27 ส.ค. 2020 เวลา 14:55 • ข่าว
FOCUS : Jerome Powell ได้ออกมายืนยันถึงแนวทางใหม่ของ FED ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและผ่อนคลายมาตรการทางการเงินมากขึ้น โดยการยอมให้อัตราเงินเฟ้ออยู่สูงกว่าระดับ 2% และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% เป็นระยะเวลาหลายปีต่อจากนี้
Jerome Powell ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยถึงแนวทางใหม่ในการกำหนดนโยบายทางการเงินของสหรัฐฯ โดยการปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่เคย และรักษาอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำในอีกหลายปีข้างหน้า
Powell กล่าวว่า FED จะแสวงหาอัตราเงินเฟ้อโดยเฉลี่ยที่ 2% เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งเป็นขั้นตอนที่บ่งบอกว่าพวกเขาจะต้องปล่อยให้แรงกดดันทางด้านราคาสูงขึ้นเกินจริง หลังจากช่วงเวลาที่เศรษฐกิจอ่อนแอ นอกจากนี้ยังปรับเพิ่มมุมมองของการจ้างงานสูงสุดเพื่อให้ผลกำไรจากตลาดแรงงานทำงานได้กว้างขึ้น
"แถลงการณ์ฉบับแก้ไขของเรา เน้นย้ำว่าการจ้างงานสูงสุดเป็นเป้าหมายในวงกว้างและครอบคลุม และการเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เราจะได้รับประโยชน์จากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชุมชนที่มีรายได้น้อยและปานกลางจำนวนมาก”
ก่อนหน้านี้ เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้ขยายตัวอย่างยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ จนกระทั่งเกิดการระบาดของ COVID-19 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แม้ว่าหลายกลุ่มอย่างเช่นชนกลุ่มน้อยและผู้หญิงยังคงได้รับประโยชน์ เนื่องจากความสามารถในการหางานทำของพวกเขา ท่ามกลางความไม่สงบที่เกิดขึ้นทั่วสหรัฐอเมริกา รวมถึงความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ และนี่เป็นสิ่งที่ทำให้นโยบายของ FED ที่ช่วยเหลือชุมชนได้รับการยกระดับในวงกว้างขึ้น
สำหรับเป้าหมายระยะยาว FED กล่าวว่าการตัดสินใจของพวกเขาจะขึ้นอยู่กับการประเมินจากการขาดแคลนการจ้างงานจากระดับสูงสุด และปัจจุบันตลาดได้ถือเอาคำพูดของ Powell มาเป็นอีกข้อบ่งชี้ว่า FED ไม่รีบเร่งที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ทำให้พันธบัตรและหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นพร้อมกับราคาทองคำ (แต่หลังจากนั้นทองคำก็โดนเทขายอย่างรุนแรงกลับมาจุดเดิม)
อนึ่งแล้วนั้นก็ยังมีข้อพิพาทจากคนบางกลุ่ม ซึ่งตั้งข้อสงสัยว่าวิธีการเพิ่มอัตราเงินเฟ้อของ FED จะสามารถช่วยเศรษฐกิจให้พ้นภัยได้จริง ๆ หรือไม่
นับตั้งแต่ธนาคารกลางกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการที่ 2% ในปี 2012 แต่การเพิ่มขึ้นของราคาจริง ๆ กลับไม่เป็นตามที่ต้องการของ FED โดยเงินเฟ้อได้ลดลงอย่างต่อเนื่องสำหรับเป้าหมายดังกล่าวซึ่งเฉลี่ยอยู่เพียง 1.4%
อัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยต้องอยู่ในระดับต่ำเช่นกัน ซึ่งเป็นการลดความสามารถของ FED ในการต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และอาจทำให้อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำลงและยาวนานขึ้นไปอีก
อย่างไรก็ตาม Powell ตั้งข้อสังเกตถึงความเสี่ยงโดยกล่าวว่า
"หากมีการสร้างแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากเกินไป หรือเมื่อการคาดการณ์เงินเฟ้อของ FED ระบุว่าการกระทำของเรา ณ เวลานั้น ๆ จะทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือระดับที่สอดคล้องกับเป้าหมายของเรา FED ก็จะไม่ลังเลที่จะดำเนินการเพื่อเปลี่ยนแปลงนโยบาย และ FED เชื่อว่าการปรับปรุงนโยบายของเราในครั้งนี้จะมีประสิทธิภาพ”
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา