเป็นการเติบโตขึ้นไตรมาสที่สองติดต่อกันแล้ว โดยสินค้าที่ขายดี เช่น โทรทัศน์, คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ช่วยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน เนื่องจากผู้คนใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้นในช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19
ทั้งนี้ ถึงแม้ว่ายอดคนที่เข้าไปเดินห้าง Walmart จะลดลงไปถึง 14% ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แต่ยอดการใช้จ่ายต่อบิลกลับเพิ่มขึ้นถึง 27%
Cr. CNBC
อย่างไรก็ตาม Walmart มีต้นทุนค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจัดการกับโควิด-19 ประมาณ 1.5 พันล้านเหรียญฯ หรือกว่า 4.5 หมื่นล้านบาท รวมถึงมีการจ้างงานพนักงานรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นกว่า 4 แสนคน เพื่อทำงานในส่วนของการสั่งซื้อออนไลน์, การทำความสะอาดโกดังเก็บสินค้า และงานเกี่ยวกันการสต๊อกสินค้า
ก่อนหน้านี้ Walmart ได้มีการจ้างงานพนักงานเพิ่มขึ้นหลายแสนตำแหน่ง เพื่อช่วยงานในแผนกออนไลน์ โกดังเก็บสินค้า และการทำความสะอาด หลังจากที่ยอดขายสินค้าทางออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างมาก จนทำให้จำนวนพนักงานมีไม่เพียงพอต่อยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล
ปัจจุบัน Walmart มีมูลค่าตลาดกว่า 3.84 แสนล้านเหรียญฯ หรือกว่า 12.2 ล้านล้านบาท หากนับตั้งแต่ต้นปีนี้ ราคาหุ้น Walmart ปรับตัวขึ้นมาแล้วกว่า 14% ในขณะที่ธุรกิจค้าปลีกรายอื่นๆ ต่างก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังจากที่ต้องปิดทำการตามมาตรการ Lockdown ปิดเมือง ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอลงอย่างหนัก จากผลกระทบของโรคระบาดโควิด-19 แต่ Walmart กลับได้รับอานิสงค์บวก จากการขายสินค้าที่จำเป็น อย่างเช่น อาหาร ผ่านทางออนไลน์มากขึ้น
Getty Images
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดพอร์ตลงทุนได้ที่ Inbox คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา