28 ส.ค. 2020 เวลา 09:53 • การเมือง
⚠️ [BREAKING] ⚠️ 🇯🇵 ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากปัญหาสุขภาพ สิ้นสุดการอยู่บนตำแหน่งนายกมานานเกือบ 8 ปี ... 📈 ข่าวที่มาอย่างกระทันหันนี้ทำให้ #ตลาดหุ้นญี่ปุนโดนเทขาย ลงถึง -2% วันนี้
นายชินโซ อาเบะ ได้ทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2555 (แต่ได้หยุดทำหน้าที่ชั่วคราวเป็นเวลา 1 ปี ช่วง 2549-2550 ด้วยปัญหาสุขภาพเช่นเดียวกัน) รวมเวลาที่อยู่ในตำแหน่งนายกมา 2,799 วัน (7 ปีครึ่งกว่าๆ) และถือเป็นผู้นำที่ดำรงตำแหน่ง #ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น
ประเด็นสุขภาพของนายอาเบะถือเป็นเรื่องที่ชาวญี่ปุ่นให้ความสนใจมาโดยตลอด หลังจากที่นายอาเบะต้องเดินทางเข้าออกจากโรงพยาบาลหลายครั้ง และในที่สุดวันนี้เขาก็ตัดสินใจที่จะลงจากตำแหน่งแล้ว
“What is most important in politics is to achieve results. I have done everything I can to achieve results in the last seven years and 8 months.” Abe said at a briefing in Tokyo.
“สิ่งที่สำคัญที่สุดในตำแหน่งการเมืองคือการทำให้ประเทศมีผลงานที่ก้าวหน้า และผมก็พยายามทำทุกอย่างที่ทำได้อย่างดีที่สุดแล้วในช่วง 7 ปี 8 เดือนที่ผ่านมา” นายอาเบะกล่าว
โดยการบริหารงานของรัฐบาลนายอาเบะในช่วงแรกนั้น ได้รับการชมเชยจากประชาชนอย่างยิ่ง ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ไวรัสโควิดระบาดและทางญี่ปุ่นก็มีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นเป็นระยะๆ จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในการบริหารจัดการสถานการณ์ของรัฐบาลอาเบะ และคะแนนความนิยมของอาเบะก็ค่อยๆลดลงอย่างต่อเนื่องในปีนี้
หลังจากการลาออกครั้งนี้นายทาโร อาโซ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะขึ้นมารักษาการแทนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยพรรค LDP ของนายอาเบะ จะต้องลงมติเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ และจากนั้นรัฐสภาจะออกเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพื่อให้ผู้ชนะเข้าดำรงตำแหน่งแทนไปจนครบวาระเดิมของนายอาเบะในเดือนกันยายนปีหน้า (อยู่ในตำแหน่งได้อีกหนึ่งปี)
โดยตัวเต็งที่อาจขึ้นมาเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในอนาคตนั้น ทางเราได้แนบไว้ให้ในคอมเม้นท์แล้วครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้ทีมด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา