10 ก.ย. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
สงครามที่คนไทยไม่เคยรู้ "สมรภูมิบ้านพร้าว" ไทยรบชนะฝรั่งเศส
AFP
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงสงครามอินโดจีนไทย - ฝรั่งเศส ยังมีหนึ่งในสมรภูมิรบที่ฝ่ายไทยได้ทำการสู้รบอย่างห้าวหาญและได้รับชัยชนะอย่างงดงาม แต่น่าเสียดายที่หลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อสมรภูมิรบแห่งนี้มาก่อน โดยสมรภูมิรบที่ถูกลืมที่เรากำลังจะพูดถึงนี้ ก็คือ สมรภูมิรบบ้านพร้าวนั่นเอง
สมรภูมิบ้านพร้าว เกิดขึ้นช่วงปี พ.ศ.2484 ซึ่งคาบเกี่ยวเกี่ยวกับช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ตอนนั้นกองทัพนาซีเยอรมันกำลังรุกรานประเทศอื่น ๆ ในทวีปยุโรป และสามารถยึดครองประเทศฝรั่งเศสได้เป็นผลสำเร็จ โดยในช่วงนั้น จอมพล ป.พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งมีนโยบายสร้างชาติให้เข้มแข็ง ด้วยการทวงคืนดินแดนที่ไทยในสมัยที่ยังใช้ชื่อว่าสยาม และยังปกครองในระบอบสมบูรณาณาสิทธิราชในรัชกาลที่ 5 ที่ได้เสียไปให้กับฝรั่งเศส หรือที่รู้จักกันในชื่อของอินโดจีนฝรั่งเศส ในตอนนั้น กระแสชาตินิยมในไทยกำลังร้อนแรง เพราะนักศึกษาและประชาชนต่างมีการเดินขบวนเรียกร้องดินแดนที่ไทยเราได้สูญเสียไปให้ฝรั่งเศสกลับคืนมา ด้วยการสนับสนุนผ่านทางสื่อ ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจของจอมพล ป. พิบูลสงคราม หลังจากการเปลี่ยนแปลงระบอบปกครองในปี พ.ศ.2475 โดยไทยได้ฉวยโอกาสที่ฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าอาณานิคมกำลังวุ่นวายกับนาซีเยอรมันบนแผ่นดินยุโรป ด้วยการส่งกำลังรบตรึงแนวชายแดน
ในวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2483 กองทัพอินโดจีนฝรั่งเศสได้ส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดที่จังหวัดนครพนม หนองคายและมุกดาหาร จนนำมาสู่สงครามเต็มรูปแบบระหว่างไทยและอินโดจีนฝรั่งเศส และสมรภูมิบ้านพร้าว คือหนึ่งในสนามรบที่โดดเด่นของฝ่ายไทย ที่นำโดยพันตรีนิ่ม ชโยดม ผู้บัญชาการกองพันทหารราบที่ 3 ที่ได้นำกำลังทหารเข้าสู้รบกับกองทหารต่างด้าวแห่งกองทัพวิชี่แห่งฝรั่งเศส ที่กล่าวกันว่าเป็นหน่วยรบที่เก่งกาจและมีประสบการณ์สูง โดยบ้านพร้าว เป็นหมู่บ้านที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองศรีโสภณของกัมพูชาที่ห่างจากชายแดนไทยราว 10 กิโลเมตร พันตรีนิ่ม ชโยดม นำกำลังทหารเข้ายึดหมู่บ้านแห่งนี้ ก่อนพบว่าบ้านพร้าวมีสภาพไม่ต่างจากเมืองร้าง เนื่องจากประชาชนได้อพยพออกไปก่อนแล้ว และไม่มีทหารฝรั่งเศสเลยแม้แต่คนเดียว พันตรีนิ่ม ชโยดม รู้สึกถึงความผิดปกติ จึงตัดสินใจย้ายกำลังทหารออกมาจากบ้านพร้าว เพราะกลัวว่านี่อาจเป็นแผนลวงของกองทัพอินโดจีนฝรั่งเศส ถึงแม้จะเป็นการกระทำที่ขัดคำสั่งต่อเบื้องบนที่ได้สั่งกำชับว่าให้รักษาตำแหน่งเอาไว้อย่างเคร่งครัดก็ตาม
1
AFP
AFP
AFP
แน่นอนว่าแผนการรบของพันตรีนิ่ม ชโยดมแห่งกองพันทหารราบที่ 3 เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะกองทัพฝรั่งเศสตั้งใจจะใช้บ้านพร้าวเป็นกับดักในการบดขยี้กองทัพไทย และการสู้รบที่สมรภูมิบ้านพร้าวก็เริ่มต้นขึ้น กองทัพไทยและกองทัพอินโดจีนฝรั่งเศสได้ทำการสู้รบกันอย่างดุเดือด ก่อนที่ฝ่ายไทยจะได้รับชัยชนะในท้ายที่สุด ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ และวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมของผู้บังคับบัญชา ที่สามารถสังหารทหารข้าศึกได้มากถึง 400 คน และจับกุมเชลยศึกที่เป็นทหารต่างด้าวของฝรั่งเศสได้เป็นจำนวนมาก โดยฝ่ายไทยมีการสูญเสียทหารเพียง 1 คน และบาดเจ็บสาหัส 2 คน
อย่างไรก็ตาม พันตรี นิ่ม ชโยดม ถูกตัดสินให้มีความผิดโทษฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา แม้จะนำกองทัพไทยเอาชนะเหนือกองทัพอินโดจีนฝรั่งเศสได้ และภายหลัง จอมพล ป.พิบูลสงครามได้เดินทางมาติดเหรียญกล้าหาญให้ทหารแห่งกองพันทหารราบที่ 3 ทุกคน ยกเว้นเพียงพันตรี นิ่ม ชโยดม ที่ไม่ได้รับเหรียญกล้าหาญ เนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งของผู้บังคับบัญชา
AFP
AFP
ภายหลัง พันตรี นิ่ม ชโยดม ได้รับบรรดาศักดิ์เป็น ขุนนิมมาณกลยุทธ์ และได้รับราชการจนเกษียณอายุ ก่อนจะปวารณาตนเป็นศิษย์พระสงฆ์สายปฏิบัติในถิ่นทุรกันดานตามที่ท่านตั้งใจเอาไว้ ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบในปี พ.ศ.2531 สิริรวมอายุของท่านได้ 91 ปี และได้มีการตั้งชื่อค่ายทหารตามราชทินนามของท่านคือ ค่ายนิมมาณกลยุทธ์ ปัจจุบันตั้งอยู่ในจังหวะสระแก้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
AFP
GOOGLE MAP
โฆษณา