30 ส.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
นางฟ้าแห่งเอาท์ชวิทซ์! รู้จัก 'Gisella Perl' สูตินรีแพทย์ผู้ช่วยชีวิตสตรีมีครรภ์จากการทดลองสุดเหี้ยมแห่งค่ายนรกนาซี
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
2
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ถือเป็นช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ภาพภายในค่ายเอาท์ชวิทซ์ (Auschwitz) ที่ถูกบรรยายโดยผู้รอดชีวิตว่ามันคือนรกบนดิน มีผู้เสียชีวิตที่ค่ายมรณะนี้กว่า 1.6 ล้านคน นอกจากเรื่องที่น่าเศร้าแล้ว ยังมีเรื่องราวของฮีโร่ผู้สมควรถูกเล่าขาน จีเซลลา เพิร์ล (Gisella Perl) สูตินรีแพทย์ที่เป็นดั่งนางฟ้าของค่ายเอาท์ชวิทซ์ ผู้ใช้ความรู้ความสามารถของเธอเพื่อช่วยเหลือผู้คนให้มากเท่าที่จะมากได้
จีเซลลา เพิร์ล (Gisella Perl) ทำงานเป็นสูตินรีแพทย์อยู่ที่ประเทศโรมาเนียและใช้ชีวิตอยู่กับสามีและลูกๆ อีกสองคน เมื่อ Sighetu Marmației เมืองของเธอถูกบุก เธอรีบตัดสินใจส่งตัวลูกสาวให้ไปอยู่กับเพื่อนบ้านที่ไม่ใช่ชาวยิวก่อนที่พวกนาซีจะมาเคาะประตูบ้านเธอในเวลาไม่นานและนำตัวเธอ สามี ลูกชายและพ่อแม่ที่แก่เฒ่าขึ้นรถไฟไปยังค่ายกักกันเอาท์ชวิทซ์ หลังจากนั้นพวกเขาก็ถูกแยกจากกันไปตลอดกาล
WIKIPEDIA PD
แต่จีเซลลามิใช่คนธรรมดา เธอเป็นสูตินรีแพทย์ซึ่งมีความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่พวกนาซี ทักษะทางการแพทย์ของเธอนั้นเป็นสิ่งที่ล้ำค่า ดังนั้นเธอจึงถูกจัดให้ไปทำงานในส่วนของแพทย์ในค่าย ทำให้เธอได้มีโอกาสพบนายแพทย์โจเซฟ มิงเกเล หมออำมหิตของนาซีที่ชอบทำการทดลองสะเทือนขวัญและต้องทำงานเป็นผู้ช่วยภายใต้การสั่งการของเขา
WIKIPEDIA PD
ครั้งหนึ่งเธอเคยถูกหลอกจากนายแพทย์โจเซฟ มิงเกเลให้พานักโทษที่เป็นสตรีมีครรภ์มาตรวจร่างกายเพื่อดูว่าพวกเธอเหล่านั้นได้รับอาหารที่เพียงพอหรือใหม่ จีเซลลาได้พานักโทษที่ตั้งครรภ์ราว 50 คนมายังอาคารพยาบาล จีเซลลาได้เห็นว่าที่คุณแม่ผู้บริสุทธิ์เหล่านี้ถูกต้อนขึ้นรถบรรทุกที่มีตรากาชาดและเดินทางไปสู่ความตาย เรื่องนี้ทำให้เธอแทบจะใช้ชีวิตต่อไปไม่ได้เพราะความรู้สึกผิดที่เหมือนเป็นคนฆ่าเชลยเหล่านั้น
เมื่อเธอเข้าใจว่าเจตนาของนายแพทย์โจเซฟคืออะไร เธอก็ได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะทำงานต่อต้านเขาเพราะรู้ว่านายแพทย์โจเซฟนั้นมุ่งเป้าที่จะทำงานวิจัยอันวิปริตโดยมีเป้าหมายเป็นคนท้องซึ่งการทดลองมักจบลงที่ความตาย เธอตั้งใจจะช่วยหญิงสาวเหล่านั้นให้รอดชีวิตในช่วงเวลาหายนะนี้เอง เธอต้องทำแท้งอย่างลับๆ ให้แก่หญิงมีครรภ์ชาวยิวภายใต้ความมืดในเวลากลางคืนเพื่อจะได้ไม่ถูกตรวจพบโดยทหาร SS โดยมีเครื่องไม้เครื่องมือที่ไม่พร้อมและอาจไม่ถูกสุขอนามัย เธอเชื่อว่าค่ายนรกนี้จะไม่อยู่อย่างถาวรแน่นอนและการช่วยชีวิตผู้คนที่นี่อย่างน้อยก็ทำให้พวกเธอรอดจากการถูกจับไปทดลองและมีโอกาสมีครอบครัวในภายภาคหน้า
WIKIPEDIA PD
นายแพทย์โจเซฟ มิงเกเล ไม่ใช่เจ้านายธรรมดา แต่เขายังเป็นนายแพทย์ที่ชอบทำการทดลองที่โหดร้ายเพื่อสนองความใคร่รู้ของตนเอง หน่วยงานทางการแพทย์ของเขาในค่ายตั้งอยู่ใกล้กับเตาเผา ทำให้สะดวกต่อการลำเลียงผู้เสียชีวิตจากการทดลองไปกำจัดได้ง่าย จีเซลลาต้องเป็นผู้ช่วยทำการทดลองเมื่อใดก็ตามที่นายแพทย์โจเซฟต้องการ
1
ความเศร้าโศกจากช่วงเวลาที่ต้องเผชิญในค่ายกักกันเอาท์ชวิทซ์เกือบทำให้เธอฆ่าตัวตายภายในเวลาหนึ่งปีหลังจากเป็นอิสระจากค่ายกักกัน แม้ผู้คนจะเคารพและสรรเสริญเธอที่ช่วยทำแท้งให้กับหญิงสาวในค่ายกักกันเพื่อช่วยให้เธอมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ แต่การที่ต้องเป็นผู้ปฏิบัติการทำให้เธอเกิดความเครียดและเสียใจเรื่อยมา
WIKIPEDIA PD
โดยคาดการณ์ว่าเธอได้ทำแท้งให้กับผู้หญิงในค่ายมากถึง 3,000 ครั้ง ผู้หญิงบางคนก็คลอดทารกในครรภ์ออกมาแล้วเสียชีวิตทันทีภายใต้ความมืด ครั้งหนึ่งเธอได้ทำคลอดให้กับหญิงที่ให้กำเนิดทารกที่สุขภาพดี แต่ด้วยความกลัวว่าผู้คุมจะได้ยินเสียงร้องของเด็กและทุกคนจะถูกทำโทษจนถึงแก่ชีวิต เธอจำเป็นต้องอุ้มร่างเด็กน้อยที่อุ่นไว้ในมือ จูบที่แก้มอันเนียนนุ่มของเขาและบีบคอเด็กคนนั้นจึงถึงแก่ความตายและนำไปฝังไว้ในกองศพที่รอการฝังต่อไป
เธอถูกปล่อยให้เป็นอิสระจากค่ายเอาท์ชวิทซ์พร้อมกับนักโทษในค่ายคนอื่นๆ เธอได้ตามหาครอบครัวและพบว่าพวกเขาเสียชีวิตก่อนที่ค่ายจะถูกปลดปล่อยก่อนไม่กี่สัปดาห์แต่หลายปีต่อมาเธอพบว่าลูกสาวอีกคนของเธอยังรอดชีวิตอยู่ เธอได้ตีพิมพ์บันทึกความทรงจำในปี ค.ศ. 1948 ชื่อว่า “I was a Doctor at Auschwitz.” เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในค่าย
1
WIKIPEDIA PD
จีเซลลา เพิร์ลพยายามที่จะย้ายจากยุโรปและขอสัญชาติสหรัฐอเมริกาแต่ถูกปฏิเสธเนื่องจากพวกเขาเห็นว่าเธอมีส่วนช่วยเหลือนาซีในการทำการทดลองต่างๆ แต่อดีตนักโทษได้ชวยกันยืนยันว่าเธอคือผู้ช่วยชีวิตสตรีผู้บริสุทธิ์หลายคนเอาไว้ทำให้เธอได้รับสัญชาติในปี ค.ศ. 1951
เธอย้ายไปอยู่ที่เยรูซาเลมตามคำสัญญาที่ได้พูดไว้กับสามีและพ่อก่อนจะจากกันว่า “เราจะพบกันในอีกสักวันหนึ่งที่เยรูซาเลม” จีเซลลา เพิร์ล เสียชีวิตในวัย 81 ปี เมื่อ 16 ธันวาคม ค.ศ. 1988 และถูกจดจำในชื่อ “นางฟ้าแห่งเอาท์ชวิทซ์”
2
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา