26 ส.ค. 2020 เวลา 09:34 • ข่าว
ท่านปูตินถูกมองว่า เป็นผู้ที่ออกคำสั่งให้กำจัด ผู้นำฝ่ายค้านของรัฐบาลคือนายอเล็กเซ นาวาลนี ถูกวางยาพิษในสนามบิน ซึ่งอ้างว่าเกิดจากการกินน้ำชาเข้าไปนั้น บัดนี้ได้รับการตรวจสอบจากรพ.ที่ประเทศเยอรมัน และที่ประเทศรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าคือ
cr:thairat.online.com
ล่าสุดในวันจันทร์ที่ 24 ส.ค. 2563 โรงพยาบาล ‘ชาริเต้’ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรป ซึ่งกำลังรักษานายนาวาลนีอยู่นั้น ออกแถลงการณ์ระบุว่า หลักฐานทางการแพทย์ชี้ว่า ชายคนนี้ได้รับพิษจากสารในกลุ่ม ยาต้านการทำลายของสารสื่อประสาทชนิดโคลีน (cholinesterase inhibitor)
Cholinesterase inhibitors, also known as anti-cholinesterase, are chemicals that prevent the breakdown of the neurotransmitter acetylcholine or butyrylcholine. This increases the amount of the acetylcholine or butyrylcholine in the synaptic cleft that can bind to muscarinic receptors, nicotinic receptors and others
อาการของเขาเหมือนโดนวางยาในกลุ่มยาต้านอาการทางจิต (Antipsychotics) และตรวจพบสารเคมีจากตัวยา "2-เอธิลเฮซิลไดพีนีล ฟอสเฟต" (2-ethylhexyl diphenyl phosphate) ตกค้างในร่างกาย
ถ้าอ้างว่าเป็นสารเคมีที่ตรวจเจอ คือ
2-ethylhexyl diphenyl phosphate ตกค้างในร่างกาย
สารเคมีตัวนี้คือสารที่ใช้ในขบบวนการผลิตพลาสติก(เพิ่มเติมในอ้างอิง)
CR:BBC.NEWS.COM
การกินสารเคมีที่มีพิษเข้าร่างกาย(ไม่ใช่ยา) ขึ้นกับจำนวน หรือปริมาณที่กินเข้าไปว่ามากน้อย หรือสารพิษนั้นมีอันตรายรุนแรงต่อร่างกายอย่างไร เช่นอันตรายร้ายแรงกินเข้าไปน้อยก็อาจตายได้ซึ่งมักจะออกฤทธ์ในทันที หรืออาจใช้เวลาในการทำลายอวัยวะ นายนาวาลนีถูกกล่าวอ้างกินน้ำชาที่อาจมีสารเคมีจากร้านในสนามบิน
แต่ถ้าเป็นสารเคมี(Antipsychotics) ในกลุ่มที่ระบุว่าตรวจเจอ ในร่างกายและเป็นกลุ่มที่ใช้เป็นยา (Antipsychotics) มักตรวจเจออาการที่ไม่พึ่งประสงค์ที่ออกฤทธ์กับกระเพาะอาหารและลำไส้คืออาการคลื่นไส้อาเจียนเท่านั้น แต่ถ้ามีอาการขนาดที่เกิดกับนายนาวาลนี คือตามรายงานว่าชักหมดสติ น่าจะต้องได้รับการตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ถึงปริมาณที่ได้รับเข้าไปอย่างแท้จริง หรือมีสารอื่นที่ไม่สามารถตรวจเจอได้ตัวอื่นอีก หรือไม่ เพราะผลการศึกษาการเกิดอาการร้ายแรงในผู้สูงอายุแต่พบได้ไม่มากนะก เพราะการที่ยาจะออกฤทธิ์กับผู้ชายอายุ 40 กว่าสุขภาพแข็งแรง คงต้องใช้ยาที่มีปริมาณมากเพียงใดที่ จึงจะมีอาการของความเป็นพิษที่ปรากฏอาการชัดเจน ฤทธิ์ไม่พึงประสงค์คือการการนอนหลับมากเกินไป หรือกดอาการมีผลสงบระงับมากเกินไป ถ้าได้รับในปริมาณมากๆคือหัวใจเต้นช้าและหมดสติ
cr:thairath.com
อาการของนายนาวาลนีที่เกิดขึ้นหลังการได้รับสารเคมี ต้องสอดคล้องกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงๆ เช่นภาวะหัวใจเต้นช้าจนหมดสติ หรือการเกิดอาการหัวใจเต้นช้า จนมีอาการชักเกร็ง แล้วหมดสติ มีระยะเวลาที่แน่นอน อาการเหล่านี้ต้องได้รับการยืนยันด้วยหลักฐานอื่นๆเพิ่มเติม เช่นพยานบุคคลแพทย์เจ้าหน้าที่ ผู้อยู่ในเหตุการณ์และอื่นๆ เพราะเมื่อร่างกายปรับหลังการรักษาสิ่งเหล่านี้ก็จะตรวจไม่เจอได้ในภายหลัง
ความเห็นต่างระหว่างโฆษกของทั้ง2ฝ่ายที่ออกมาโต้แย้งกัน โดยฝ่ายของนายนาวาลนีเรียกร้องให้มีการสอบสวนหาความจริงแต่โฆษกของรัฐบาลปูติน บอกจะทำการสอบสวนเมื่อได้รับการยืนยันว่าเกิดจากการวางยาพิษอย่างแน่นอนเท่านั้น
ภาพการเคลื่อนย้ายนายนาวาลนีจากรัฐเซียไปโรงพยาบาลในเยอรมันโดยมูลนิธิ Cinema for Peace Foundation ที่เป็นผู้สนับสนุนในเรื่องค่าใช้จ่ายได้กล่าวถึงอาการที่น่าเป็นห่วงของนายนาวาลนี และการใช้เครื่องช่วยหายใจ?? ทุกอย่างคงต้องมีการสอบสวน แต่โชคดีที่ยังเป็นแค่การเตือน?
cr:thairath.com
เนื่องจากประเทศรัฐเซียมีความเป็นมาในอดีต ที่พบว่าการกำจัดคู่แข่งหรือผู้ที่เห็นต่างทางการเมือง หรือผู้คัดค้าน มักจบด้วยยาพิษ และเกิดขึ้นในประเทศนี้ จนกลายเป็นข้อสรุปที่รัฐบาลเยอรมันมองว่ากรณีนายนาวาลนีคงเกิดในลักษณะเดียวกัน
นายนาวาลนีเองเคยถูกจับไปขังและถูกปล่อยตัวมาแล้วหลายครั้ง และเคยถูกสั่งห้ามลงสมัครในตำแหน่งประธานนาธิบดีเมื่อปี2561 และเขาเองก็ยังออกมาต่อต้านรัฐบาลของนายปูตินมาตลอด รวมทั้งเหตุการณ์ล่าสุดคือการประกาศจุดยืนเช่นเดียวกับประชาชนในประเทศเบลารุส และเผยแพร่ความคิดรวมทั้งการเรียกร้องให้ประชาชนชาวรัสเซียออกมาเรียกร้องเหมือนประชาชนที่ประเทศเบลารุส
และการแสดงความคิดเห็นของเขาอาจจะเป็นสาเหตุของความสิ้นสุดความอดทนต่อบรรดาองครักษ์พิทักษ์ปูติน หรืออาจจะเป็นการเรียกร้องเพื่อจะให้ทุกคนมุ่งประเด็นไปที่รัฐบาลภายใต้การบริหารแบบเบ็ดเสร็จของนายปูติน เป็นที่มาของการถูกวางยา
cr:catdump เปรียบเทียบระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลของรัฐเซีย
การไม่ถูกแหกตาในช่วงของกรณีพิพาททั้งหลาย คือข้อมูลในด้านนิติวิทยาศาสตร์ที่ถูกนำมาใช้ในการอ้างอิง หรือเพื่อการอธิบายที่ให้มีความน่าเชื่อถือ จากบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือ จากสถาบันที่มีความน่าเชื่อถือ ถ้าสารทั้งสองชนิดถูกตรวจเจอจากกระเพาะของนายนาวาลนีจริง อาการที่เกิดขึ้นจริง ต้องได้รับการยืนยันผ่านการตรวจสอบว่าฤทธิ์ของสารเคมีนั้นสามารถส่งผลต่อร่างกายจนเกิดอาการเหล่านั้นได้ ต้องมีความสัมพันธ์ และต้องถูกตรวจสอบให้แน่ชัดถึงผลที่เกิดจากการใช้สารเคมีชนิดนั้นๆเช่นหัวใตเต้นช้า หลักฐานต้องมีว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริงในขณะนั้น เพราะการตรวจการแกล้งตายยังเจอได้ในปัจจุบัน
การติดตามที่ผ่านมาจากสื่อต่างๆ พบว่านายนาวาลนีอาจได้รับสารที่เป็นกลุ่มยารักษาโรคสมองเสื่อมคือ(Antipsychotics)ที่ใช้รักษากลุ่มอาการอัลไซเมอร์ และมีบางรายงานพบว่าเจอสารเคมีอีกตัวร่วมด้วย คือ
2-เอธิลเฮซิลไดพีนีล ฟอสเฟต" (2-ethylhexyl diphenyl phosphate)ร่วมด้วย
2-เอธิลเฮซิลไดพีนีล ฟอสเฟต" (2-ethylhexyl diphenyl phosphate) ตกค้างในร่างกายมักจะไม่แสดงอาการในทันที แต่จะมีผลต่อการเกิดปฏิกิริยากับร่างกายในการเป็นสารก่อมะเร็งได้ในภายหลัง
สรุปคือยาที่ใช้รักษาโรคอัลไซเมอร์หรือสารเคมีที่ใช้ในการทำพลาสติกทั้ง2ชนิด ซึ่งขบวนการออกฤทธิ์ได้นำมาอ้างท้ายบทความว่าออกฤทธิ์อย่างไร ท่านใดสนใจก็ไปศึกษาเพิ่มเติมได้ แต่ไม่ต้องทดสอบด้วยตัวเอง เดี๋ยวจะปรากฏอาการข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์เพราะยาทุกตัวคือยาพิษถ้าไม่ใช่เพื่อการรักษา ห้ามกินเด็ดขาด ☠👻
เท็จเป็นจริง จริงเป็นเท็จ และความจริงที่แท้จริงคืออะไรต้องขึ้นกับหลักฐานที่ต้องนำมาพิสูจน์ต่อไป
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา