27 ส.ค. 2020 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
👤 Elon Musk ประกาศพร้อมโชว์ #ระบบเชื่อมต่อสมองคนกับคอมพิวเตอร์ (Neuralink) แล้วในวันพรุ่งนี้ ! ถือเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่อาจเข้ามาเปลี่ยนโลกของเราไปอย่างสิ้นเชิงหากทำได้สำเร็จ !
เมื่อวานนี้ทาง Elon ได้ทวีตออกมาแล้วว่า "Live webcast of working @Neuralink device Friday 3pm Pacific" หรือ
"การถ่ายทอดสดการสาธิตการใช้ระบบเชื่อมต่อสมองคนกับคอมพิวเตอร์ จะมีขึ้นตอนตี 5 ของวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคมเวลาไทย"
ถือเป็น #การประกาศที่น่าตื่นเต้นสำหรับชาวโลกทุกๆคน เพราะทุกวันนี้ถึงแม้เราจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆต่างๆมากมาย แต่เราก็ยังต้องบริโภคผ่านระบบประสาทภายนอกของเราเองอยู่ เช่นไม่ว่าเวลาเราจะดูหนังหรืออ่านหนังสือเราก็ยังต้องใช้สมองเราในการอ่านและบริโภคข้อมูลเข้าไปในสมองของเรา หรือแม้แต่เวลาที่เราอยากจะเปิดแอร์หรือกดรีโมทต่อให้เทคโนโลยีทันสมัยแค่ไหน เราก็ยังต้องใช้สมองของเราสั่งให้ร่ายกายเราขยับไปกดปุ่มเอง
#แต่... นวัตกรรมใหม่ที่ทาง Elon พยายามคิดค้นขึ้นมานี้จะเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเคยรู้จักไปอย่างสิ้นเชิง นวัตกรรมนี้อาจทำให้เราไม่ต้องมานั่งอ่านข้อมูลจากมือถือหรือหน้าจออีกต่อไป ไม่ต้องใช้มือในการควบคุมระบบต่างๆ เพราะทั้งหมดจะมาจาก #การสั่งการทางสมองโดยตรงได้ทันที ! และยังสามารถนำข้อมูลไปพัฒนาระบบ #AI (Artificial Intelligence) ให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจการคิดของมนุษย์ต่อได้อีกมากมาย
และ #ที่สำคัญที่สุด เทคโนโลยีนี้ยังอาจจะช่วยเหลือผู้ป่วยอัมพาต ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง และผู้ป่วโรคอื่นๆอีกมากมาย จนอาจกลายเป็นความก้าวหน้าทางการแพทย์ครั้งใหญ่ที่สุดก็เป็นได้
🧠 #Neuralink คืออะไร ?
Neuralink เป็นชื่อบริษัทลับๆที่ Elon Musk ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 แต่หากแยกคำออกมากแล้วแปลตรงตัว Neural = ระบบเส้นประสาท , Link = การเชื่อมต่อ ดังนั้นบริษัท Neuralink จึงจัดตั้งขึ้นมาเพื่อพยายามเชื่อมต่อระบบประสาทของมนุษย์ให้เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยตรงให้ได้นี่เอง
ความสำเร็จอย่างแรกของ Neuralink คือการสามารถสร้าง #สายสื่อประสาท (Threads) หรือเส้นที่ใช้สำหรับการส่งข้อมูลเชื่อมต่อสมองมนุษย์กับระบบคอมพิวเตอร์ โดยสายสื่อประสาทนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่เล็กมากๆเพียง 4 - 6 ไมโครเมตรเท่านั้น (1,000,000 ไมโครเมตร = 1 เมตร) หรือแทบจะมองไม่เห็นด้วยตาปล่าวเลย
ต่อมา Neuralink ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่ใช้ฝังสายสื่อประสาทดังกล่าวเข้าไปในศีรษะมนุษย์ ตอนนี้เครื่องนี้สามารถฝังสายสื่อประสาทได้ 6 เส้นต่อนาที ซึ่งถือว่าเร็วมาก ! เพราะการจะฝังอะไรเข้าไปในสมองก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆและยังต้องทำด้วยความแม่นยำ เพื่อไม่ให้เกิดอะไรผิดพลาด
และหลังจาดฝังสายสื่อประสาทเข้ากับสมองได้แล้ว ก็ต้องพยายามเชื่อมสายข้อมูลต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ให้ได้ ซึ่ง Neuralink ได้พัฒนาชิปสำหรับอ่านข้อมูลจากเส้นที่ออกมาจากสมองนี้ ให้มีขนาดเล็กและสามารถติดไว้บนหัวของมนุษย์ได้ด้วย โดยล่าสุดที่ได้ยินคือยังต้องเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB-C อยู่ แต่ทางบริษัทวางแผนไว้ว่าจะต้องทำให้ชิปนี้สามารถส่งข้อมูลผ่าน Wireless แบบไร้สายให้ได้
🗣 #ในวันพรุ่งนี้เราจะได้เห็นอะไร ?
ยังไม่มีใครทราบว่าความคืบหน้าของโปรเจ็ค Neuralink ไปถึงไหนแล้ว และทาง Elon Musk ก็ได้เก็บเรื่องต่างๆเป็นความลับ แต่ทาง Elon คอนเฟิร์มมาว่าจะนำเครื่อง implantation device หรือหุ่นยนต์ที่ใช้ฝังสายสื่อประสาทดังกล่าวมาให้ดูชมกันแน่นอน
น่าติดตามดูกันว่าโครงการแห่งอนาคตนี้จะมีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว !
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา