9 ก.ย. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ขุนศึกสะเทือนบัลลังก์! รู้จักเหล่าศัตรูสุดแสบของอาณาจักรโรมันโบราณ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อาณาจักรโรมันเติบโตได้ด้วยการไปตีเมืองต่างๆ เพื่อขยายอำนาจ ในกระบวนการขยายอำนาจของอาณาจักรโรมันนี้ก็มีผู้กล้าทั้งหญิงและชายที่หาญกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้กับอาณาจักรโรมันแม้ตนเองจะต้องตายก็ตาม ซึ่งความกล้าหาญของพวกเขาได้รับการชื่นชมแม้กระทั่งจากชาวโรมันเองและได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อเสรีภาพจนทุกวันนี้
อาณาจักรโรมันเติบโตได้ด้วยการไปตีเมืองต่างๆ เพื่อขยายอำนาจ ในกระบวนการขยายอำนาจของอาณาจักรโรมันนี้ก็มีผู้กล้าทั้งหญิงและชายที่หาญกล้าลุกขึ้นมาต่อสู้กับอาณาจักรโรมันแม้ตนเองจะต้องตายก็ตาม ซึ่งความกล้าหาญของพวกเขาได้รับการชื่นชมแม้กระทั่งจากชาวโรมันเองและได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อเสรีภาพจนทุกวันนี้
1. เมื่อ 280 ปีก่อนคริสตกาล โรมันได้ยกทัพหมายเข้ายึดดินแดนทางใต้ของอิตาลี (เมืองทารันโต ในปัจจุบัน) เมืองกรีกที่ชื่อว่า “ทารัส” (Tarus) ได้ส่งคำร้องขอความช่วยเหลือไปยังไพรรัส (Pyrrhus) กษัตริย์ไพรัสตอบกลับคำขอร้องด้วยการนำทัพข้ามทะเลเอเดรียติก ทหารมากฝีมือของพระองค์เอาชนะกองทัพโรมันได้ในสองศึก แต่ชัยชนะทั้งสองครั้งนี้ก็แลกมาด้วยการเสียทรัพยากรไปอย่างมากมาย
ห้าปีต่อมา ไพรรัสได้เล็งเห็นว่ามันไม่มีประโยชน์อันที่จะต้องแบกศึกครั้งนี้ไว้เพราะทำให้ทหารนั้นเหนื่อยล้าและต้องใช้ทรัพยากรอย่างมิรู้จบสิ้น ไพรรัสจึงได้ถอยทัพกลับบ้าน และโรมก็สามารถยึดพื้นที่ทางใต้ของอิตาลีได้สำเร็จ การกระทำของไพรรัสในครั้งนี้มีชื่อเรียกว่า “Pyrrhic victory” หรือชัยชนะแบบไพรริค เป็นชัยชนะที่สร้างความเสียและย่อยยับให้แก่ผู้ที่ชนะหรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นชัยชนะบนซากปรักหักพังเลยทีเดียว
WIKIPEDIA PD
2. มิทริดาเตสที่ 6 แห่งพอนตัส (Mithridates VI of Pontus) ปกครองอาณาจักรเล็กๆ ที่ร่ำรวยบริเวณทะเลดำ(หรือตุรกีในปัจจุบัน) พ่อของเขาถูกวางยาพิษ แม่ก็หมายจะเอาชีวิตเขาให้สิ้นจนเขาต้องลี้ภัยไปนอกอาณาจักรตัวเองก่อนจะกลับมาในหลายปีให้หลังเมื่อโตเป็นหนุ่มเต็มตัว และด้วยการสนับสนุนจากหลายเผ่า เขาก็ได้กลับมาทวงบัลลังก์คืนและฆ่าสมาชิกครอบครัวที่คิดต่อต้านเขาเป็นจำนวนมาก
ในช่วง 115-95 ปีก่อนคริสตกาล อาณาจักรภายใต้การนำของเขาได้ขยายตัวไปถึงสามเท่า และเมื่อ 89 ปีก่อนคริสตกาลกงสุลของโรมัน มานิอุส อคิลลิอุส (Manius Aquillius) ได้เข้าร่วมสงครามต่อต้านมิทริดาเตส หนึ่งปีต่อมามิทริดาเตสได้ต่อสู้และสังหารชาวโรมันกว่า 80,000 คนที่มีทั้งผู้ชาย ผู้หญิงและเด็กจาก 12 เมือง สงครามครั้งนี้ยืดเยื้อไปถึง 26 ปี ก่อนจะจบลงที่มิทริดาเตสต้องพ่ายแพ้ในที่สุด
WIKIPEDIA CC STING
3. บูดิคคา (Boudicca) เป็นราชินีของชนเผ่าบริททิคแห่งสหราชอาณาจักรตะวันออก เมื่อกษัตริย์ได้สิ้นพระชนม์ลง อาณาจักรโรมันพยายามจะเข้าครอบครองชนเผ่านี้ แต่บูดิคคาไม่ยอมและจุดชนวนการปฏิวัติและได้ชนเผ่าข้างเคียงมาร่วมด้วย และเมื่อรวมตัวกันได้พวกเขาเริ่มโจมตีเมืองโคลเชสเตอร์ทำให้ชาวโรมันจำนวนมากถูกสังหาร
จากนั้นพวกเขาได้เดินทัพเข้าสู่ลอนดอน เมืองเป็นที่ศูนย์กลางธุรกิจของโรมันและเผาทำลายเมืองจนเหลือแต่พื้นดิน สตรีถูกสังหารและตัดหน้าอกมาเย็บติดกับปากก่อนจะแขวนร่างที่เปลือยเปล่าไว้
การปฏิวัติของบูดิคคาถึงจุดสิ้นสุดลงโดยการบดขยี้ของซูโทนิอุส นายพลชาวโรมันในการปะทะกันที่ถนนวอลท์ติง นายพลซูโทนิอุสบีบให้เหล่าผู้ที่ทำการปฏิวัติต้องถอยร่นไปในที่แคบจนถูกล้อมปราบได้ในที่สุด สุดท้ายแล้วบูดิคคาได้กลับไปยังบ้านเกิดก่อนจะฆ่าตัวตายด้วยการดื่มยาพิษ
WIKIPEDIA PD
4. สปาร์ตาคัสเป็นทาสของชาวโรมันที่หนีออกจากค่ายฝึกนักรบแกลดิเอเตอร์ได้ในปี 73 ปีก่อนคริสตกาล เขายังพาทาสอีก 78 คนหนีออกไปด้วยและด้วยความไม่เสมอภาคของสังคมโรมันในขณะนั้นทำให้เขาสามารถจัดแจงสรรหาผู้เข้าร่วมกองกำลังมาอีกนับพันคน ทหารของสปาร์ตาคัสจะแบกศพทหารที่ตายแล้วออกไปนอกค่ายและยังใส่อาวุธให้ศพเหล่านั้นเพื่อเป็นการกดดันศัตรูและทำให้เข้าใจผิดว่ามีจำนวนทหารที่มากกว่า
การก่อกบฏของสปาร์ตาคัสกินเวลากว่าสองปีและถูกบดขยี้โดยนายพลมาร์คัส แครสซัส โดยในการปะทะกันครั้งสุดท้ายสปาร์ตาคัสได้พุ่งเข้าหานายพลมาร์คัสจนเกือบจะสังหารเขาได้แล้วแต่ก็พลาดไปจนในสุดท้ายเขาก็ถูกสังหารลงจนได้
แม้สปาร์ตาคัสจะพ่ายแพ้แต่เรื่องราวของเขาก็กลายเป็นตำนาน ทหารกว่า 5,000 นายของเขาได้หนีขึ้นไปทางเหนือหลังจากได้รับความพ่ายแพ้ และทหารอีก 6,000 คนที่เหลือถูกตรึงกางเขน
WIKIPEDIA PD
5. เมื่ออัตติลาได้ขึ้นปกครองจักรวรรดิฮั่นเขาได้ขึ้นค่าบรรณาการที่โรมจะต้องส่งให้เป็นสองเท่าและยังได้มีการกำหนดเงื่อนไขต่างๆ เพิ่มเติมที่ดูเหมือนจะเป็นการกรรโชกทรัพย์จากทางโรม ในปี ค.ศ. 447 จักรพรรดิอัตติลาได้นำทัพเข้าบุกยึดด้านตะวันออกของโรม โรมจึงได้ติดสินบนให้หนึ่งในทหารระดับสูงในทัพทำการสังหารอัตติลาเสีย แต่แผนนี้กลับล้มเหลวและทำให้อัตติลาหัวเสียเป็นอย่างมาก
WIKIPEDIA PD
เมื่อจักรพรรดิเธโอดิซิอุสที่ 2 สิ้นพระชนม์เมื่อปี ค.ศ. 450 จักรพรรดิอัตติลาได้รับแจ้งว่าเขาจะไม่ได้รับบรรณาการจากโรมอีกแม้แต่เพียงแดงเดียว ทำให้จักรพรรดิอัตติลาบุกยึดเมืองของโรมมากเข้าไปเมืองแล้วเมืองเล่าจนแทบจะครึ่งอาณาจักรทางด้านตะวันออกของโรมเลยทีเดียว
ด้วยการสนับสนุนชองชนเผ่าวิซิกอธ เอธิอุสนายพลโรมันได้นำทัพเข้าสู้ศึกกับอัตติลาในการต่อสู้ของที่ราบคาทาเลาเนียนในปี ค.ศ. 451 และเป็นฝ่ายเอาชนะจักรพรรดิอัตติลาผู้เกรียงไกรได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา