30 ส.ค. 2020 เวลา 09:00 • ประวัติศาสตร์
'เปาเปียว' สำนักคุ้มภัย
SHUTTERSTOCK
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในสมัยราชวงศ์สุย (ค.ศ.581-618) การเดินทางขนส่งสินค้าระหว่างเมืองนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยงภัยพอสมควร เพราะมีกลุ่มโจรที่จะคอยดักปล้นขบวนสินค้า ซึ่งทำให้เจ้าของสินค้าขาดทุนกันอย่างหนัก ด้วยเหตุนี้จึงมีกลุ่มคนที่มองเห็นช่องทางในการสร้างอาชีพที่ทั้งถูกกฎหมายและมีค่าตอบแทนสูง “เปาเปียว” คือชื่อของกลุ่มคนที่ให้บริการคุ้มครองขบวนขนส่งสินค้าไปยังจุดหมายอย่างปลอดภัย
แรกเริ่มเหล่าเปาเปียวก็จะคุ้มครองเฉพาะขบวนสินค้าจากพ่อค้าเท่านั้น แต่ต่อมาก็เริ่มมีให้บริการส่งจดหมาย ตั๋วแลกเงินหรือแม้กระทั่งการคุ้มครองบุคคลสำคัญให้เดินทางได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการดำเนินธุรกิจเช่นนี้ก็ทำให้บรรดาสำนักคุ้มภัยที่ตั้งขึ้นมาต้องมี “ความน่าเชื่อถือ” มาเป็นอันดับหนึ่ง
การที่ใครจะเข้าไปเป็นเปาเปียวได้นั้น นอกจากมีฝีมือแล้วจำก็เป็นที่จะต้องมีระเบียบวินัยด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นสำนักไหนต่างก็ยึดหลักการเดียวกันคือ “หลักสามแบ่ง” ซึ่งใจความสำคัญของหลักการนี้ก็คือการไม่ข่มเหงรังแกใคร ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน และความเคร่งครัดงดดื่มสุราในเวลางาน และสิ่งที่เหล่าเปาเปียวนั้นยึดถือมากที่สุดเลยก็คือการหลีกเลี่ยงที่จะมีเรื่องวิวาท ซึ่งพวกเขาก็มีคติในการหลีกเลี่ยงการวิวาทว่า “หากชนะเขาเราเสียเพื่อน หากแพ้เขาเราอับอาย” เพราะเปาเปียวนั้นก็เหมือนกับนักธุรกิจ คนที่เคยวิวาทด้วยนั้น ภายหน้าอาจจะมาเป็นลูกค้าของสำนักคุ้มภัยที่สังกัดอยู่ก็เป็นได้
1
SHUTTERSTOCK
ในการทำงานของเปาเปียวในแต่ละครั้งจะคิดค่าบริการตามความยากง่าย เช่น หากเป็นงานอารักขาบุคคล เปาเปียวก็จะทำการตรวจเช็คประวัติว่าผู้ที่เป็นลูกค้านั้นมีอัตราเสี่ยงในการถูกลอบโจมตีมากแค่ไหน หากมีศัตรูมากค่าบริการก็จะต้องสูงเพราะต้องใช้คนที่มีฝีมือมากเพื่อให้งานสำเร็จลุล่วง แต่ปกติแล้วการเดินทางแต่ละครั้งจะต้องมีเปาเปียว 4 คน เป็นอย่างต่ำ โดย 1 คนทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคอยออกคำสั่งและดำเนินการต่างๆ เช่น การผ่านด่าน เป็นต้น อีก 1 คนเป็นหน่วยสอดแนมที่จะสำรวจเส้นทางก่อนขบวนคุ้มกันจะไปถึง หากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นก็จะใช้นกหวีดเป็นสัญญาณเพื่อส่งสัญญาณเตือนกลุ่มที่อยู่ด้านหลัง และ 2 คนนั้นทำหน้าที่เป็นเหมือนทหารคอยคุ้มกันสัมภาระ
กิจการของเปาเปียวรุ่งเรืองเป็นอย่างมากมีสำนักคุ้มภัยผุดขึ้นเป็นดอกเห็ดทั้งแบบมีสังกัดและเปาเปียวอิสระ แต่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดเห็นจะเป็น ‘สำนักคุ้มภัยซิงหลง’ ในกรุงปักกิ่งที่ราชสำนักมักเรียกใช้งานอยู่บ่อยครั้ง เพราะผู้ก่อตั้งสำนักคุ้มภัยแห่งนี้เป็นอาจารย์สอนวรยุทธ์ให้กับเฉียนหลงฮ่องเต้ ซึ่งงานแต่ละครั้งของสำนักคุ้มภัยซิงหลงนั้นเรียกได้ว่าไร้ที่ติเพราะมีการนำระบบปกครองแบบทหารมาใช้ เคร่งระเบียบวินัยแบบสุดๆ จนทำให้กลายเป็นสำนักคุ้มภัยอันดับหนึ่งที่ผู้คนยอมรับ
กิจการของสำนักคุ้มภัยเริ่มจะเสื่อมความนิยมในช่วงปลายราชวงศ์ชิง หลังจากมีการพัฒนาถนนให้มีความสะดวกและมีรถไฟ ก็ทำให้การเดินทางระหว่างเมืองสะดวกขึ้นและไม่มีอันตราย บรรดาสำนักคุ้มภัยก็ทะยอยเลิกกิจการเปลี่ยนไปค้าขาย หรือเปิดเป็นสำนักสอนศิลปะกันป้องกันตัวแทน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา