2 ก.ย. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ประวัติศาสตร์จะเปลี่ยนมั้ย? ถ้าฮิตเลอร์ไม่สั่งนาซีเยอรมันบุกโซเวียตในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง จะเกิดอะไรขึ้น
WIKIPEDIA CC BUNDESARCHIV
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หนึ่งในการตัดสินใจครั้งสำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮิตเลอร์ คือการที่เขาตัดสินใจนำเยอรมนีรุกรานสหภาพโซเวียตในปฏิบัติการบาร์บารอสซา ที่กลายเป็นการเพิ่มภาระในการทำสงครามของเยอรมนี จากเดิมที่พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับอังกฤษที่กำลังอ่อนแอลงทุกขณะ และสหรัฐอเมริกาที่ดำเนินนโยบายเป็นกลางในสงคราม ด้วยการทุ่มเทกำลังถึงสามในสีของกองทัพเยอรมันในขณะนั้นในการทำสงครามกับฝ่ายสหภาพโซเวียต แน่นอนว่าการตัดสินใจครั้งนี้ของฮิตเลอร์นั้นถือได้ว่าเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ เมื่อพวกเขาไม่สามารถเอาชนะสหภาพโซเวียตได้ และกองทัพเยอรมันของฮิตเลอร์ก็เริ่มอ่อนแอลง จนเปิดโอกาสให้ฝ่ายสัมพันธมิตรได้กลับมาพลิกเป็นฝ่ายได้เปรียบในสงคราม
ยังมีอีกหนึ่งคำถามสำหรับนักประวัติศาสตร์ ว่าถ้าหากฮิตเลอร์ไม่ประกาศบุกสหภาพโซเวียต โฉมหน้าของสงครามโลกครั้งที่สองจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด ถึงแม้ว่าความเป็นจริงในขณะนั้น เป็นไปไม่ได้เลยที่เยอรมนีและสหภาพโซเวียตจะไม่ประกาศสงครามกับอีกฝ่าย แต่คำถามก็คือว่า เยอรมนีและสหภาพโซเวียตจะเริ่มทำสงครามกันเมื่อไรต่างหาก
เมื่อย้อนกลับไปในหน้าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริง เยอรมนีล้มเหลวในการรุกรานเกาะอังกฤษ เนื่องจากกองทัพเรือของอังกฤษนั้นมีความเข้มแข็งกว่ากองทัพเรือของฝ่ายเยอรมัน และมั่นใจได้ว่าอังกฤษยังคงได้รับการสนับสนุนด้านเสบียงและอาวุธยุทโธปกรณ์จากสหรัฐอเมริกา ที่แม้จะประกาศว่าตนเองเป็นกลางในสงคราม แต่พวกเขาก็ให้การสนับสนุนอังกฤษอย่างชัดเจน จึงเป็นเรื่องยากที่เยอรมนีของฮิตเลอร์จะเอาชนะอังกฤษได้
WIKIPEDIA CC BUNDESARCHIV
ในกรณีที่เยอรมนีไม่ต้องการเปิดฉากทำสงครามกับสหภาพโซเวียต และการยกพลขึ้นบกเกาะอังกฤษเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก บางทีฮิตเลอร์อาจตัดสินใจรุกรานยุโรปตะวันออก เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปตะวันตกได้ถูกกองทัพเยอรมันพิชิตไปเรียบร้อยแล้ว และอาจข้ามทะเลเมดิเตอเรเนียน เพื่อช่วยเหลือจอมพลเออร์วิน รอมเมลล์ ในการทำสงครามพิชิตทวีปแอฟริกา
1
หากเป็นเช่นนี้ บางทีฮิตเลอร์อาจบีบบังคับให้นายพลฟรานซิสโก ฟรังโก ผู้นำเผด็จการแห่งสเปน เลิกวางตัวเป็นกลางและยินยอมให้กองทัพเยอรมันเดินทางผ่านประเทศสเปนเพื่อเปิดฉากรุกรานยิบรอลตาร์และอาณานิคมของอังกฤษในทวีปแอฟริกา ถ้าหากนายพลฟรังโกต่อต้าน ฮิตเลอร์น่าจะใช้เหตุนี้อ้างในการทำสงครามยึดสเปนเสียเลยเพื่อตัดปัญหา
1
โดยฮิตเลอร์จำเป็นต้องยึดยุโรปตะวันออกและทวีปแอฟริกาเพื่อหาแหล่งทรัพยากรมาใช้ในการทำสงคราม จากเดิมที่เยอรมนีต้องการแร่เหล็กและโลหะมาเพื่อสร้างรถถัง บางทีเยอรมนีอาจต้องเปลี่ยนนโยบายใหม่ ด้วยการนำแร่เหล็กและโลหะเหล่านี้มาสร้างเรือรบเพื่อสู้กับกองทัพเรือของอังกฤษ พร้อมกับรักษาความสัมพันธ์กับฝ่ายโซเวียตต่อไป
1
WIKIPEDIA CC BUNDESARCHIV
บางทีถ้าหากฮิตเลอร์ตัดสินใจทำเช่นนี้ สหรัฐอเมริกา ที่ภายหลังได้เข้าร่วมฝ่ายสัมพันธมิตรในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง อาจต้องเปลี่ยนยุทธศาสตร์ใหม่ จากเดิมที่สหรัฐฯ วางแผนเพื่อยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ก็อาจจะกลายมาเป็นการระดมกองทัพเรือเพื่อต่อสู้และขัดขวางกองทัพเรือของฝ่ายเยอรมนีในทวีปยุโรปก็เป็นไปได้
1
ขณะเดียวกัน กองทัพแดงของสหภาพโซเวียต ในช่วงเวลานั้นยังกล่าวได้ว่าพวกเขามีปัญหาภายในอีกมาก สืบเนื่องมาจากการกวาดล้างครั้งใหญ่ของสตาลิน ได้ส่งผลให้กองทัพแดงจำเป็นต้องจัดระเบียบใหม่ และรอคอยการประจำการของอาวุธร้ายอย่างรถถัง T-34 และรถยิงจรวด Katyusha แน่นอนว่าสตาลินไม่น่าจะเปิดฉากทำสงครามกับเยอรมนีในขณะที่สหภาพโซเวียตยังไม่พร้อม แต่เมื่อไรที่สหภาพโซเวียตพร้อม ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าบางที อาจเป็นฝ่ายสหภาพโซเวียตที่จะตัดสินใจชิงลงมือประกาศสงครามกับฝ่ายเยอรมนีก่อนก็เป็นไปได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา