29 ส.ค. 2020 เวลา 11:18 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🚩 ถึงองค์กรของคุณจะมี Data มากมาย แต่ถ้าไม่รู้จักจัดระเบียบข้อมูลเพื่อนำไปต่อยอด ก็เท่ากับปล่อยโอกาสทางธุรกิจไปแบบเสียเปล่า
.
🐼🐻 มาเริ่มต้นจัดการข้อมูลในองค์กรตามแบบฉบับ “Data Craftsman” ของ ดร.กานต์ อุ่ยวิรัช (Data Craftsman & Technical Consultant ที่ ODDS) ที่ไปพูดคุยในพอดแคสต์ของ หมีเรื่องมาเล่า เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การทำงานเป็น Technical Consultant ในสาย Data Infrastructure ให้กับบริษัทต่าง ๆ ซึ่งมี 3 ขั้นตอนหลักๆ ที่คุณนำไปปรับใช้ได้ทันที
🔸 เริ่มสร้าง Data Infrastructure ฉบับ Data Craftsman 🔸
1️⃣ รู้ปัญหาที่อยากจะแก้: การจะเริ่มทำสิ่งใดก็ตาม เราต้องรู้จุดมุ่งหมายในการทำสิ่งนั้น ๆ ก่อน หากเราจะแก้ไขปัญหา หรือพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ในองค์กร สิ่งที่ควรจะรู้ก็คือ ปัญหา หรือ Pain Point ไหนที่มีผลกระทบกับ องค์กรมากที่สุด และเป็นสิ่งที่องค์กรอยากจะแก้ไข หลังจากนั้นเราก็จะสามารถรู้ได้ว่า Data ไหนที่เราควรจะเอามาเพื่อต่อยอดต่อไป
(ตัวอย่างปัญหา: อยากหาเปอร์เซนต์ลูกค้าที่ใช้ระบบเราน้อยลง, อยาก recommend สินค้าให้กับลูกค้า)
2️⃣ เริ่มวางเส้นทางข้อมูล: หลังจากสามารถระบุปัญหา หรือ Pain Point ที่จะแก้ไขได้แล้ว ต่อไปก็คือการวางระบบส่งผ่านข้อมูล หรือ Data Pipeline นั่นเอง โดยเราจะต้องคิดว่าเราจะเอา Data มาอย่างไร มีลักษณะแบบไหน Data จะไหลไปทางไหน ฯลฯ หลากหลายหน่วยงานภายในองค์กร จะมีระบบการจัดเก็บข้อมูล (Data Silo) ที่ต่างกัน
หน้าที่ของ Data Engineer ก็คือการพังทลาย Data Silo ให้หมด เพื่อทำให้ข้อมูลจากทุกฝ่ายไหลวนภายในองค์กรได้ แต่ก็ต้องคำนึงถึงข้อมูลบางประเภทที่เป็นความลับ (เช่น ข้อมูลลูกค้าที่ sensitive) เราจะต้องทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจก่อนว่า Data ที่เราจะเอาไปใช้ประโยชน์จะไม่รวมถึง Sensitive data ต่าง ๆ
.
.
3️⃣ เลือกเทคโนโลยีมาใช้ให้ถูก: หลังจากกำหนดปัญหา รวมถึงวางระบบแล้ว เทคโนโลยีการจัดการข้อมูลก็สำคัญไม่แพ้กัน การเลือกเครื่องมือที่ดีนั้น จะต้องเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับตัวองค์กร คือ เลือกเครื่องมือที่เหมาะสมกับทรัพยากรขององค์กรนั่นเอง เช่น งบประมาณ หรือจำนวนคนในทีม Data เลือกเครื่องมือให้ Cost กับ Value Balance กัน ถ้ามีทัพยากรที่จำกัด ให้เลือกใช้เทคโนโลยีที่พอใช้ได้ในปัจจุบัน
⭐️ Bonus Trick :
🔹 Data Engineer ต้องมีทักษะ Communication & Presentation ด้วย เพราะว่าต้องเป็นฝ่ายที่ไปนำเสนอให้ทุก ๆ หน่วยงานเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงการจัดการข้อมูล
🔹 ถ้าอยากจะเริ่มเป็น Data-Driven Organization ให้ลองดูก่อนว่า Data ที่มีอยู่ในองค์กรนั้นอยู่ที่ไหนบ้าง (Data Discovery) จากนั้นทำให้ทุกคนรู้ว่าเรามีข้อมูลนี้อยู่ แล้ว Innovation จะเกิดขึ้นเอง เพราะคนในองค์กรเกิด Knowledgeใหม่ ๆ ทำให้คนในองค์กรเกิดความคิดสร้างสรรค์ เปิดโอกาสให้เจอ Use Case แปลก ๆ กับ Value ใหม่ ๆ เพิ่มเติม
.
.
🚀😍 ถ้าอยากรู้การวางโครงสร้างข้อมูลในองค์กรฉบับ ดร. กานต์ เวอร์ชันเต็ม เข้าไปฟังได้เลยที่
.
📢 หรือถ้าอยากถ้าอยากเรียนรู้การวางระบบจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพฉบับ Data Craftsman แบบเข้มข้น มาเจอกันได้ที่คอร์ส 🔥 Automating Your Data Pipelines with Apache Airflow รุ่นที่ 2 🔥
.
#พิเศษ สมัคร 2 ท่านขึ้นไป ลดไปเลย ท่านละ 2,000 บาท‼ (จะแบบบุคคล หรือองค์กรก็ได้นะ 😆)
.
👉 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ >> https://to.skooldio.com/data-pipelines-2
.
📊 เวิร์กชอปเข้มข้น 2 วัน เต็ม #คอร์สแรกในเมืองไทย ที่จะสอนให้คุณสร้าง End-to-End Data Pipeline โดยใช้ Apache Airflow ตั้งแต่อ่านข้อมูล ทำความสะอาด ปรับให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม และอัปโหลดเพื่อนำไปวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป
.
👨‍🏫 สอนโดย ดร. กานต์ อุ่ยวิรัช
(Data Craftsman และ Technical Consultant ที่ ODDS และ Co-Lead of Facebook Developer Circle: Bangkok)
.
📅 ส. 12 - อา. 13 ก.ย.
🕘 เวลา 09.30 - 17.00 น.
🏫 SVL House, BTS สุรศักดิ์
.
#Skooldio #DataPipeline #SkooldioLabs #DataEngineer #DataEngineering #DataScientist #DataScience #SoftwareEngineer #ApacheAirflow #DataLovers #Data #BackEndDeveloper #Developer #BackEnd
โฆษณา