25 ส.ค. 2020 เวลา 04:58 • ไลฟ์สไตล์
➡️ หมาเขาค้อ ⬅️🔸เห็นหลายท่าน rest in peace ให้ "พี่เตี้ย มช."สุนัขดังเมืองเชียงใหม่กันมากมาย ทำให้อดคิดถึงเรื่องหนึ่ง ที่มีสุนัขเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นรอยเชื่อมสำคัญของเรื่องนี้อยู่ด้วย เรื่องนี้ไม่ต้องไปไกล ถึงโตเกียวกับ "Hachi" หรือ "Bunko" ที่ Otaru เพราะเรื่องนี้ เกิดขึ้นที่ "เขาค้อ" ประเทศไทยเรานี่เอง
▪️
🔸อเมริกายุค 60s มา 70s-80s ถ้าไม่นับสารพัดปัญหาภายใน โดยเฉพาะเรื่องเหยียดสีผิว ที่ไม่มีทางจางหาย รู้กันว่า มันเป็นยุคทอง ที่หัวหน้าครอบครัวเพียงคนเดียว หรือสามีภรรยาช่วยๆกันทำงาน เอาชนิดไม่ต้องถึงกับดีเลิศ ก็สามารถซื้อรถ ซื้อบ้าน ซื้อตู้เย็น ซื้อพิซซ่า ซื้อโทรทัศน์มานั่งจิบเบียร์ ดูอเมริกันฟุตบอล ชมเกมส์โชว์ และสารพันโฆษณา ที่อเมริกาเป็นเลิศอยู่ทางแนวนี้ กันอย่างสบาย
▪️Bunkō Otaru @ Hokkaido▪️
🔸คนไทยเรายุคนั้นมากมาย ต่างทิศต่างรูปแบบ จึงเดินทางไปอเมริกาในยุคแสวงหา ตั้งรกรากลงเข็ม ไว้ในอีกฝั่งหนึ่งของซีกโลกตรงนี้ แถมที่ไปกัน ก็ใช่ว่าไปเพราะลำบากลำบน ต้องหนีภัยสงครามแบบหัวซุกหัวซุน เหมือนชาติเพื่อนบ้านรอบตัว ทั้ง ม้ง-ลาว, เขมร, เวียดนาม ที่เดินทางเข้าไปสหรัฐฯ ในวันเวลาไล่เลี่ยกัน
▪️
🔸บวกกับน้ำใจที่มีเปี่ยมล้น ไม่เคยนิ่งดูดายกับทุกสีผิว ทั้งขาวดำ ไอ้ใต้-ไอ้แม๊ก ฮิสแปนนิก บวกศักดิ์ศรีที่พกกันมา เอาเป็นว่า ขนาดตัวเองเดินเตะหิมะอยู่ในต่างแดน แต่ก็ยังแอบหยิ่ง ในคำว่า "ไทยแลนด์" เป็นความภูมิใจลึกๆ ที่คนไทยทุกคน พกออกมาต่างแดนทุกคนในช่วงนั้น
🔸รวมๆกันเข้า คนไทยจึงเป็นชนชาติหนึ่ง ที่ออกไปต่อสู้ในดินแดนเสรีนั่น และประสบความสำเร็จ ทั้งการเรียน การงาน เติบโตได้ดิบได้ดี จนตั้งตัวใช้ชีวิตในสหรัฐฯได้อย่างสุขสบาย และหนึ่งในนั้น มีชื่อของ "คุณแสงชัย สุนทรวัฒน์" อยู่ด้วย
▪️
🔸คุณแสงชัย ไปเรียนและทำงานอยู่นานในสหรัฐ ประสบความสำเร็จทั้งหน้าที่การงาน และธุรกิจที่ทำ คำนวนหลักทรัพย์ได้ ก็นับร้อยล้าน และคุณแสงชัย ก็มักจะแบ่งปันเวลา ช่วยเหลือกับหลากหลายกิจกรรม ทั้งชุมชนไทยในสหรัฐฯ 🔸และกิจกรรม ที่มีมาจากเมืองไทยอยู่ไม่เคยขาด จนเป็นบุคคลหนึ่ง ที่คนไทยทางฝั่งตะวันตก ไกลไปถึง Dallas รู้จักและรักเคารพ
▪️
🔸และเมื่อมีโครงการนำคนเก่งคนไทยกลับบ้าน โดย "บิ๊กเสือ" พล.อ. พิจิตร กุลวาณิช" อดีตนายร้อย ทั้ง จปร ไทย และ West Point สหรัฐฯ, อดีตจู่โจม Ranger และหน่วยพลร่ม Airbone อันโด่งดังของสหรัฐฯ, รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด, องคมนตรี และอดีตนักมวยฝีมือดี เดินทางไปสหรัฐฯ เพื่อโน้มน้าวให้คนเก่งคนไทย ที่สมองไหลอยู่ในต่างแดน ได้หวนกลับคืนบ้านเกิด ร่วมพัฒนาชาติบ้านเมือง
▪️
🔸มันเป็นโครงการที่คาดหวัง ให้คนเก่งได้กลับบ้าน มาร่วมกันพัฒนาบ้านเมืองของเราให้ดีขึ้น และการเดินทางในสหรัฐฯคราวนั้นของ "บิ๊กเสือ" ก็มี "คุณแสงชัย สุนทรวัฒน์" คนปราจีนบุรี บ้านเดียวกันนี่เองเป็นผู้ดูแล
▪️
🔸ราวปี พ.ศ. 2524 - 25 คณะคนไทยสมองไหลชุดใหญ่ เดินทางตามคำเชิญ จากสหรัฐฯมาไทย และมีการพาคณะไปเยี่ยมชม สถานที่สำคัญๆหลายแห่ง
▪️
🔸เพื่อหวังให้เห็นถึงการเสียสละ ของ จนท.ทหาร ตำรวจ หมอ พยาบาล, ครู และอาสาสมัครมากมายในถิ่นทุรกันดาร โดยเฉพาะ "พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์" และหนึ่งสถานที่ ที่เดินทางไป ก็คือ "เขาค้อ"
▪️
🔸หลังยุคเสียงปืนแตก ปี 2508 ไล่มา พื้นที่แถบนี้ ถูกทาสีในแผนที่ว่าแดงสนิท เป็นฐานที่มั่นสำคัญของ พคท. ที่ใช้ต่อสู้กับอำนาจรัฐ ก่อนจะฟูฟ่องสุดขีด หลังการเข้าป่าครั้งใหญ่ ของนักศึกษาประชาชน จากเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ และที่ยอดเขาค้อ ไม่ไกลจาก "ฐานอิทธิ" ฐานสำคัญตามชื่อที่ตั้งขึ้น ตามชื่อของ "พ.อ.อิทธิ สิมารักษ์" นายทหารผู้เสียชีวิตในสมรภูมิตรงนั้น
▪️
▪️
🔸ณ จุดที่มีทิวทัศน์แสนสวย มันเป็นมุมมองที่เห็นไปรอบได้ แบบพาโนราม่า "คุณแสงชัย" แยกตัวออกมายืน ตรงจุดที่มีสายลมเย็น โปรยอยู่ทั่ว ซึ่งมันผิดกับไม่กี่นานมานี่เอง เพราะสิ่งที่ปลิวว่อน ทั่วทุกเทือกเขาแถบนี้ คือระเบิดและกระสุนปืน.
▪️
🔸ตรงนั้นเอง ที่ "คุณแสงชัย" เห็นเข้ากับบางสิ่ง มันคือสุนัขตัวหนึ่ง ที่ถูกระเบิดจนขาขาด จากการปะทะกับ ผกค.ขณะลาดตระเวนร่วมกับจนท. และภาพนั้นเอง ที่ทำให้คุณแสงชัย ตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต ด้วยเหตุว่า "หมามันยังสู้ เพื่อแผ่นดินที่เกิด แล้วเกิดเป็นคน ทำไมจะไม่ทำให้แผ่นดินเกิดบ้าง"
▪️
🔸กลับถึงกรุงเทพฯ คุณแสงชัยโทรกลับหาภรรยาที่สหรัฐฯทันที บอกให้เธอ ขายบ้าน ขายร้านอาหาร ขายทุกสิ่งและรวบรวมทุกอย่างที่มี เพราะถึงเวลาแล้ว ที่จะกลับมาทำคุณคืนให้แผ่นดิน
▪️
🔸ครอบครัวสุนทรวัฒน์ 3 คนพ่อแม่ลูก กลับสู่เมืองไทยในปีต่อมา คุณแสงชัยทำงานแรกที่องค์การฟอกหนังของทหาร และกิจการที่ขาดทุนป่นปี้มาโดยตลอด และเมื่อมันได้มือดีมาดูแล
▪️
🔸เพียงปีแรกขององค์กรนี้ ก็พาตัวเอง ออกจากหลุมดำ และมีกำไรในปีต่อมา กว่า 500 ล้านบาท และนั่นทำให้"คุณแสงชัย" ถูกจับตามองในความเป็นมืออาชีพ มีวิสัยทัศน์ จนต่อมาได้ถูกเสนอชื่อ ให้สมัครลงชิงตำแหน่งผู้อำนายการ อสมท. ในยุคที่เรียกกันว่า "แดนสนธยา"
▪️
🔸ไม่นับ"ฟุต ฟิต โฟ ไฟ" ที่มีผู้ติดตามคอลัมป์กันมากมายแล้ว บทวิเคราะห์การเมืองต่างประเทศ ในหน้า 2 นสพ.ไทยรัฐ ของคุณแสงชัย ก็แม่นยิ่งกว่าตาเห็น และเมื่อคุณแสงชัย นั่งบริหาร อสมท. หลายคนจึงจำได้ ถึงความแปลกใหม่ของ อสมท. ที่มีผู้อำนวยการอย่าง "คุณแสงชัย" ถือธงนำ
▪️
🔸องค์กรนี้กลับมามีความโดดเด่น เป็นที่คาดหวังของผู้คน มีศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจในองค์กรอย่างผิดหูผิดตา เทคโนโลยีใหม่ๆ ถูกนำมาใช้ นักข่าว ทีมงานทั้งหญิงชาย ลองเป็นยี่ห้อ อสมท. คนทั้งเมือง​ เชื่อมือว่ามีคุณภาพ ข่าวสารและสารคดีชนิดดีเยี่ยม ถูกนำมาอัดแน่นเต็มผัง และยังเปิดโอกาส​ ให้คนรุ่นใหม่ ได้เข้ามาทำรายการ เพียงให้มีของดีอยู่ในหัว
▪️
🔸เป็นยุคแห่งความโปร่งใส ชนิดที่นักการเมืองยุคนั้น ยากที่จะเข้ามาก้าวก่ายได้อย่างเดิม ชาว อสมท.พากันก้าวออกมาจากแดนสนธยา มายืนในแสงสว่าง เป็นความหวังของสังคม แต่ในมุมมืดหนึ่ง ก็มีคน ที่ไม่ได้ก้าวเดินออกมาจากความสนธยานั้นด้วย
▪️
🔸ผมจำข่าววันคุณแสงชัยถูกยิงหนนั้นได้ดี แม้จะทำงานอยู่ใน ตจว. แต่ทุกสถานที่ ทั้งร้านอาหารที่คุณแสงชัยรับประทานพร้อมภรรยา เนินลูกระนาดจุดเกิดเหตุ รวมถึงคำพูดสุดท้าย ที่ "คุณแสงชัย" ที่บอกกับภรรยาว่า "แนนซี่ พี่ถูกยิง" ผมคุ้นเคยทุกเหลี่ยมมุม และติดตามข่าวนั้น ด้วยความเศร้า
▪️พระตำหนักเขาค้อ▪️
🔸แม้จะหวังในปาฎิหาร แต่ปาฎิหารหนนั้นก็ไม่ได้เกิด เสมือนว่า "บางสิ่งบนฟ้า คงอยากจะเอาคนเก่งของท่านกลับคืน" เรื่องนี้มันน่าเศร้าเพราะ การที่คนๆหนึ่ง ยินดีจะเสียสละ​ ความสมบูรณ์พูนสุข และอิสระเสรี ที่ตัวมีอยู่ล้นเหลือ
▪️
🔸โดยที่ไม่จำเป็นต้องผูกมัด เสียสละความสุขของตนนั้น ไปให้กับใคร แม้แต่แผ่นดินไหน เพียงนิ่งเงียบ มันก็เพียงพอแล้ว ที่จะแอบอยู่ได้อย่างสุขสบายไปตลอดชีวิต แต่นั่นไม่ใช่ ... "แสงชัย สุนทรวัฒน์"
▪️ร่วมบริจาคก่อตั้ง มูลนิธิแสงชัย สุนทรวัฒน์▪️
▶️ ปัจจุบันรางวัล "แสงชัย สุนทรวัฒน์" เป็นรางวัล สำหรับการประกวดข่าว และสารคดีทั้งโทรทัศน์และวิทยุ" สำคัญที่สุดของแวดวงข่าว ในประเทศไทย
▪️ อัญเชิญ พระบรมราโชวาท ในหลวงภูมิพล และ สมเด็จฯ ครั้งเสด็จสหรัฐอเมริกา พ.ศ. 2510 และทรงมีพระราชดำรัส แก่นักเรียนไทยที่มาเฝ้าฯ คราวนั้น ... "การที่ได้มีโอกาสมาศึกษาในต่างประเทศ นับว่าโชคดียิ่ง เมื่อศึกษาสำเร็จแล้ว ขอให้นึกถึงประเทศชาติบ้าง ประเทศไทย กำลังต้องการความช่วยเหลือ จากคนไทยทุกคน ขอให้กลับไปทำงาน ให้แก่ชาติบ้านเมือง"▪️
▪️ นักเรียนหญิงไทยทุนส่วนตัว กราบบังคมทูลว่า ... เดิมตั้งใจจะทำงานอยู่ในต่างประเทศ แต่เมื่อได้ฟังพระราชดำรัสแล้ว ก็เปลี่ยนใจ รู้สึกตัวว่าควรกลับไปทำงาน รับใช้ประเทศชาติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงทราบดังนั้น ก็ทรงปลื่มปิติมาก ที่พระราชดำรัสนั้น ได้ผลสมพระราชหฤทัย▪️
▪️คุณทองแดง▪️
▪️
▪️
✔️ ภาพถ่ายต่างกรรม​ ต่างวาระ
📸 All​ Photos​ by Tui​ Kajondej
⭕ สมุดภาพแห่งความทรงจำ
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน และไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸
▪️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา