25 ส.ค. 2020 เวลา 04:09 • ข่าว
ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับจีนในฐานะบ้านใกล้เรือนเคียง จากสาเหตุความต้องการด้านเสถียรภาพและความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ที่อาจได้รับผลกระทบเมื่อมีการบังคับให้เลือกข้างอย่างชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างปัญหาและรอยร้าวที่อาจส่งกระทบต่อความสัมพันธ์ ที่ยึดถือเอาผลประโยชน์เป็นจุดยืนของฝ่ายตน ภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกจึงเกิดขึ้น
CR:NTDNEWS
เมื่อทุกฝ่ายต่างพยายามหาทางเอาตัวรอดและการไม่เสียเปรียบหรือเพรี่ยงพร่ำใดๆ และการอยู่รอดร่วมกันของแต่ละประเทศในภูมิภาค การตัดสินใจทุกอย่างมีความเชื่อมโยงและอ่อนไหว และนำไปสู่ปัญหาที่อาจกลายเป็นชนวนของความขัดแย้ง และจุดยืนในการที่จะพยายามหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง ที่อยู่พื้นฐานของสันติภาพยังคงเป็นทางเลือกที่จะระงับสงคราม แม้สิ่งที่กำลังเป็นปัญหาก็คือการซื้อหรือสะสมอาวุธสงคราม
การดำเนินการทางนโยบายการทหารอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์กับบ้านใกล้เรือนเคียง ทั้งที่สิ่งที่ประเทศเพื่อนบ้านมีนั้น มันก็ตั้งอยู่บนหลังคาบ้านของเขาแล้วมันจะมีปัญหาอะไรกับบ้านของเรา
อธิบายง่ายๆได้ความว่า ถ้าเพื่อนบ้านเราขายแก๊ส หรือมีวัตถุเคมีที่อาจมีอันตราย บ้านที่อยู่ติดกันก็มีความเสี่ยงมากกว่าบ้านที่อยู่ไกลออกไป คนที่อยู่ชิดใกล้ย่อมมีความกังวลปัญหาเรื่องความปลอดภัย ยกเว้นว่า กฏหมายบ้านเมืองที่มี หรือระบบความปลอดภัยหรือมีมาตรการที่กำหนดไว้จะรัดกุมจนสร้างความเชื่อมั่นว่าไม่เกิดปัญหาตามมา
CR:NTDNEWS
ปี2016 สาเหตุของความขัดแย้งระหว่างจีนกับเกาหลีใต้คือการที่เกาหลีใต้ติดตั้ง Terminal High Altitude Area Defense หรือ
THAAD เครื่องมือป้องกันขีปนาวุธ และดักจับขีปนาวุธที่สร้างโดยสหรัฐอเมริกา โดยใช้สกัดกั้นขีปนาวุธพิสัยใกล้ และพิสัยกลาง THAAD สามารถสกัดกั้นขีปนาวุธได้ในระยะ 200 กม. และระดับความสูงไม่เกิน 150 กม. นอกจากนี้ยังมีระบบสกัดกั้นขีปนาวุธจากภายนอกชั้นบรรยากาศ รวมถึงสามารถใช้ระบบการกระจายข้อมูลทางยุทธวิธีแบบร่วม (JTIDS) ผ่านอุปกรณ์บนโทรศัพท์มือถือ ระบบช่องสัญญาณภาคพื้นดินและระบบวิทยุทางอากาศ (SINCGARS)
โดยจีนระบุว่าการกระทำของเกาหลีใต้มีผลต่อความต้องการที่จะท้าทายจีนและเป็นภัยต่อความมั่นคงทางทหารของจีน
แม้รัฐบาลสหรัฐฯ และเกาหลีใต้กล่าวว่าระบบป้องกันขีปนาวุธนี้จะใช้เพื่อป้องกันภัยจากเกาหลีเหนือเท่านั้น แต่จีนระบุว่า THAAD สามารถใช้สอดแนมและขโมยข้อมูลของจีนได้ ทั้งยังถือเป็นภัยต่อความมั่นคงที่ร้ายแรงของชาติ
ร่วมด้วยช่วยกันแบน
เมื่อรัฐบาลเกาหลีใต้บรรลุข้อตกลงกับสหรัฐฯ ฝ่ายรัฐบาลจีนจึงใช้ยุทธวิธีการแบนเพื่อต่อต้านทั้งภาครัฐและเอกชนในการที่จะแสดงความไม่เห็นด้วย และอุตสาหกรรมความบันเทิงคือสินค้าที่มีมูลค่าสูงมากในตลาดจีน
cr:themomentum
ประเทศจีนถือเป็นหนึ่งในตลาดสตรีมมิ่งเพลงที่เติบโตเร็วที่สุดทั่วโลก ข้อมูลของ Forbes รายงานว่าบริษัทใหญ่อย่าง Tencent Music Entertainment (TME) ที่รวมทั้งอุตสหกรรมความสวยความงามธุรกิจอาหารและการเจริญเติบโตของธุรกิจเกาหลีในประเทศจีนต้องหยุดชะงักไป
ในปี2018 นางคัง คยอง-ฮวา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ แจ้งกับฝ่ายนิติบัญญัติเกาหลีใต้ว่าจะไม่พิจารณาการปรับใช้ THAAD เพิ่มเติม และในปีธ.ค.2019 ได้มีการการเดินทางเชื่อมสัมพันธภาพระหว่างจีนกับเกาหลีใต้
ด้วยข้อตกลงทางการค้าและการสร้างความเชื่อมั่น ในการสานสัมพันธ์กับ สหรัฐบนพื้นฐานที่จะสร้างความปลอดภัย ให้กับประเทศ และไม่เข้าร่วมในเครือข่ายป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯ จึงทำให้ลดความกดดันและผลกระทบต่อการดำเนินความสัมพันธ์กับจีนได้ระดับหนึ่ง
CR:NTDNEWS
พร้อมๆ กับการคลี่คลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีจากการที่ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือพบปะหารือกับผู้นำเกาหลีใต้เมื่อกลางปีที่แล้ว และการพบปะระหว่างผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือกับผู้นำสหรัฐฯ เมื่อเดือน ก.พ. และ มิ.ย. ที่ผ่านมา
ซึ่งตัวแทนของจีนได้เดินทางไปเกาหลีใต้ถึง 2ครั้ง ตัวแทนของจีนคือ นายหยาง เจีย ฉี ซึ่งเป็นคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคฯ และหัวหน้ากิจการต่างประเทศได้เดินทางมาเกาหลีใต้ โดยในครั้งล่าสุดเพื่อความร่วมมือในการต้านไวรัสโควิด-19ร่วมกัน และมีความเป็นไปได้ที่นาย สี เจิ้นผิง จะเดินทางมาเยือนเกาหลีในอนาคตอันใกล้นี้
CR:NTDNEWS
ซึ่งจากการสัมภาษณ์นักวิชาการด้านการเมือง ศ.คิม เเท วูของมหาวิทยาลัยคอนยาง ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาการทหารได้วิเคราะห์ว่า
จุดมุ่งหมายของจีนคือการที่เกาหลีใต้ต้องรักษาสัญญาที่จะจงรักษ์ภักดีต่อจีนและออกห่างจากอเมริกา และโดยเฉพาะในขณะนี้ที่สัมพันธภาพของจีนและอเมริกามีความตึงเครียดในระดับสูง ทำให้เกาหลีใต้อยู่ภายใต้ความกดดัน เนื่องจากต้องตกอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในลักษณะนี้
ซึ่งคิมได้เสนอทางเลือกกับโซลในการที่จะรักษาสัมพันธภาพของทั้งสามประเทศ ที่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ต้องรักษาความสัมพันธ์ภายใต้เหตุผลที่จำเป็น เพราะเป็นการยากที่จะรักษาความสัมพันธ์ฝ่ายหนึ่งก็จะทำให้เกิดสถานการณ์ย่ำแย่กับโซลได้ ซึ่งท่านอาจารย์คิมได้บอกที่มาของปัญหาว่า
CR:NTDNEWS
1.เศรษฐกิจของเกาหลีในปีที่ผ่านมามีมูลค่า1.2ล้านล้านบาท และมูลค่า 3แสน5หมื่นล้านบาทคือรายได้ที่มาจากจีน
2.ความสัมพันธ์ด้านการทหารกับอเมริกา คือการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงปลอดภัยของเกาหลีใต้ที่มีมากับสหรัฐอเมริกามาช้านาน
ศ.คิมได้เสนอกับรัฐบาลว่า ควรใช้ พันธมิตร บวกกับยุทธศาสตร์ป้องกันความเสี่ยง
CR:NTDNEWS
มีคำอธิบายที่บอกถึงการสร้างความเข้มแข็งกับสัมพันธภาพระหว่างสหรัฐอเมริกาที่มีมานาน และในขณะเดียวกันก็ยังต้องสานสัมพันธ์กับจีนในระดับหนึ่ง(ต่ำสุด) และโซลต้องบอกถึงจุดยืนที่จะรักษาสันติภาพและไม่ต้องการการต่อสู้ เราต้องการความเป็นมิตร และในทางการทหารและการเมืองเราทำตามวาระของคุณไม่ได้ โซลต้องแยกเรื่องนี้ให้ชัดเจนทั้งสองฝ่ายซึ่งเหตุผลในการที่จะบอกกับอเมริกา ในทางอุดมคติของการทหารและการเมือง คือการที่จีนเป็นเพื่อนบ้านของเรา อเมริกาต้องเข้าใจว่า โซลและจีนยังต้องมีการแลกเปลี่ยน ทั้งด้านเศรษฐกิจและวัฒนธรรมบางอย่างต่อกัน
ทั้งนี้ เนื่องจากเป้าหมายสำคัญของจีนคือการผลักดันไม่ให้อิทธิพลของสหรัฐฯ เข้ามาประชิดกับชายแดนของจีนจากกรณีปัญหาคาบสมุทรเกาหลี
ความสัมพันธ์ของการรู้หน้าไม่รู้ใจ การปกปิดข้อมูลและเจตนาที่แท้จริงยังคงเป็นเรื่องเร้นลับที่ จะต้องสืบค้นเพื่อหาความจริงและการเป็นไปได้มากที่สุด การกระทำของทุกประเทศล้วนมีสาเหตุที่แท้จริง(แอบแฝง)แม้ในช่วงนี้วิกฤตไวรัสโจมตีทุกประเทศ และบางประเทศได้ประกาศความเชื่อถือของผู้กำวัคซีนในมือ หนึ่งในประเทศนั้นคือจีน และการที่จะหาทางรอดคือจุดยืนของประเทศ การเจรจาต่อรองอาจคือวิถีของการเมือง
ในฐานะประชาชนผู้รับผลกระทบ และการบริหารประเทศผ่านนักการเมืองในฐานะประเทศประชาธิปไตย การรับผิดชอบผลกระทบที่เกิดขึ้น ย่อมเป็นที่มาของการตรวจสอบจากประชาชน เพราะเมื่อเกิดความเสียหายขึ้น ผลกรรมทั้งหลายคงไม่พ้นตกกับประชาชน คนหายเช้ากินค่ำที่ไม่มีอาวุธ เพราะสุดท้ายคนมีอำนาจก็รอดพ้นแคล้วคลาดไปทุกครั้ง
และประเทศไทยเองอาจต้องอยู่ในภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกในลักษณะที่ต้องยืนยันจะรักษาความสงบและหลีกเลี่ยงสงคราม เป็นนโยบายหลักของประเทศ และเหตุผลที่ไทยต้องใช้ในการรักษาสิทธิในการมีจุดยืนที่เป็นกลางคืออะไร
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา