28 ส.ค. 2020 เวลา 11:37 • ข่าว
ธุรกิจขายเส้นผมสร้างรายได้จำนวนมหาศาลให้กับพม่ามากกว่า 87.4ล้านเหรียญดอลล่าร์( 2.7พันล้านบาท )ในปี2559และมูลค่าตลอดจนความต้องการที่เพิ่มขึ้นในแต่ละปี เพราะอุปสงค์กับอุปทานไม่เท่ากัน ปัจจุบัน ชาวพม่าขายผมน้อยลงเพราะเศรษฐกิจในประเทศดีขึ้น แต่ตลาดยังมีความต้องการสูงขึ้นทุกปี
cr: ntdnews
cr:khaosod.co.th
ผมนุ่มสลวยสวยมากๆ ถ้าสระแล้วใส่ครีมนวดจะลื่นเป็นเงางามประดุจไข่มุกเม็ดงามที่ส่องแสงเป็นประกาย เลยนะ คำโฆษณากล่าวอ้างที่บอกกับตัวแทนชาวจีนที่จะมารับซื้อผมพม่า ที่มีความพอดีมีคุณภาพมากกว่าผมสาวอินเดียหรือสาวบราซิลที่หนาหยาบมากกว่า แต่ผมชาวพม่าจะอยู่ระหว่างกลางๆ และกลายเป็นผมที่ตลาดมีความต้องการสูงที่สุด จนเกิดการขาดแคลนในตลาดพม่า และคนที่ทำอาชีพซื้อขายยอมรับว่าต้องเอาผมชาวบังคลาเทศหรือตูนีเซียมาผสมเพิ่มปนไป
ในประเทศจีนซึ่งเป็นแหล่งรับซื้อที่ใหญ่ที่สุด เส้นผมเหล่านี้จะผ่านกระบวนการและนำไปบรรจุใหม่โดยแปรสภาพจาก “ผมพม่าดิบ”ตามคำสั่งหรือตามความต้องการของลูกค้า จำหน่ายในราคาหลายร้อยดอลลาร์ให้แก่ผู้บริโภคที่จะนำเส้นผมเหล่านี้ไปทำเป็นวิกผมหรือทำผมต่อที่ผลิตขึ้นจากวัสดุที่มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการอย่างมาก
cr:khaosod.co.th
ช่วง10ปีตั้งแต่พม่าเปิดประเทศ ผมพม่าดิบ เป็นที่ต้องการ ของตลาดเดิมจะมีคนนำมาขายเพราะต้องการใช้เงินหรือนำเงินไปใช้จ่าย ใช้หนี้ หรือบางคนก็นำไปทำบุญ เพราะมีความเชื่อและศรัทธาว่าผมคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพราะเจดีย์ชเวดากอง ก็สร้างจากเกศาของพระพุทธเจ้าการทำบุญจากการนำผมไปขายเพื่อถวายพระ จึงเป็นที่นิยมโดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายนที่จะมีพิธีบวชของเด็กสาวอายุครบ15ปี และผมจะเป็นของผู้ชายหรือผู้หญิงก็เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก
cr:mgronline.com
เนื่องจากผมพม่าเป็นที่ต้องการ ผมที่มีคุณภาพ ต้องมีความแข็งแรง นุ่มและเงางาม และไม่ผ่านการย้อมหรือสารเคมีที่จะทำให้คุณภาพลดลง ผมที่ทางร้านรับซื้อาจมาจากการรวบรวมผมที่ได้จากหวี หรือรับซื้อผมที่ได้จากการเก็บกวาดรวมกัน ซึ่งหนึ่งในเจ้าของธุรกิจค้าเส้นผมกล่าวว่า เธอซื้อเส้นผมจากหวี ซึ่งหลุดร่วงเองตามธรรมชาติ โดยผมที่หลุดร่วงจากการหวีผมนี้เธอให้ราคาราว 55 เซนต์ ต่อผม 1 ออนซ์ (ประมาณ 17.50 บาท ต่อ 28 กรัม) ซึ่งเธอจะนำมามัดรวมกันเป็นช่อก่อนนำไปผ่านกรรมวิธี
มิน ซอ อู จากบริษัทเต๊ตเนลิน ธุรกิจค้าเส้นผมที่เริ่มดำเนินกิจการมาตั้งแต่กลางทศวรรษ 2000 ระบุว่า เขาขายเส้นผมส่วนใหญ่ให้แก่ผู้หญิงผิวสีในอังกฤษ ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ และสหรัฐฯ
บรรดาพ่อค้าในย่างกุ้งและมัณฑะเลย์ เริ่มมีความกังวลจากการที่ผมหายากมากขึ้นที่เป็นผมพม่าแท้ๆ เพราะว่ามีการนำผมมาขายน้อยลงอาจเพราะการเปิดประเทศ เศรษฐกิจในพม่าดีขึ้น และผมมีคุณภาพลดลงจากการใช้สารเคมีถึงกระนั้นผมก็ยังไม่พอกับความต้องการของตลาดอยู่ดี
cr:khaosod.co.th
ในขณะนี้ที่ประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดนำเข้าใหญ่สุด มีปัญหาการส่งออกเพราะถูกปัญหากดดันจากประเทศทางแถบยุโรป และอเมริกา จากสาเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ และผมเหล่านี้ถูกส่งออกมาจากเมืองนี้พร้อมข่าวลือถึงความโหดร้าย และการใช้แรงงานทาสของชาวอุยกูร์นั้น จะได้รับการปฏิเสธจากจีน แต่ก็ไม่มีใครเชื่อคำปฏิเสธ มื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ผมที่ผ่านการแปรสภาพจำนวนมากถูกยึดโดยรัฐบาลสหรัฐ ถึง13ตัน หลังจากที่ส่งไปทางเรือตามคำสั่งซื้อ และเมื่อพบสินค้า คือเส้นผมมนุษย์และอุปกรณ์ความงามที่มาจากมนฑลซินเกียง และการกล่าวอ้างที่เกิดจากการทารุณ โดยการใช้แรงงานชาวอุยกูร์โดยขาดมนุษยธรรม และนำสู่การยึดสินค้าทั้งหมดทันที
แม้ผมจะมีราคา แต่ท้ายสุดคนที่ต้องขายส่วนใดของร่างกายออกไปเพื่อแลกกับเงิน มันก็คงเป็นเรื่องที่ลึกๆแล้วคงไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้นถ้าไม่ใช่เพื่อการทำบุญหรือเพื่อการเสียสละ
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา